23 ธ.ค. 2020 เวลา 12:30 • สุขภาพ
ลุ้น ศบค.เคาะล็อกดาวน์ – งดจัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่
ผู้สื่อข่วารายงานว่า วันพรุ่งนี้(24ธ.ค.63) จะต้องจับตาว่าจะการพิจารณามาตรการ “ล็อกดาวน์” และออกคำสั่งงดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ปีใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือไม่
โดยเวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาในวาระดังกล่าว โดยภายหลังการประชุมนายแพทย์ ทวีศืลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. จะเป็นผู้แถลงข่าวผลการประชุม
ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. 63 เปิดเผยรายงานจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เกี่ยวเนื่องกับการแพร่ระบาดที่จังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 1-22 ธ.ค.63 จำนวน 65 รายใน 22 จังหวัด
ส่วนความเป็นไปได้หรือไม่ว่าศคบ.จะตัดสินใจล็อกดาวน์ทั้งประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุตอนหนึ่งในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 ธ.ค. ว่า ประเทศไทยจะประกาศล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ที่เราประกาศ ไม่ได้ประกาศทั้งหมด เป็นการปิดกั้นบางพื้นที่ ส่วนพื้นที่อื่นยังไปมาหาสู่กันได้
ส่วนกรณีปีใหม่นั้นจะจัดงานได้หรือไม่ และจะล็อกดาวน์อะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 24 ธ.ค. โดยจะพิจารณาเกณฑ์การล็อกดาวน์ที่ให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการมาเสนอในที่ประชุม
นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า สำหรับจังหวัดที่มีความเชื่อมโยงตลาดกลางกุ้งและต้องเฝ้าระวัง จากลูกค้าประจำ 1,000 กว่าคน มี 23 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา สมุทรปราการ ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง สระบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี กทม. สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบ ชุมพร และสงขลา
ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่เคยสัมผัสตลาดกลางกุ้ง ตั้งแต่ 1 ธ.ค. ขอให้เข้ารับการตรวจโดยต้องมีอาการตามเกณฑ์ต่างๆ ถึงได้ตรวจฟรี และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทุกแห่ง ก่อนรายงานสถานการณ์โรคโควิด 19 ต่อสื่อ ขอให้แจ้งชุดข้อมูลเข้าระบบรายงานกองระบาดวิทยา เพื่อให้ฐานข้อมูลน่าเชื่อถือมากที่สุดและข้อมูลเป็นชุดเดียวกัน
1
ส่วนการตรวจหาเชื้อประเทศไทยมีศักยภาพในการตรวจทั้งประเทศประมาณ 53,106 ตัวอย่างต่อวัน ส่วนที่ยังรอผลการตรวจของสมุทรสาคร เนื่องจากเขตสุขภาพที่ 5 ที่ดูแล จ.สมุทรสาคร มีศักยภาพในการตรวจได้ประมาณ 2,900 ตัวอย่างต่อวัน จึงต้องทยอยรอผลการตรวจ แต่จะมีการปรับให้ตรวจแบบ Pool Sample 4 ตัวอย่างตรวจทีเดียว เพื่อให้รวดเร็วขึ้น
โฆษณา