7 ม.ค. 2021 เวลา 00:21 • ประวัติศาสตร์
ตอนคุณว่างคุณทำอะไร ? ดูหนังฟังเพลงใช่ไหม ไม่เหมือนคนอียิปต์โบราณเลยนะ
ในยุคดิจิทัลวันเวลาว่าง ๆ ของหลายคนอาจอยู่กับจอมือถือ แต่ไม่ใช่สำหรับชาวอียิปต์ในยุคโบราณ เพราะพวกเขาทั้งเล่นเกมกระดาน เล่นมวยปล้ำ และสวมบทเป็นวงดนตรีสุดคลาสสิค วันนี้เรามาดูกันว่าเมื่อคนอียิปต์ในอดีตเกิดว่างขึ้นมาเขาทำอะไรแก้เบื่อกันบ้าง
1
1. “เซเนตสักตาไหมล่ะ” เกมกระดานยุคโบร่ำโบราณที่การเล่นคล้ายคลึงกับบันไดงู โดยเกมนี้จะมีตัวหมากทั้งหมด 12 ตัวกับช่องเดิน 30 ช่อง การเดินของหมากจะมาจากการโยนไม้ ใครพาหมากไปถึงเส้นชัยก่อนคนนั้นชนะ นี่คือความสนุกง่าย ๆ ในแบบ “เซเนต”
เกมกระดานเซเนต
2. “วงดนตรีโบราณ” สำหรับอียิปต์โบราณ ดนตรีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา นอกจากจะพบเจอตามงานพิธีต่าง ๆ แล้วสตรีชั้นสูงยังเชี่ยวชาญดนตรีด้วยทั้ง ฮาร์ป กีตาร์สามสาย และซิสตรัม
"ฮาร์ป" เครื่องดนตรีโบราณ
3. “ปาร์ตี้ทุกสถานการณ์” กิจกรรมสำคัญของชนชั้นสูง เรียกได้ว่ามีอะไรก็ฉลองหมด โดยองค์ประกอบในงานจะต้องมี 3 สิ่งด้วยกันคือ กายกรรม ดนตรี และเต้นรำ
งานเลี้ยงชนชั้นสูง
4. “กีฬา ๆ เป็นยาวิเศษ” การเล่นกีฬายามว่างนิยมมาตั้งแต่ยุคนั้นแล้วสำหรับอียิปต์นั้นธรรมดาที่ไหนละครับ มีทั้งวิ่งแข่ง ยิงธนู ต่อยมวย และมวยปล้ำ แต่กีฬาที่หญิง และชายจะได้แข่งกันโดยตรงก็คือว่ายน้ำ
แข่งยิงธนู
5. “กามารมณ์” เป็นเรื่องที่น้อยคนจะกล้าพูด สำหรับยุคโบราณในอียิปต์ถือว่าเป็นเรื่องปกติ สังเกตได้จากภาพวาดบนผนังที่มักมีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้องอยู่บ่อย ๆ
ภาพผนังโบราณที่กล่าวถึงเรื่องเพศ
หลาย ๆ อย่างก็ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบันในอียิปต์ และเรื่องชนชั้นที่มีมาแต่โบราณ เราจะเห็นได้ว่าในบางกิจกรรมคนเดินดินทั่วไปจะไม่สามารถทำได้ หรือต่อให้ทำได้ก็ไม่มีกำลังทรัพย์ เช่น การจัดงานเลี้ยง หรือการหาเครื่องดนตรีดี ๆ มาบรรเลง นี่แหละครับวันว่าง ๆ สไตล์อียิปต์โบราณ
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ ANCIENT EGYPT อียิปต์โบราณ สำนักพิมพ์ยิปซี (2559)
1
ฝากกดติดตามเพจ โกดังเก่า 1997 เพื่อรับการ Review หนัง/เกมเก่า แบบสั้น ๆ โคตรกระชับ No Spoil ด้วยนะครับ / หากชอบก็กด LIKE หากใช่ให้กด SHARE นะครับ
โฆษณา