18 ธ.ค. 2020 เวลา 07:33 • ความคิดเห็น
🏡สิ่งที่ได้จากการมีวิกฤต Covid19 ครั้งนี้
1. มันทำให้รู้ว่ารายได้ของเราจริงๆแล้วมันเพียงพอกับการเลี้ยงชีพในระยะยาวรึเปล่า นี่ปิดระยะสั้นยังไปไม่เป็นขนาดนี้แล้วเกษียณเราจะอยู่กันยังไง
2. รายได้ไม่ควรมีทางเดียว เพราะเมืองไทยเผาหลอกมานาน หลายๆคนเลยไม่ได้ใส่ใจและมั่นใจว่ามีงาน มีรายได้พอใช้ไปวันๆ แต่เจอเผาจริงขึ้นมา บอกเลยว่าระเนระนาดแบบ พังมาก เพราะไม่มีรายได้อันอื่นมาsuppport
3. วินัยในการออมเงิน บททดสอบสำคัญในสถานการณ์แบบนี้เลยแหล่ะ เพราะการ shutdowns ประเทศ สิ่งที่หล่อเลี้ยงเราได้ก็คือบุญเก่าเราล้วนๆ หรือ “เงินเก็บ”นั่นเอง
4. เลิกประมาทในชีวิต ที่ผ่านมาสนุกสนานเต็มที่แล้ว
อยากกินอะไรกิน อยากเที่ยวที่ไหนเที่ยว ของมันต้องมี รูปในIG ต้องได้ยอดlike เยอะ เลยต้องพยายามหาอะไรที่คิดว่าลงแล้วต้องปัง ปัง ว่าแล้วก็รูดปรื๊ดดดด เพราะคิดว่าสิ้นเดือนเดี๋ยวเงินก็เข้า พอระเบิดลงที เงินเก็บก็ไม่มี หนี้ก็ท่วมท้น ปังปินาศ สมใจเลยจ่ะ
5. ชีวิตต้องมีแผน 2 เสมอ อย่าชะล่าใจว่าตอนนี้มันอยู่ได้ยาวๆ แต่เห็นแล้วนิอะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่างเราขายของ ใครจะคิดว่าวันนึงห้างจะปิด ตลาดจะปิด พอเราทำขนส่ง ด่านก็ปิดๆเปิดๆ ฉะนั้นปรับตัวให้ได้ ปรับตัวให้ไว มีแผน 2 3 4 รองรับเสมอ
6. ได้แยกแยะคนรอบข้าง สถานการณ์มันสร้างคนจริงๆ หลายๆคนมีน้ำใจหาช่วยบริจาค หลายๆคนมีความรับผิดชอบอยู่บ้านเคารพกฏ แต่บางคนเป็นกลุ่มเสี่ยงกลับใช้ชีวิตแบบไร้ความรับผิดชอบ และบางคนถือว่าเห็นแก่ตัวฉวยโอกาสนี้ในการหาผลประโยชน์
7. ได้พิสูจน์และคัดกรองคนสำคัญในชีวิตว่านอกจากครอบครัวเราแล้ว มีใครที่เป็นห่วง และสนใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลทั้งทางกายและใจเราบ้าง ยิ่งตอนนี้กำลังใจสำคัญที่สุดสำหรับคนทำมาหากินอย่างเรา คนข้างๆเราที่คบ ที่คุย ที่กิ๊ก ทั้งหมดน่ะ จริงๆแล้วเค้าจริงใจกับเราแค่ไหน มาสร้างกำลังใจหรือสร้างภาระทางใจมากกว่ากัน
🍃สุดท้าย การอยู่บ้านก็ไม่ได้แย่นะมีอาหารครบ มีเนต มีทีวี มีหนังสือ มีงานที่เราต้องทำอีกมากมายที่เราควรทำตั้งนานแล้วแต่กลับมองข้ามหรือคิดว่าเอาไว้ก่อน ตอนนี้จะมาอ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้ละ อดทนไม่กี่วัน
และอีกไม่นานเราก็จะผ่านวิกฤตร้ายนี่ไปด้วยกัน
Photo : ฝีมือหลานวาดตอนอยู่บ้าน
โฆษณา