13 ธ.ค. 2020 เวลา 11:12 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 11 มันหวานญี่ปุ่น
มันหวานญี่ปุ่นเป็นพืชอีกตัวที่ผมได้ตัดสินใจเลือกมาปลูกเพื่อศึกษา ตั้งใจไว้ว่าถ้ามันปลูกได้และให้ผลลัพธ์ออกมาที่น่าพอใจ ก็จะศึกษาลงลึกไปกับมันและจะใช้มันเป็นพืชอีก 1 ตัวที่จะสร้างรายได้หลักให้กับครอบครัวเมื่อผมตัดสินใจออกจากงานประจำมาทำเกษตรเต็มตัวในอนาคตมันมีความจำเป็นอย่างมากครับที่เราต้องทดลองปลูกเพื่อศึกษามันก่อนจริงๆ เพราะถ้าจะปลูกอะไรสักอย่างนอกจากจะสามารถกินเองในครอบครัวได้แล้ว ที่สำคัญต้องสร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วย มันถึงจะรู้สึกมีกำลังใจและไม่เกิดความกังวลว่า เราจะหาเงินจากไหนเมื่อทำงานเกษตร
90 - 120 วัน คือระยะเวลาเก็บเกี่ยวที่เหมาะสมนับจากวันที่นำยอดมันหวานมาฝังลงดิน ส่วนยอดมันหวานญี่ปุ่นก็จะมีหลายราคาจริงๆครับ
มีตั้งแต่ราคายอดละ 1 - 10 บาท มีหลายสายพันธุ์ให้ทำการคัดเลือกมาปลูกเลยแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีสีของเนื้อที่ต่างกัน ส้ม ม่วง เหลือง ขาวรสชาติความหวานก็จะแตกต่างกัน (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลด้วยนะครับ) ที่กล่าวไปทั้งหมดนั่นคือข้อมูลเบื้องต้นที่ผมได้จากคนขาย . . .
ผมเองได้กำลังทำการเริ่มทดลองปลูกแล้วเริ่มนำยอดมันหวานมาลงดินเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 และก็เช่นเคยครับมีเวลากลับมาดูแค่อาทิตย์ละ 2 วันคือ เสาร์-อาทิตย์ ตอนแรกก็ภาวนาอยู่ว่าระยะเวลาที่ผมไม่ได้อยู่สวนแล้วไม่ได้ให้น้ำเลยต้นมันหวานจะรอดไหม ก็ปรากฎว่ามันก็อยู่ได้ครับยังคงแทงยอดแตกแขนงออกมาอยู่ตามปกติแต่อาจจะไม่ได้สมบูรณ์มาก ทุกครั้งที่กลับไปต้นมันหวานก็จะออกอาการเหี่ยวพอสมควรจึงต้องรีบให้น้ำก่อนทุกครั้งที่จะทำอะไร และเรื่องสำคัญที่พบเจออีก 1 เรื่องคือ มันโดนแมลงและหนอนกัดกินใบอยู่พอสมควรครับบางยอดที่แทงออกมาเป็นยอดอ่อน
แทบจะไม่มีใบเลยเพราะโดนกินหมด แต่ผมก็ต้องปล่อยไว้ก่อนครับป้องกันได้เท่าที่ป้องกันโดยการพ่น "น้ำส้มควันไม้อาทิตย์ละครั้ง" แต่ก็ไม่ได้สามรถป้องกันได้ 100% หรอกครับ แต่ก็รู้สึกว่าหนอนกับแมลงก็พอเบาบางลงบ้างเล็กน้อย
เรื่องวัสดุที่ใช้ปลูกก็เป็นดินจากริมคลองที่ไม่เคยได้รับสารเคมีเลยครับ ใครที่ติดตามเพจอยู่จะได้เห็นบางคลิปและบางบทความ ที่ผมนำเสนอออกไปเอาเข้าจริงๆขั้นตอนในการขนดินนี่เหนื่อยพอสมควรเลยนะครับ ขุด ยก ขน ลาก บรรจุใส่ถุงปลูก (มันคือการเล่นกล้ามดีดีนี่เอง) ผมได้เลือกปลูกลงถุงปลูกแทนการปลูกลงแปลงที่เป็นพื้นดินครับ เพราะส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันควบคุมหญ้าได้ง่ายกว่า ต้นมันหวานญี่ปุ่นมันเป็นพืชที่ต้องเรื้อยแตกยอดแตกแขนงออกไปเรื่อยๆ บางทีถ้าปลูกลงดินมันจะโดนต้นหญ้าปกคลุมหมด (อันนี้เป็นวิธีการที่เหมาะสำหรับพื้นที่ของผมนะครับ บางคนอาจไม่เหมาะ
ยังไงก็ลองหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองดูนะครับ) สำหรับขนาดถุงปลูกที่ใช้คือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 นิ้ว ลึก 20 นิ้วครับ สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามเพจใน FACEBOOK ครับ ภายใต้ชื่อ BAND "แสนดี"
จะได้ผลออกมาเป็นยังไงต้องรอติดตามกันนะครับ กำหนดการเก็บเกี่ยวอยู่ช่วงปลายเดือน มกราคม 2564 หรือกลางเดือน กุมภาพันธุ์ 2564 เผื่อเรื่องราวในการปลูกมันหวานญี่ปุ่นของผมจะมีประโยชน์สำหรับใครบ้าง ผมตั้งใจทำการทดลองและนำผลการทดลองออกมาเล่าสู่กันฟังเพื่อมันจะเป็นทางลัดให้กับใครหลายๆคนที่อยากทำงานด้านการเกษตรครับ ตามปณิธานของเพจ "ไปฟาร์มก่อน" ครับ
 
ฝากทุกท่านกด Like และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเพจ " ไปฟาร์มก่อน " ด้วยนะครับผมมีความตั้งใจจริงๆที่อยากศึกษาหาวิธีในการผลิตวัตถุดิบที่ไม่มีสารเคมีเจือปนเลย และนำมาแชร์ให้ได้รู้กันครับ เผื่อในอนาคตมันอาจจะมีประโยชน์กับใครบ้าง
ขอบคุณครับ
#ไปฟาร์มก่อน
#มันหวานญี่ปุ่น
#เกษตรอินทรีย์
#เกษตรปลอดสารเคมี
#ถุงปลูกแสนดี
#ปุ๋ยหมัก
#ปุ๋ยคอก
#จุลินทรีย์
โฆษณา