4 ม.ค. 2021 เวลา 14:28 • ประวัติศาสตร์
• 🇰🇷 ทำไมคนเกาหลีใต้
ถึงนิยมทำศัลยกรรมเสริมความงาม?
ถ้าหากพูดถึงประเทศที่เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญของด้านความสวยความงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศัลยกรรมใบหน้าแล้ว ทุก ๆ คน จะต้องนึกถึงชื่อของประเทศเกาหลีใต้กันอย่างแน่นอน
สำหรับในบทความนี้ เราก็จะมาไขคำตอบกันว่า เพราะเหตุใด ประชากรของเกาหลีถึงนิยมที่จะทำศัลยกรรม จนกลายเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญของวงการนี้กันครับ
credit : Tonkit360
โดยก่อนอื่นเราจะต้องทำความรู้จักกับวิถีชีวิต และค่านิยมของชาวเกาหลีในอดีตกันก่อน
ในสมัยก่อน สังคมของชาวเกาหลีเป็นสังคมที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับภาพลักษณ์ และรูปร่างหน้าตาภายนอกของคน อันเนื่องมาจากแนวคิดที่ได้รับการปลูกฝังมาเป็นเวลาช้านาน
ชาวเกาหลีล้วนถูกผูกติดไว้กับลำดับชนชั้นและสถานะทางสังคมของตน ในอดีตชาวเกาหลีจะใช้ลักษณะทางภายนอก อาทิ ทรงผม ปิ่นปักผม รวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ในการแบ่งแยกสถานะของคนในสังคม
1
credit : The Economic
ดังนั้นสภาพสังคมของเกาหลีใต้ในปัจจุบัน จึงค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญกับรูปร่าง หน้าตา และภาพลักษณ์ทางภายนอกเป็นอย่างมาก
หากคุณเคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้ แล้วลองเดินไปยังบริเวณของสถานีรถไฟใต้ดิน คุณก็จะพบกับกระจกบานใหญ่หรือกระจกบานเล็ก ๆ ที่ถูกติดตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก
1
credit : South China Morning Post
กระจกเหล่านี้ได้ถูกติดตั้งขึ้น เพื่อให้ผู้คนที่สัญจรไปมานั้น ได้สำรวจเสื้อผ้าหน้าผมของตนเอง ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้เรารู้ว่า ชาวเกาหลีใต้ใส่ใจกับรูปร่างภายนอกของตนเองมากน้อยแค่ไหน
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อุตสาหกรรมทางด้านความสวยความงามและการศัลยกรรม ได้รับความนิยมจากประชากรของเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับประชากรในวัยหนุ่มสาว ที่พวกเขามักจะทำศัลยกรรมจนเป็นเรื่องปกติ
ในการเข้าทำงานในบริษัทต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ นอกจากที่จะต้องพิจารณาจากประวัติการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน อายุ รวมไปถึงเพศแล้ว รูปร่างหน้าตาก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่บริษัทต่าง ๆ ในเกาหลีใต้ จะใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจรับหรือไม่รับบุคคลนั้นเข้ามาทำงานด้วย
credit : Korea Canada blog
และรูปร่างหน้าตาภายนอก ก็ยังเป็นสิ่งที่สามารถเลื่อนสถานะทางสังคม และสร้างชื่อเสียงให้กับตนรวมไปถึงครอบครัวได้อีกด้วย
ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีการศัลยกรรมเสริมความสวยความงาม เป็นอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย และเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกนั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา