14 ธ.ค. 2020 เวลา 03:16 • การตลาด
”หมาป่าผู้เดียวดาย?” ชอบทำอะไรคนเดียวใช่ไหม? ทราบไหมว่า ทำไมความคิดสร้างสรรค์ต้องการการทำงานร่วมกัน?
“มันเป็นเรื่องของบุคคลที่จะต้องทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบ ความกลมเกลียวกันคือยุทธศาสตร์” - Alexander Schill ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ระดับโลกของ Serviceplan Group
เราทุกคนรู้ดีว่า ความคิดสร้างสรรค์ขึ้นอยู่กับการทำงานร่วมกัน และด้วยการทำธุรกิจเกี่ยวกับงานสร้างสรรค์ ต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันมากมาย ที่จะทำให้ความคิดกลายเป็นจริง และเป็นสากลมากขึ้น การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกลายเป็นกลยุทธ์เพื่อความอยู่รอด
LIONS Live ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันที่ประสบความสำเร็จจากแบรนด์กับพันธมิตรเอเจนซี่ที่ทำงานร่วมกันเป็นเวลานาน จากผู้มีวิสัยทัศน์ที่คิดทบทวนระบบเก่า เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ครอบคลุมประสิทธิผล (และความเมตตา) และจากทีมงานที่ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ลองตรวจสอบให้แน่ใจว่า การทำงานร่วมกันกับชุมชนภายนอกอุตสาหกรรมของคุณนั้น สร้างขึ้นจากการแลกเปลี่ยนที่ยุติธรรม หรือไม่!
นี่คือข้อมูลเชิงลึกบางส่วนจาก LIONS Live ที่จะช่วยคุณกำหนดรูปแบบการเป็นพาร์เนอร์ที่ดีที่สุด
1. ให้เพื่อนของคุณอยู่ใกล้ชิด แม้ว่าจะมีรอยแยกที่เริ่มปรากฏขึ้น
จากการวิเคราะห์ผลงานโฆษณาที่ชนะรางวัล Lion ซึ่งเราจัดทำในปี 2019 เราพบว่า บริษัทเจ้าของแบรนด์และเอเจนซี่ที่ทำงานร่วมกันมานานกว่าสิบปี มีโอกาสที่จะชนะรางวัลโฆษณาที่ยอดเยี่ยมของ Lion มากกว่าสองเท่า และที่ LIONS Live เราได้รับเชิญเจ้าของแบรนด์และเอเจนซี่จับคู่ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จทางการค้ามากที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา
ในคำพูดของพวกเขา "สิบปีของการใช้ Tagline You're Not You When You're Hungry" ของแบรนด์ขนม Snickers และเอเจนซี่ BBDO Worldwide ได้พิสูจน์แล้วว่า เกิดจากความสัมพันธ์ที่สร้างกันมานาน ความตึงเครียด แรงเสียดทาน หรือแม้แต่การเลิกรา ก็สามารถก่อให้เกิดประสิทธิผลได้อย่างมหาศาล
พวกเขาเป็นหนึ่งในจิ๊กซอที่ทำกำไรมากที่สุดในยุคปัจจุบัน และเป็นตัวแทนของการกลับมาสร้างสรรค์งานที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง "คุณไม่ใช่ตัวคุณ เมื่อคุณหิว หรือ You’re Not You When You’re Hungry" ได้รับเลือกใน 54 ตลาด ขยับยอดขายแท่งขนมของแบรนด์จากอันดับ 9 ของโลกมาเป็นอันดับ 1 และชนะรางวัล 47 Lions
ชมคลิป BBDO Worldwide : https://youtu.be/TXSaHcijB04
2. ฆ่าอีโก้ จงเป็นผู้เล่นที่ดี และทำให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
เอเจนซี่ FCB, Serviceplan Group และ TBWA/Chiat/Day อธิบายว่า พวกเขาละทิ้งการแบ่งชนชั้น และความเป็นปัจเจกที่สร้างสรรค์ แทนที่ด้วยการใช้โครงสร้างแบบเรียบง่ายว่า "ทุกคนเป็นผู้นำ" และสร้างวัฒนธรรมแห่งความเมตตา กรุณาให้เกิดขึ้น หรือ “ฆ่าอีโก้ตัวเองด้วยความเอื้ออาทร” ตามที่ Fred Levron จาก FCB Global’s Worldwide Creative Partner กล่าวไว้
ใจความหลักที่เกิดขึ้นใหม่นี้คือ ความสำคัญอยู่ที่สิ่งที่กำหนดไว้ต้องชัดเจน และความอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งเป็นรากฐานของสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกัน สิ่งนี้ได้รับการกล่าวขานเป็นอย่างดีโดย Nancy Reyes ของ TBWA/Chiat/Day New York และ Chris Beresford-Hill ซึ่งเป็นทีมผู้นำที่อยู่เบื้องหลังยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการสร้างสรรค์ล่าสุด ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่ได้รับรางวัล Lions มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของงานในปี 2019
Nancy และ Chris สรุปคำถามของพวกเขาไว้ว่า “เราจะเป็นใครได้ล่ะ ในเมื่อเราเป็นตัวของตัวเองนั่นแหละดีที่สุด” แต่พวกเขาจะทำงานร่วมกันอย่างไร ระหว่างเอเจนซี่และกับลูกค้าเจ้าของแบรนด์ เพื่อดึงเอา “ตัวตนที่ดีที่สุด” เหล่านั้นออกมา?
ด้วยการรวบรวมพฤติกรรมที่ดีที่สุด 6 ประการ ที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ คือ เป็นทีมเล็กที่ไม่ใช่ทำงานแบบทหารราบ คือ ทำงานด้วยความเร่งด่วน, สอนโดยลงมือทำ, ทำงานแบบใกล้ชิด, ร่วมมือ รับฟัง และสุดท้าย โน้มน้าวใจลูกค้า
ชมคลิป TBWA/Chiat/Day New York : https://youtu.be/mGw25u8ALIA
3. อย่าแค่จับตัวประกัน พอเขาจ่ายเงินแล้วก็ปล่อยตัวไป
สิ่งที่เห็นได้ชัดใน LIONS Live มีการจับคู่ทีมครีเอทีฟที่มีความคิดที่หลากหลายในกระบวนการสร้างสรรค์และการผลิตสื่อ มีการสนับสนุนการเข้าถึงผู้คน และการมีส่วนร่วม นี่เป็นตัวอย่างในเรื่องราว “เบื้องหลังฉาก” ของเพลง "Bluesman" ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินแร็พ Baco, Coala, AKQA และ Stink และมิวสิกวิดีโอที่จุดประกายการถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติในสถาบัน และได้รับรางวัล Entertainment Lions for Music ในปี 2019
ทีมครีเอทีฟอธิบายว่า พวกเขาคิดค้นกระบวนการผลิตขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่องานของศิลปิน Baco และมีผู้คนที่ปรากฏตัวในวิดีโอได้อย่างไรล่ะ มีการคัดเลือกนักแสดงนำ Kelson Succi เข้าสู่กระบวนการสร้างสรรค์ และมีการจ้างคนจากชุมชนท้องถิ่นมาทำงานในการผลิต
ดังที่ Marcella Feo ผู้อำนวยการสร้างสายการผลิตของ Stink กล่าวไว้ว่า นี่คือวิธีการสร้าง “ความสัมพันธ์กับคนในพื้นที่ ที่ไปไกลกว่าการ ‘จ่ายเงินพวกเขาแล้วเลิกลากันไป’”
ชมคลิป AKQA : https://youtu.be/t-fJ-BSLD1s
บทเรียนสำคัญ :
การทำงานร่วมกันที่แท้จริงนั้น ต้องการความเท่าเทียมกันในการเป็นพาร์ทเนอร์เป็นอย่างมาก การลบลำดับชั้น หรือการจ้างคนในสถานที่ที่คุณถ่ายทำโฆษณา ล้วนแล้วแต่สร้างความรู้สึกเคารพในสิ่งที่เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง (ไม่ว่าจะเป็นเอเจนซี ลูกค้า หรือกลุ่มอื่น) สามารถมีส่วนร่วมในงานได้
จงพิจารณาว่า คุณจะส่งเสริม สนับสนุน ความเคารพและความเท่าเทียมกันในการเป็นพาร์ทเนอร์ของคุณได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการมอบพื้นให้กับสมาชิกที่อายุน้อยกว่า หรือใช้เวลาเพิ่มเพื่อรับฟังแนวคิดเพิ่มเติม
นี่คือเคล็ดลับสุดท้ายจาก Chris Beresford-Hill ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ของ TBWA\Chiat\Day NY :
“หุบปาก แล้วฟัง!”
ชมคลิป TBWA/Chiat/Day New York : https://youtu.be/dMZnLSjEqVU
การทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้องและชัดเจน จะต้องพบกันคนละครึ่งทาง เคล็ดลับต่อไปจากผู้เชี่ยวชาญคือ การเข้าใจและความใส่ใจ มันคือศิลปะที่จะนำไปสู่ผลงานที่ยอดเยี่ยม...
จากประสบการณ์ของผม (คนเขียน):
หายากที่ลูกค้าเจ้าของแบรนด์จะทำงานร่วมกับเอเจนซี่ได้อย่าง “เท่าเทียมกัน” ลูกค้ามักทำตัวเหมือนนายจ้างที่ยิ่งใหญ่ (เหลือเกิน) และส่วนใหญ่ลูกค้าไม่เข้าใจงานสร้างสรรค์ของสื่อสารการตลาด ตัวครีเอทีฟเองก็ไม่เข้าใจเรื่องการตลาด ไม่เข้าใจศาสตร์และศิลป์ในการสื่อสารการตลาดทั้งสองฝ่าย ไม่เชื่อมั่นในกันและกัน
ต่างประเทศเขาให้นักการตลาดเจ้าของแบรนด์ กับครีเอทีฟของเอเจนซี่ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันเสมอ
ปัจจุบัน ลูกค้ามักจะสั่งให้เอเจนซี่ทำตามใจพวกเขา ลูกค้าไม่ได้มองเอเจนซี่เป็นพาร์ทเนอร์ แต่มองเหมือนเป็นลูกจ้าง เป็นนักจัดวางทำงานให้กับลูกค้ามากกว่า ซึ่งบางครั้งก็คิดงานโฆษณาแทนเอเจนซี่ซะงั้น!!!
คิดดูสิ! ครีเอทีฟเองต้องทำงานโฆษณาห่วยๆ ไอเดียไม่ได้เรื่องหน้าจอทุกวัน คงเฉาตายสักวัน มันบั่นทอนชีวิตในอาชีพที่พวกเขารักซะเหลือเกิน!?!
...คงจะดี ถ้าทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมกันเข้าใจกันได้ทั้งสองฝ่าย แบบเท่าเทียมกัน!
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา