21 ธ.ค. 2020 เวลา 10:05 • ไลฟ์สไตล์
หนึ่งในวิธีการหารายได้​ วิธีหนึ่ง​คือการ​ ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ!!
1
ผมมีความสงสัยมาโดยตลอดว่า ทำไมประเทศไทย ถึงมี อาหารเสริม ขายเยอะมากกกกกกกกกกกก
เยอะไม่พอ แถมยังขายดีอีกต่างหาก
และยัง​เรื่องที่​่​ ธุรกิจ​ food delivery ที่ใช้เวลาเพียงไม่นาน​ ก็สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลได้ในปัจจุ​บัน​
ความสงสัยที่มีมาตลอดนั้น​ หายไปเมื่อได้พบกับข้อมู​ลหนึ่ง​ นั่นก็คือ....
10 อันดับความขี้เกียจ ของคนไทย
จากงาน Lazy Consumer ในหัวข้อ Lazy Marketing หรือ ตลาดคนขี้เกียจ จากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562
ได้มีการ สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน โดย สำรวจว่า อะไรที่รู้สึกขี้เกียจทำมากที่สุด ในชีวิตประจำวัน
ซึ่งผลที่ออกมาก็มีดังนี้ครับ
จะเห็น​ได้ว่า​ เป็น​ 10 ข้อที่น่าจะเป็นคำตอบที่เรานึกถึง​กันเป็นอันดับต้นๆ​ ทั้งนั้น
โดยผมจะขอพูดถึง 5 อันดับแรก หน่อยละกัน ว่าเป็นยังไง ในมุมมองของผม
อันอับ 1 นั่นก็คือ การออกกำลังกาย!!!
ชัดเจนไหมหละครับ ว่าทำไม อาหารเสริม ถึงขายดีเอามาก ๆ ในประเทศเรา และก็มีเยอะมาก ๆ เพราะนั่นคือ สิ่งที่คนเรารู้สึกขี้เกียจมากที่สุดนั่นเอง
1
ตามมาด้วยอันดับ 2 คือ ขี้เกียจรอคิว
อันนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจเลย สำหรับข้อมูลนี้ เราเห็นได้จาก ยอดการสั่งซื้อของ ออนไลน์ หรือจากแอพพิเคชั่น ส่งอาหารต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในยุคหลัง ๆ นี้แล้ว ก็รู้ได้ทันทีว่า สถิติสอดคล้องมากแค่ไหน
ตามมาด้วยอันดับ 3 คือ ทำความสะอาดบ้าน
ข้อนี้ผมแปลกใจเล็ก ๆ แต่น่าจะเป็น ความขี้เกียจเพียงหนึ่งเดียวจาก 5 อันดับ ที่ผมไม่ค่อยเห็นธุรกิจที่เข้ามาตอบโจทย์ นี้สักเท่าไหร่นัก และคิดว่านี่อาจจะเป็น โอกาส สำหรับคนที่เห็นช่องว่างตัวนี้เป็นอย่างมาก ที่จะหาธุรกิจมาตอบโจทย์นี้
อันดับ 4 คือ ขี้เกียจอ่านหนังสือ
ข้อนี้ผมไม่แปลกใจเท่าไหร่ เพราะทุกวันนี้ ได้เห็น เพจเกี่ยวกับสรุปหนังสือ หรือ รีวิวหนังสือต่าง ๆ ผุดขึ้นเยอะแยะเต็มไปหมด และก็ได้รับความนิยมค่อนข้างสูง นั่นก็เพราะคนส่วนมาก ต้องการความรู้ แต่ไม่ได้ต้องการเสียเวลาไปอ่านเอง จึงเป็นที่มาของ การนำเรื่องราวในหนังสือ มาเล่าหรือมาสรุปให้ฟังนั่นเอง
อันดับที่ 5 ทำอาหาร!!
ข้อนี้ผมนึกว่าจะติดอันดับ 3 ซะอีก เพราะทุกวันนี้ เห็นคนส่วนมากไม่ทำอาหารกินเองกันสักเท่าไหร่ นิยมซื้อกินจากนอกบ้าน หรือกินข้าวข้างนอกเลย เราจึงเห็นร้านขายอาหาร และร้านข้างทาง ที่เยอะขึ้น จากยุคก่อน ยิ่งมีเรื่อง การสั่งแบบ ออนไลน์ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ขายง่ายมากขึ้นกว่าเดิม
จากความขี้เกียจทั้งหมด 10 ข้อ ที่ผลสำรวจได้สำรวจมานั้น
ถ้ามองให้ดี แล้ว จะเห็นว่านี่คือโอกาสในการทำรายได้ อย่างมหาศาล หลาย ๆ คนคิดถึง รายได้เสริม หรือกิจการที่อยากจะมี แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี บางทีข้อมูลนี้อาจจะช่วยเหลือได้ เพราะมันค่อนข้างบ่งบอกได้ชัดเจนพอสมควรว่า พฤติกรรมแบบไหน ที่คนต้องการ เราสามารถออกแบบ สินค้าหรือบริการ ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถ้ามองย้อนกลับไป ก็จะเห็นได้ว่า พวก แอพพิเคชั่น อย่าง ไลน์แมน แกร็บ ก็เกิดจากการคิดถึง Pain point ของลูกค้าในจุดนี้ทั้งนั้น เริ่มต้นจากสิ่งที่คนต้องการ และมีตลาดรองรับค่อนข้างแน่นอน ธุรกิจที่จะทำ ก็น่าจะดูมีความหวังมากกว่า เริ่มต้นด้วยการไม่มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน
ข้อมูลนี้เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์เอามาก ๆ
ยิ่งใครนำไปต่อยอดได้ ยิ่งสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองอย่างมหาศาล
ผมเองเห็นว่าดี เลยนำมาแบ่งปันอีกต่อหนึ่ง
หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดีย อะไรดีๆ จากข้อมูลชุดนี้นะครับ
อ้างอิงที่มา. การตลาดวันละตอน
โฆษณา