17 ธ.ค. 2020 เวลา 11:04 • อสังหาริมทรัพย์
สถานีกลางบางซื่อ | “ศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน”
“สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “Grand Station” แห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นชุมทางรถไฟที่มีขนาดใหญ่สุดในอาเซียน ไม่ต่างจากสถานีกลางรถไฟในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือประเทศในแถบยุโรป ที่มีสถานีรถไฟครบทุกระบบแบบนี้
2
“สถานีกลางบางซื่อ” ก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ และจะพร้อมเปิดใช้งานในปี พ.ศ. 2564 โดยสถานีแห่งนี้จะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของไทย ที่จะรวมรถไฟในทุกๆระบบ ทั้งรถไฟความเร็วสูง, รถไฟทางไกล สายเหนือ อีสาน ใต้ ตะวันออก ตะวันตก, รถไฟสายสีแดง, แอร์พอร์ตเรลลิงก์ และยังเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร
โดยรูปแบบเป็นอาคารสูง 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 274,192 ตารางเมตร ประกอบด้วย
- ชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถที่สามารถรองรับได้กว่า 1,700 คัน
- ชั้น 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว พื้นที่พักคอยผู้โดยสาร เขตร้านค้า พื้นที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก. และ บขส.
1
- ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) มี 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล มี 8 ชานชาลา
1
- ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมภูมิภาค มีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็นรถไฟสายใต้ 4 ชานชาลา รถไฟสายเหนือ และสายอีสาน รวม 6 ชานชาลา
1
รวมทั้งสิ้น 24 ชานชาลา ใช้งบประมาณก่อสร้างมากถึง 34,142 ล้านบาท
ด้วยความยิ่งใหญ่ของสถานีกลางบางซื่อนี้ ทำให้ขึ้นแท่นเป็น “สถานีศูนย์กลางระบบราง” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในอาเซียน และยังล้มแชมป์ “สถานี KL Sentral” ของประเทศมาเลเซีย
1
ขอขอบคุณทุกๆ คนที่ติดตาม และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ทุกคนครับ
เพจ Thailand+ เป็นเพจที่รวบรวมข่าว เรื่องราวที่น่าสนใจของประเทศไทย มาแบ่งปันกันเป็นประจำ (ตามแต่ภารกิจ และเวลาจะเอื้ออำนวย🙌)
ถ้าถูกใจ กดถูกใจ กดแชร์ และติดตามกันด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
[ที่มา]
- เพจ Thailand Future
โฆษณา