26 ธ.ค. 2020 เวลา 05:16 • ประวัติศาสตร์
ทำไมซานตาคลอสถึงใส่ชุดสีเเดง? 🎅
บทความโดย น้องมะลิ ชัชชญา จิตเกียรติกุล
ใกล้จะถึงช่วงเวลาเเห่งความสุขอย่างวันคริสต์มาสกันเเล้วนะคะ ช่วงนี้ตามห้างร้านก็เริ่มตกเเต่งไฟสวยๆเเละต้นสนหนาๆต้อนรับคริสต์มาสกันเเล้ว เเละที่ขาดไม่ได้คงเป็นลุงซานตาคลอสใจดีที่มีทั้งคนเเต่งตัวเป็นลุงซานตาคลอสเเละตั้งเป็นหุ่นมาสคอต เเต่เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมชุดซานตาคลอสถึงต้องมีสีเเดง? เป็นสีเขียวไม่ได้หรือ? สาเหตุที่ชุดซานตาคลอสเป็นสีเเดงนั้น เราคงต้องย้อนกลับไปในช่วงปีค.ศ.1863เลยค่ะ เเต่ก่อนจะพูดถึงเรื่องชุดซานตาคลอส เรามาย้อนดูประวัติของซานตาคลอสกันซักหน่อยดีกว่า
.
ซานตาคลอสมีต้นเเบบมาจากนักบุญเซนต์ นิโคลัสเเห่งไมรา(Saint Nicholas of Myra)ท่านเป็นบิชอปชาวกรีกในเมืองไมรา(Myra)แคว้นลิเซีย(Lycia) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศตรุกี
.
ท่านเกิดที่เมืองปารารา ดินแดนอานาโตเลีย(Anatolia)ในปี ค.ศ. 270 โดยชีวิตช่วงวัยหนุ่มท่านได้จารึกแสวงบุญไปอียิปต์และปาเลสไตน์ พอกลับมาได้ไม่นานก็ได้รับแต่งตั้งเป็นบิชอปแห่งไมรา
.
ต่อมาเกิดการเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนในจักรวรรดิโรมันขึ้นในสมัยจักรพรรดิไดโอคลีเชียน(Diocletian) ท่านถูกจับขังคุก จนเมื่อรัชสมัยของจักรพรรดิไดโอคลีเชียนสิ้นสุดลงสิ้นสุดลงเเละจักรพรรดิคอนสแตนติน(Constantine)ขึ้นครองราชย์เเละออกกฏหมายไม่ให้เบียดเบียนหรือทำร้ายขาวคริสต์อีก ท่านจึงได้รับการปล่อยตัวเเละได้ออกมาช่วยเหลือเด็กๆตามจิตตารมย์ของท่านต่อไป
.
นักบุญเซนต์ นิโคลัส เป็นผู้ที่มีความเมตตาต่อเด็กๆเป็นอย่างมาก และมักแอบมอบของขวัญแก่เด็กๆ จึงค่อยๆเป็นที่รู้จักในยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16 ในฐานะบิดาแห่งคริสต์มาส(Father Christmas) ผู้มอบของขวัญให้เด็กๆ โดยชาวดัตช์ได้เรียกเซนต์นิโคลัสว่า”ซินเตอร์คลาส”(Sinterklaas)ก่อนจะกลายมาเป็น”ซานตาคลอส”(Santa claus) เหมือนเช่นในปัจจุบัน
.
เเละยังมีความเชื่อว่ามีพี่น้อง3 คน ฐานะยากจน ไม่มีเงินเเม้เเต่จะซื้ออะไรกินจนต้องไปทำงานเป็นโสเภณี เมื่อนักบุญนิโคลัสรู้เรื่องนี้ จึงเเอบนำเหรียญทองไปหยอดลงปล่องไฟ แต่เหรียญกลับตกลงไปในถุงเท้าของ3พี่น้องที่แขวนไว้หน้าปล่องไฟ รุ่งเช้าเมื่อ3พี่น้องมาเจอเหรียญ ทำให้พวกเธอดีใจมาก และไม่ต้องไปเป็นโสเภณีอีก ต่อมาก็มีผู้คนมากมายแขวนถุงเท้าคริสต์มาสไว้ โดยหวังว่าจะได้รับของขวัญในลักษณะเดียวกันบ้าง เเละกลายเป็นต้นเเบบของการเเขวนถุงเท้าไว้ริมที่นอนหรือริมหน้าต่าง รวมถึงเรื่องที่ซานตาคลอสลงมามอบของขวัญให้ทางปล่องไฟด้วยนั่นเองค่ะ
.
นักบุญเซนต์นิโคลัสถึงเเก่มรณภาพเมื่อวันที่6 ธันวาคม ค.ศ.343 เเละท่านได้รับขนานนามว่าเป็นนักบุญผู้ปกป้องคุ้มครองผู้คนในท้องทะเล,เหล่าพ่อค้า,นักยิงธนูเเละเด็กๆ
.
ต่อมาในปี ค.ศ. 1809 ชาวเมืองนิวยอร์ค ได้ประชุมกันและยกย่องท่านให้เป็นนักบุญผู้คุ้มครองเมืองนิว อัมสเตอร์ดัม (Nieuw Amsterdam)ในเนเธอร์เเลนด์อีกด้วย
.
กลับเข้าเรื่องกันต่อนะคะว่าทำไมซานตาคลอสถึงต้องใส่ชุดสีเเดง จุดเริ่มต้นมาจากในช่วงปีค.ศ.1863 โดยนักเขียนการ์ตูนชื่อโทมัส เเนสต์(Thomas Nast)ค่ะ
.
โทมัสได้วาดตัวละครซานตาคลอสที่มีต้นเเบบมาจากนักบุญนิโคลัส เเต่ปรับเปลี่ยนรูปร่างให้เป็นชายเเก่ใจดีรูปร่างอ้วนท้วม ผมเเละเคราเป็นสีขาว สวนเสื้อคลุมขนหนายาวเเละหมวกคลุมนอน อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือคอยตอบจดหมายจากเด็กๆที่ส่งมาทั่วโลกเเละมีเอลฟ์ที่มีพลังวิเศษคอยทำของขวัญให้ มีเหล่ากวางเรนเดียร์บินได้ช่วยนำของขวัญไปส่งให้เด็กๆ
.
โทมัสได้นำเเนวคิดนี้วาดลงไปเป็นตัวละครในนิตยสารHarper’s Weeklyเเละได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนสีชุดของซานตาคลอส โทมัสได้ทำออกมาหลายสีตามโอกาสต่างๆ บางครั้งก็เป็นสีทอง สีเขียว เเละสีอื่นๆมากมาย เเต่ที่ชุดซานตาคลอสสีเเดงกลายเป็นสีชุดหลักไปนั้นมาจากการที่นักวาดภาพประกอบคนอื่นๆเช่นนอร์เเมน ร็อกเวล(Norman Rockwell)นำซานตาคลอสที่ใส่ชุดสีเเดงมาใช้ในช่วงปีค.ศ.1910เเละ1920 รวมไปถึงร้านค้าเเละเเบรนด์ต่างๆก็ได้นำซานตาคลอสในชุดสีเเดงไปใช้เป็นมาสคอตประกอบโฆษณาของพวกเขาด้วย
.
เเต่ที่โด่งดังที่สุดคงเป็นโฆษณาของบริษัทโคคา-โคลา(Coca-Cola)หรือโค้กในปีค.ศ.1930 โฆษณานั้นเปิดตัวครั้งเเรกในชื่อThe Saturday Evening Post ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก โดยมีศิลปินชาวสวีเดนชื่อเเฮดดอน ซันด์บลอม(Haddon Sundblom)เป็นผเป็นผู้เสนอเเนวคิดนี้
.
โฆษณานี้ยังปรากฏอยู่บนนิตยสารชื่อดังต่างๆมากมายในตอนนั้น มีการนำภาพโฆษณาของบริษัทโค้กที่มีซานตาคลอสชุดสีเเดงอยู่ในปฎิทิน,จอร้านค้า,ป้ายโฆษณา,โปสเตอร์ รวมถึงมำเป็นตุ๊กตา (เรียกว่าฮิตกันมากเลยทีเดียว) โดยตัวโฆษณาจะเกี่ยวกับซานตาคลอสในชุดคลุมสีเเดงที่มอบของขวัญเเละเล่นสนุกกับเด็กๆไปพร้อมโค้กที่อยู่ในตู้เย็นบ้านเด็กเหล่านั้นด้วย
.
ซึ่งตั้งเเต่ปีนั้นไปจนถึงปี1964 คนเริ่มเกิดภาพจำที่ว่าซานตาคลอสจะต้องใส่ชุดคลุมหนาสีเเดง มีเคราสีขาวเเละชุดความคิดนี้ก็ทำให้เรามีภาพจำของซานตาคลอสที่ใส่ชุดสีเเดงมาจนถึงปัจจุบันด้วยนั่นเอง
1
อ้างอิง
ไม่อยากพลาดการแจ้งเตือนเมื่อมีโพสต์หรือบทความใหม่ๆ
Add Line เพื่อรับการแจ้งเตือนต่างๆได้ที่นี่ค่ะ
🔔 Line: @chatchapolbook
โฆษณา