2 ม.ค. 2021 เวลา 04:03 • นิยาย เรื่องสั้น
สวัสดีวันปีใหม่ครับ วันนี้ เอ็นวายกู New York Kitchen University เรื่องราวของพี่น้องคนไทยในมหาลัยห้องครัวในนิวยอร์ก มีเรื่องของการไป Countdown ที่ Time Square มาเล่าให้ฟังครับ
ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่จะก้าวเข้ามา รู้สึกเหมือนว่าเวลามันผ่านไปเร็วขึ้นๆ แป๊ปเดียวสิ้นวัน แป๊ปเดียวสิ้นปี อีกไม่นานก็แป๊ปเดียว สิ้นใจ! เฮ้ย ยังๆๆๆ ยิ่ง Covid-19 ที่เล่นเอาโลกหยุดหมุนไปพักใหญ่ พอกลับมา ก็หมุนเร็วแบบ 5G ติดจรวด แบบตามแทบไม่ทันเลยเชียว อย่างไรก็ตามจะมามัวคิดถึงเรื่องเก่า ที่มันผ่านไปแล้วก็ไร้ประโยชน์ มาตั้งหน้าเริ่มต้นสิ่งใหม่ในปีใหม่กันดีกว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสว่าง กระจ่างสดใสจริงไหมครับ
พูดถึงปีใหม่ ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึง New Year Resolution มันคือ ‘เป้าหมายปีใหม่’ ว่าปีนี้จะตั้งเป้าหมายชีวิต จะทำอะไรดี เคยถามพี่น้องคนไทย นักเรียนมหาลัยห้องครัวด้วยกัน ได้ความมาบ้างประมาณนี้
“พี่จะตั้งใจเก็บเงินครับ” พี่ดู๋ มือผัดที่ร้านบอก ได้แต่บอกว่า พี่เลิกกินเหล้า กินเบียร์ก่อนไหมครับ ผมเห็นพี่ทำงานได้เงินมา ก็ไปลงขูดหวยกับลงขวดตลอด จะเหลืออะไรใส่กระปุก
“หนูจะลดน้ำหนัก กลับไปผอมให้ได้” น้องเย็นประกาศชัด ผมฟังแล้วก็ได้แต่ยิ้มมุมปาก แหม่ ประกาศแทบจะทุกไตรมาส จนจะเรียกว่าเป็น New Quarter Resolution ไปแล้ว เดี๋ยวก็กิน​ Keto, เดี๋ยวก็ออกวิ่ง, เข้ายิม, กิน Salad โอ๊ย สารพัด อย่างไรก็ตามพี่เห็นน้องเย็นทำไปไม่กี่วันก็เลิก บอกลงทุนอ้วนไปตั้งเยอะแล้ว จะเอาออกก็เสียดาย
“ส่วนหนู ปีนี้จะหาผัวให้ได้!” น้องเก้งกระซิบบอกมา เอิ่ม...จริงใจ ตรงดี ชอบ ๆ
“ผมจะตั้งใจศึกษาต่อ เรียนให้จบ กลับไปจะไปสมัครเป็น ส.ส. แล้วตั้งพรรคการเมืองน้ำดี ดึงคนรุ่นใหม่เข้ามา ล้างนักการเมืองน้ำเน่าออกไปให้หมด จากนั้นพอได้เป็นนายก จะปฏิรูปการเมืองไทยให้ใสสะอาด พัฒนาประเทศชาติให้เจริญขึ้น ถอนรากถอนโคนนักการเมืองเก่า ๆ ทหารแก่ ๆ ที่เอาแต่เล่นพรรคเล่นพวก หวังแต่จะโกงกิน กอบโกยผลประโยชน์เข้าตัวเองให้หมดไป” น้องคนนึงพูด น้องคนนึงพูดมาจริง ๆ นะ ผมไม่ได้พูดเอ๊ง! (เสียงสูง)
ขณะที่ New Year Resolution ของพี่น้องคนไทยก็มีมากมายหลายอย่าง พอปีใหม่ทีก็เห่อ โผล่มากันเต็มหน้า Feed ไปหมด เวลาผ่านไป ก็เงียบกันไปเกือบหมด รู้กันอยู่นะ ว่าเพราะอะไร 555 พอวนมาสิ้นปีอีกที ก็ออกมาประกาศกันใหม่ อารมณ์ประมาณ ปีหน้าข้ามาแน่ 555 ก็ขอเอาใจช่วยนะ
อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึง New Year Resolution แล้วผมก็อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึงน้องก้อง หนุ่มน้อยนักเขียนที่เดินทางมาเปิดโลกทัศน์ที่นิวยอร์ก ด้วยความที่เรามีความชอบใกล้ ๆ กันก็เลยได้ร่วมงานกันบ้างพอให้หายคิดถึง ก้องเป็นคนที่มี Creativity อย่างมาก แถมไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านชาวช่องเท่าไหร่
คนอื่นมี New Year Resolution, ก้องบอกผมมี Old Year Resolution ครับ ซะงั้น! คนอื่นเขาวางแผนปีหน้า ก้องกลับวางแผนปีเก่าแทน! คิดนอกกรอบสมกับเป็น Artist จริงๆ และ Old Year Resolution ของก้อง คือ การไปเป็นสักขีพยานงานใน Live สดสักครั้งในชีวิตกับ Event ที่ชื่อ ‘Time Square Ball Drop’
Time Square Ball Drop หรืองานนับถอยหลังเข้าปีใหม่ เป็นงานมหรสพ Countdown อันเป็นที่โจษจันท์กันทั่วโลก จัดกันมาทุกปี แถมจัดต่อเนื่องยาวนานร้อยกว่าปีแล้ว! มาเต็ม ทั้งแสง สี เสียง การแสดงของศิลปิน นักร้อง ที่ต้องขนาดเบอร์ตอง ระดับซุปตาร์เท่านั้นถึงจะมีโอกาส
โดยมี Highlight เป็นลูกบอลสะท้อนแสงหรูหรา ที่จะรูดลงมาจากยอดหอตรง Time Square นั่นเอง ผู้ชมและนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างก็ใฝ่่ฝันตั้งเป้ากันว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องขอมาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเป็นสักขีพยานการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ที่ Time Square ให้ได้ ซึ่งก้องเขาฝันเหลือเกินว่า ชีวิตนี้จะต้องไปโดนให้ได้สักที
“มันจะอลังการใหญ่โตขนาดไหน ใหญ่จริงต้องบอกให้โลกรู้!” ก้องบอก ก่อนจะชวนผมไปถ่ายงาน Ball Drop เพราะน้องต้องทำรายการออนไลน์ชื่อ ยักษ์-คิ้ว (Yak-Cute) เป็นรายการเกี่ยวกับท่องเที่ยวต่างประเทศ การใช้ชีวิตต่างแดน ก้องก็เลยอยากไปถ่ายงาน ถือโอกาสบันทึกประสบการณ์ชีวิตจริง พร้อมกับทำ Vlog ให้คนดูได้รู้ว่าความยิ่งใหญ่ อลังการงานสร้างของการ Countdown ที่ Time Square มันใหญ่ขนาดไหน
“ไม่อ่ะ เอ็งไปเหอะ พี่ไม่ไหวว่ะ” ผมตอบแบบไม่สนใจในอุดมการณ์หรือคำชวนของน้องเลย 555 ก่อนจะอธิบายต่อว่า เคยไปมาแล้ว ตอนนั้นก็ตื่นเต้น วัยรุ่นเหมือนเอ็งตอนนี้น่ะแหละ พอไปแล้วเจอคนมางานเป็นล้านจนแทบจะกระดิกไม่ได้ เบียดเสียดจนแทบจะได้เสียเป็นผัวเมียแม่งอยู่แล้ว
แถมเจออากาศเดือนสิบสองของนิวยอร์กอีก อุณหภูมิจุดเยือกแข็ง หนาวติดลบ และที่สำคัญนะ เขาจะ Lockdown บริเวณนั้นไม่ให้คนเข้าออกตั้งแต่บ่าย คือ ถ้าจะไปรอหาจุดยืนถ่ายบอลตกสวยๆ ต้องไปยืนจองที่ตั้งแต่พระอาทิตย์อยู่กลางหัว รอสิบชั่วโมงเชียวนะ” ผมสาธยายให้ก้องฟัง
“ขอบคุณครับพี่โต้ แต่ไงผมก็จะไปครับ ตั้งใจไว้แล้ว มันเป็น Old Year Resolution ของผม อุตส่าห์อยู่ที่นิวยอร์กแล้ว ครั้งหนึ่งในชีวิตผมต้องไปสัมผัสประสบการณ์ Countdown ที่ Time Square ให้ได้” น้องก้องประกาศอุดมการณ์อย่างมุ่งมั่น ผมเห็นแล้วก็ได้แต่ส่ายหัว ยอมใจมัน เลยให้คำแนะนำไป
“เอ้า ถ้าเอ็งจะไป พี่ขอเตือนไว้เลย อย่างแรกเลยนะ เตรียมอุปกรณ์กล้องให้พร้อม ชาร์จแบ็ตให้เต็ม แต่งตัวให้อุ่นที่สุด อาหารกับน้ำก็อย่าขาด แต่เอาไปนิดเดียวพอ จะได้ไม่หน้ามืดเป็นลม และที่สำคัญที่สุด ใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไปด้วย” ผมบอกเสียงเข้ม
“ห๊ะ?” น้องต้องสะดุ้ง นึกว่าผมล้อเล่น
“ไม่ได้ล้อเล่นนะโว้ย ตอนพี่ไปมา ความหนาวกับความหิวน่ะ ทนไหว แต่ที่ทนไม่ได้คือ ปวดเยี่ยว! คนแม่งล้านแปด ไปเข้าห้องน้ำที ก็ติดแหงกเหมือนอยู่แยกลาดพร้าว, ห้องน้ำแม่งมีค่าดั่งทอง แถวก็ยาวเหยียดเหมือนคนรอแจกถุงยังชีพ, สภาพห้องน้ำนี่ก็อย่าพูดถึงเลย...หลอนสัส!” ผมรำพึงความหลังอันน่าสะพรึงกลัว น้องก้องถึงกับกลืนน้ำลายดังเอื๊อก สงสัยจะหิว!
‘อย่าหวังว่าจะมีห้องน้ำบ่อหน้าเลยนะ แต่ถ้ามั่นใจว่าอั้นฉี่ตั้งแต่บ่ายสองยันเที่ยงคืนได้ไหวก็โอ Countdown เสร็จก็ไปหาหมอ ตรวจกระเพาะปัสสาวะ, ท่อตัน, นิ่วแดกได้เลย’ ผมพูดจริงจัง น้องก้องก็รับคำ
เวลาผ่านไปหลายวันจนถึงวันสิ้นปี ผมเองก็เฮฮาปาตี้ จนเวลาจะล่วงเข้าปีใหม่ พวกเราพี่น้องคนไทยในร้าน ก็เริ่มนับถอยหลังกัน 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1..Happy New Year! กริ๊งๆๆ ผมเดินชนแก้ว ชนขวดกับคนอื่นไปทั่ว หลังปีใหม่ไม่กี่นาทีก็มีโทรศัพท์มาหา ดูก็เห็นว่าเป็นเบอร์น้องก้อง
“โหล เป็นไง ได้ไปดูลูกบอลตกเปล่าเนี่ย?” ผมถาม
“เรียบร้อยครับพี่ ผมทำ Old Year Resolution สำเร็จแล้ว!” น้องก้องสำเนียงมีความสุขตอบกลับมาทางโทรศัพท์ ก่อนจะบอกต่อว่า 'ขอบคุณมาก ครั้งหนึ่งในชีวิต ในที่สุดก็ได้มาสัมผัสงานลูกบอลตกกับตาตัวเอง'
“ไม่เป็นไร ดีใจด้วย” ผมพูด
“ดีที่ผมเชื่อพี่ ทำตามที่พี่บอก ไม่งั้น ผมแย่แน่” ก้องพูดรัว
“เรื่องอะไรวะ” ผมถามกลับ เพราะจำไม่ได้แล้ว
“เรื่อง...ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ครับ” ก้องตอบกลับมาเสียงกระซิบ
สุดท้ายน้องก้องก็สามารถทำ Old Year Resolution ผ่านด่านประสบการณ์นรกได้สำเร็จ แถมพ่วงด้วยประสบการณ์ปาฏิหาริย์ ยืนฉี่กลาง Time Square มาแล้ว 555 จะบอกให้ว่ามีแต่นักท่องเที่ยวเท่านั้นแหละที่ไปกัน New Yorker ตัวจริงน่ะ เขาไม่ไป Countdown กันหรอก นั่งดูทีวี Countdown อยู่กับบ้านนี่แหละ สบายสุด ไม่ต้องไปเบียดเสียดทนหนาวกับใคร และที่สำคัญ อยากเข้าห้องน้ำเมื่อไหร่ก็ได้เลย
ว่าแต่ปีใหม่นี้ เพื่อน ๆ มี New Year Resolution อะไร ก็ตั้งใจทำให้ดีนะครับ จะตั้งเป้าปีใหม่ ปีเก่า ต้นปี กลางปีอะไรก็ทำไปเถอะ ตราบใดที่มันไม่ไปทำร้ายใคร ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เข้ามา จะทำอะไรก็ทำไปเถอะครับ ส่วน New Year Resolution ของผมก็ไม่มีอะไรมาก ขอแค่หนึ่งปี มีแรงเขียน ‘เอ็นวายกู’ เพิ่มได้สัก 24 ตอน กับขอให้มีคนอ่านมากขึ้น ก็โอเคแล้ว สาธุ!!
กดติดตามเรื่องราวนอกเหนือจากเรื่องสั้น และอ่านตอนอื่น ๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา