27 ธ.ค. 2020 เวลา 01:30 • สุขภาพ
อัพเดทสถานการณ์“โควิด-19”รอบสัปดาห์
1
สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทั่วโลกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-26 ธ.ค.63) ยังรุนแรงต่อเนื่อง ยอดติดเชื้อรวมทั่วโลกทะลุ 80 ล้านคนแล้ว(ข้อมูล ณ 27 ธ.ค.) อิตาลีเป็นประเทศที่ 8 ของโลกที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 2 ล้านคน ในขณะที่เปรูเป็นประเทศที่ 18 ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน
สถานการณ์ที่น่าสนใจทั่วโลก
ไวรัสโควิด-19 ระบาดครบทุกทวีปทั่วโลกแล้ว สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กองทัพของประเทศชิลีรายงานในวันอังคารที่ 22 ธ.ค. 2563 ว่า พบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 36 รายที่สถานีวิจัย แบร์นาโด โอฮิกกินส์ ซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทรแอนตาร์กติก การพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้หมายความว่า ไวรัสโควิด-19 ถูกพบในทุกทวีปทั่วโลกแล้ว
ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 และข่าว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ แห่งพรรคเดโมแครต เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลคริสตินาแคร์ ใกล้บ้านพักของเขา ในเมืองนวร์ก รัฐเดลาแวร์ โดยมีการแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนด้วย
2
ฮ่องกงขยายเวลากักตัวเป็น 21 วัน สำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ มีผลตั้งแต่ 25 ธ.ค.63 ยกเว้นผู้เดินทางจากจีน มาเก๊า และไต้หวัน ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งห้ามผู้ที่เคยพักอาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้เกิน 2 ชั่วโมง ในระยะ 21 วันล่าสุดเดินทางโดยเครื่องบินเข้าสู่ฮ่องกง
ไนจีเรีย พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ แตกต่างจากที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้ โดยเชื้อดังกล่าว ถูกพบในตัวอย่างทดสอบของคนไข้ 2 คน ที่เก็บเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 และ 9 ต.ค. 63
อังกฤษพบโควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ ขยายพื้นที่คุมเข้มระดับสูงสุด ประกาศเพิ่มพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ ให้เป็นพื้นที่บังคับใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อควบคุมโรคโควิด-19
สถานการณ์ที่น่าสนใจในประเทศ
ไฮไลท์สำคัญ คือ การระบาดระลอกใหม่ภายในประเทศ เริ่มต้นจากผู้ว่าฯสมุทรสาครแถลงข่าว พบเจ้าของแพปลา อายุ 67 ปี ติดโควิด-19 เมื่อ 17 ธ.ค.63 หลังการรุกตรวจเชิงรุก พบการติดเชื้อกระจายออกไปในหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ติดเชื้อในครอบครัว และคนที่มาทำงานด้วย ได้แก่ ลูกจ้าง ภรรยาของลูกจ้าง คนทำงานแพปลาข้างๆ และผู้มาซื้อของ และผู้อาศัยอยู่ใกล้กับตลาดค้ากุ้ง จนถึงผู้คนจากหลายจังหวัดที่เดินทางมาที่นี่
ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธ.ค.63 เวลา 12.00 น. พบผู้ป่วยตามจังหวัดต่างๆ เชื่อมโยงกับสมุทรสาคร จำนวน 185 คน ใน 33 จังหวัด
24 ธ.ค.63 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. หลังการประชุมออกมาแถลงมติศบค. ยืนยัน "ไม่ล็อกดาวน์"
ศบค. ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศไทย แต่แบ่ง 4 พื้นที่สถานการณ์ ควบคุมโควิด-19 ระบาดรอบใหม่
1. พื้นที่ควบคุมสูงสุด - มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมากกว่า 1 พื้นที่
2. พื้นที่ควบคุม – มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และแนวโน้มติดเพิ่มขึ้น
3. พื้นที่เฝ้าระวังสูง - มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย
4. พื้นที่เฝ้าระวัง – ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ
นายกฯออกข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 8 ข้อ รับมือโควิด-19 ดังนี้
1. ห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง
2. ให้อำนาจผู้ว่าฯ ปิดสถานที่เสี่ยง
3. ห้ามชุมนุมในสถานที่แออัด
4. ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว
5. ให้บังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
6. ให้ ศปก. ศบค. เป็นหน่วยปฏิบัติการขับเคลื่อนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
7. การแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ของผู้ว่าฯ / กทม. ให้ดำเนินการตาม ศบค.กำหนด
8. ประกาศ/คำสั่งโดยผู้ว่าฯ/ กทม. ที่ออกก่อนข้อกำหนดฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม
กทม.ประกาศ 10 มาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่(อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิกที่นี่)
Cr. : เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19
เพจเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
โฆษณา