22 ธ.ค. 2020 เวลา 15:09 • สุขภาพ
แม้แต่ขั้วโลกใต้ก็ไม่รอด พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด-19
หาสาเหตุไม่ได้ว่าติดจากไหน ฐานอีก 29 ชาติ หยุดภารกิจ
ไวรัสโควิด – 19 ได้ส่งผลกระทบต่อทั้ง 7 ทวีป ใน 218 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อรวมกันแล้วถึงกว่า 77 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 1.6 ล้านคน แม้แต่ทวีปที่ห่างไกลที่สุดของโลกอย่างแอนตาร์กติกา ในขั้วโลกใต้ก็ไม่วายพบผู้ติดเชื้อแล้วเช่นกัน
2
มีรายงานว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ประจำฐานการวิจัย General Bernardo O’Higgins Riquelme ของชิลี จำนวน 36 รายในที่ประจำการที่ขั้วโลกใต้ติดเชื้อไวรัสเรียบร้อย และทั้งหมดถูกนำตัวไปยังเมืองปุนตาอาเรนาสของชิลี เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว
7
ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ของชิลีติดเชื้อมากจากที่ใด แต่มีการแนะนำว่าพวกเขาควรได้รับแจ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
2
ชิลีได้เปลี่ยนทีมนักวิจัยที่ฐานปฏิบัติการในขั้วโลกใต้ทั้งหมด ซึ่งจำเป็นต้องแยกกักกันเป็นเวลาสองสัปดาห์และทำการทดสอบหาไวรัสเชิงลบก่อนที่พวกเขาจะเดินทางกลับไปยังพื้นที่
ทั้งนี้ในขั้วโลกใต้มีสถานีวิจัยถาวร 70 แห่ง ซึ่งบริหารจัดการโดย 29 ประเทศ แต่หลังจากพบผู้ติดเชื้อโครงการวิจัยจึงหยุดลงชั่วคราวและนักวิจัยจะต้องอยู่แต่ในฐานปฏิบัติการของประเทศตัวเองแทนที่จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดในช่วงที่มีการระบาด เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของไวรัส
2
ขณะนี้ยังไม่มีความกังวลว่าไวรัสได้แพร่กระจายไปยังฐานอื่นๆ ในขั้วโลกใต้ เนื่องจากสถานีวิจัยที่ได้รับผลกระทบตั้งอยู่ที่จุดเหนือสุดของคาบสมุทรแอนตาร์กติกซึ่งเข้าถึงยากได้ยากแม้จะเดินทางภายในทวีปแอนตาร์กติกก็ตาม
3
Hanne Nielsen นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแทสเมเนียได้เตือนว่า “การตรวจพบกรณีของโควิด -19 ในแอนตาร์กติกาจะส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ ตั้งแต่การวางแผนและการขนส่งกิจกรรมของมนุษย์ในทวีป จนถึงการตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่กลับประเทศ”
1
ติดตามข่าวสารดีๆ จาก Reporter Journey ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
โฆษณา