20 ธ.ค. 2020 เวลา 12:17 • การเกษตร
ไปฟาร์มก่อนนำเสนอ : เรื่องเล่าหลังฟาร์มเสร็จ
EP 12 ไผ่ซางหม่นปลูกจากเมล็ด
1
ภาพแรกถ่ายเมื่อ 12-10-2562
ภาพที่สองปัจจุบัน 31-10-2563
ในบรรดาต้นไม้ ผมมีความรู้สึกชื่นชอบต้นไผ่มากกว่าต้นอื่นๆเป็นอย่างมาก เพราะเป็นไม้ที่ใช้ประโยชน์ได้รอบด้านจริงๆ แต่สิ่งที่ชอบที่สุดคือเมื่อมันต้นใหญ่ มันจะแผ่แขนงออกมาปกคลุมพื้นที่บริเวณนั้นให้ร่มเย็น ละจะทำให้ดินในบริเวณนั้นมีความสมบูรณ์มากจริงๆ
ต้นไผ่ 1 กอ จะผลิตใบออกมาเป็นจำนวนมากจนนับไม่ถ้วนและเมื่อมันทะยอยกันผลัดใบแก่ออกจากต้นลงสู่ดิน ก็จะทำให้หน้าดินใต้ต้นไผ่มีแต่เศษซากอินทรีย์วัตถุเต็มไปหมด ยิ่งปล่อยไว้เป็นปีๆก็จะยิ่งทับถมกันไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ภายในดิน และย่อยสลายเศษซากใบไผ่จนกลายเป็นปุ๋ยหมัก นับได้ว่าเป็นพืชที่แทบจะไม่ต้องทำอะไรกับมันเลยเมื่อมันเจริญเติบโตได้เต็มที่แล้ว
บางสวนที่เค้าซีเรียสในเรื่องของดินจริงๆ เค้าจะบอกเลยว่าดินที่จะปลูกพืชต้องมีสวนผสมของ “ดินขุยไผ่” เพราะเค้ามั่นใจว่ามันเป็นดินเกรดพรีเมี่ยมจริงๆ ถ้านำมาเป็นส่วนผสมจะทำให้มีอาหารเลี้ยงพืชที่ปลูกได้อย่างดี
แต่เอาเข้าจริงๆ สาเหตุที่ผมชอบมีเรื่องเดียวเลยครับนั่นคือ . . . มันสวย . . . แค่นั้นเองจริงๆ ผมรู้สึกถูกชะตากับมันมาก ถ้ามีพื้นที่โล่งๆสัก 1-2 ไร่ ผมอยากจะปลูกไผ่ทั้งหมดเลย ส่วนเรื่องประโยชน์ของมันอีกหลายๆอย่าง คงต้องเอาไว้เล่าให้ฟังกันในโอกาสหน้านะครับ
การปลูกต้นไม้มันค่อยๆขัดเกลาให้ผมเป็นคนที่ดีขึ้น
- มันสอนให้ผมรู้จักรอ
- มันสอนให้ผมรู้จักความไม่แน่นอน
- มันสอนให้ผมรู้จักแก้ปัญหาในสิ่งที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด
- มันสอนให้ผมรู้จักวางแผน
- มันสอนให้ผมรู้จักแบ่งปัน
- และมันจะทำให้ผมรวย หากผมเข้าใจที่กล่าวมาทั้งหมดอย่างถ่องแท้
#ไปฟาร์มก่อน
#ต้นไผ่
#ไผ่ซางหม่น
#เกษตรอินทรีย์
#เกษตรปลอดสารเคมี
โฆษณา