9 ม.ค. 2021 เวลา 05:03 • ธุรกิจ
วุ้นกะทิขนมหวานไทยๆ เริ่มจากตั้งโต๊ะขายหน้าร้านขายยา สู่ขนมหวาน 100 ล้าน
หลายคนคงคุ้นเคย ถ้าหากเราเข้าไปใน 7-Eleven แล้วเดินไปทางโซนขนมหวานก็จะเห็นขนมหวานไทยโบราณวางขายกันอยู่มากมายหลายแบรนด์ แต่วันนี้เราจะพูดถึงแบรนด์ขนมหวานที่ชื่อ " คุณเก๋ขนมหวาน "
จากสถานการณ์ปี 2540 พิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ทำเอาหลายบริษัทต้องปิดกิจการ ล้มละลายกันไปมากมาย บางคนตกงาน สิ้นเนื้อประดาตัว เป็นหนี้สิน จนถึงขั้นฆ่าตัวตายก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
คุณก้อยและคุณศิริรัตน์
ครอบครัวศรัณย์เวชกุล ก็เป็นหนึ่งในกิจการที่โดนผิดเศรษฐกิจเล่นงานเช่นกัน
โดยคุณศิริรัตน์ ศรัณย์เวชกุลและครอบครัวประกอบไปด้วยสามีและลูกๆ อีก 4 คนทำอาชีพเปิดร้านขายยา แต่ด้วยพิษเศรษฐกิจลำพังแค่ร้านขายยาไม่สามารถจะหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้
คุณศิริรัตน์จึงคิดหารายได้เสริมเพื่อที่จะหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เพราะมีลูกต้องดูแลถึง 4 คน จึงหันมาทำขนมขาย ประกอบกับตัวเองมีความรู้เรื่องการทำขนมหวานอยู่บ้างก็เลยคิดว่าทำสิ่งที่ตัวเองถนัดนั้นน่าจะง่ายที่สุด
จึงได้ทำขนมหวานออกจำหน่ายหน้าร้านขายยาของตัวเองเพราะจะได้ไม่ต้องเสียค่าเช่าโดยเมนูแรกคือ วุ้นกะทิ เพราะลงทุนน้อย พอเริ่มวางขายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างก็ชอบรับประทาน
จนเป็นที่รู้จักและบอกต่อถึงความอร่อย
ตอนแรกใช้ชื่อวุ้นคุณเก๋ ซึ่งเป็นชื่อของลูกสาวคนโตของตระกูล โดยติดสติกเกอร์หน้ากล่องขนมเหมือนร้านขนมหวานทั่วไป ยังไม่ได้มีการสร้างแบรนด์ใดๆ
ต่อมาสินค้าขายดีจึงคิดจะสร้างแบรนด์และก็ได้ใช้ชื่อ " คุณเก๋ขนมหวาน "ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อขนมหวานเริ่มขายดี ได้ออกงานแสดงสินค้าบ่อยขึ้น จนไปเข้าตาทีมงานของ 7-Eleven และได้เข้าไปนำเสนอขนมหวานให้พิจารณา
1
ในปี 2551 สินค้าได้เริ่มเข้าไปขายใน 7- Eleven โดยมีวุ้นกะทิและวุ้นแฟนซีรูปแบบต่างๆ ในช่วงแรกขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 3,000 สาขา และมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง
1
ปี 2552 จึงตัดสินใจขยายโรงงานเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่มีจำนวนมาก
จนกระทั่งย้ายฐานการผลิตจากย่านตลาดบางแค เข้าสู่โรงงานที่ จังหวัดปทุมธานี
ผลิตภัณฑ์คุณเก๋ขนมหวาน มีจุดเด่น คือ ความสดใหม่ เนื่องจากมีการผลิตวันต่อวัน ซึ่งวุ้นที่จะส่งจำหน่ายใน 7-Eleven นั้นจะต้องผลิตวันละ 5,000 กล่องต่อวัน ซึ่งถ้าหากผลิตไม่ทัน ก็จะโดนปรับทันที ฉะนั้นในการทำสินค้าส่งขายใน 7- Eleven นั้น ทุกอย่างจะต้องควบคุมตั้งแต่ กระบวนการผลิต จำนวน คุณภาพ รสชาติและการขนส่งที่ต้องตรงต่อเวลา
Cr:ขนมหวานคุณเก๋
โดยปัจจุบันบริษัทคุณเก๋ขนมหวานมีสินค้าวางจำหน่ายเช่น วุ้นแฟนซี วุ้นขนมหวาน
เครื่องดื่มสมุนไพร ฯลฯ นอกจากแบรนด์ของตัวเองแล้วยังมีสินค้าที่ผลิตในแบรนด์ EAZY SWEET อีกด้วย
เรามาดูรายได้บริษัทคุณเก๋ขนมหวาน จำกัด
ปี 2561 รายได้ 64 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 2.4 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 107 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 1.8 ล้านบาท
จากขนมหวานโบราณ ที่หลายคนมองดูเชยๆ ในปัจจุบันนั้นบางอย่างหาทานยากมาก แต่วันนี้ สามารถเข้ามาขายในร้าน 7-Eleven ได้ แสดงให้เห็นว่าขนมโบราณของไทย ยังไงก็ไม่เชย เพียงแต่อาจต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยก็สามารถสร้างรายได้ระดับ 100 ล้านเหมือนคุณเก๋ขนมหวาน ทำมาแล้ว
โฆษณา