8 ม.ค. 2021 เวลา 21:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
INAV ของกอง ETF คืออะไร??
ใครที่จะลงทุนใน ETF ควรรู้จักค่า INAV ของกองทุน ก่อนลงทุนนะ มาอ่านกันว่า INAV นี้คืออะไรต่างจาก NAV ยังไงกัน
ถ้าใครต้องการอ่านสรุปเรื่องของ ETF ว่าคืออะไร สามารถกดเข้าไปอ่านได้จากลิงค์นี้นะคะ https://bit.ly/2XmpdZs
กอง ETF(Exchange Traded Fund) เป็นกองทุนที่มีนโยบาการลงทุนแบบ passive ลงทุนล้อไปตามดัชนีอ้างอิง แต่สามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้แบบ real-time ลักษณะเดียวกับหุ้น ซึ่งตรงนี้จะต่างจากกองทุนรวมโดยทั่วไป
เนื่องจากกองทุนรวมแบบทั่วไป เมื่อเราส่งคำสั่งซื้อขาย กว่าเราจะรู้ว่า ซื้อหรือขายได้ราคาเท่าไหร่ ก็จะทราบตอนสิ้นวัน หลังจากที่กองทุนคำนวณค่า NAV (Net Asset Value หรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ) ของกองทุนตอนสิ้นวัน เพื่ออกมาเป็นมูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุน และบวกหรือหักด้วยค่าธรรมเนียมการขาย หรือค่าธรรมเนียมรับซื้อคืน ก็จะได้ออกมาเป็นราคาขาย และราคาซื้อ ที่เราจะรู้ตอนสิ้นวันนั้นเอง
โดย NAV ของกองทุนนั้นจะเป็นการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยจะเป็นลักษณะ Mark to Market เช่น ถ้าเป็นกองทุนหุ้น มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนก็จะนำมาราคาปิดในวันนั้นของหุ้นแต่ะตัวที่กองทุนถืออยู่มาคิด ถึงแม้กองทุนจะไม่ได้มีการขายหุ้นนั้นออกไปก็ตาม
กลับมาดูกันที่ ETF เนื่องจากสามารถซื้อขายได้แบบ real-time เหมือนหุ้น ดังนั้นกองทุนจึงต้องมีการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนเป็นแบบ real-time ขึ้น เพื่อให้นักลงทุนทราบ และใช้เป็นตัวอ้างอิงในการซื้อหรือขาย ซึ่งการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนแบบนี้จึงเรียกว่า INAV (Indicative Net Asset Value มูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณ) เช่น ถ้าเป็นกองทุนหุ้น แทนที่จะรอราคาปิดตอนสิ้นวัน ก็จะเป็นการคำนวณตามราคาหุ้นที่กองทุนถืออยู่ ณ ขณะนั้นๆ ออกมา
INAV นั้นก็ไว้ใช้ในการตัดสินลงทุน ETF ว่า ราคาที่เสนอซื้อหรือเสนอขาย ณ ขณะนั้น ถูกหรือแพงกว่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ณ ตอนนั้น
เช่น ถ้าราคา INAV ณ ตอนนั้น คือ 9 บ. ต่อหน่วย แต่เราเสนอซื้อไป 9.5 บ. ต่อหน่วย ถ้าเราซื้อได้ที่ 9.5 บ. ต่อหน่วยนี้ แสดงว่า ซื้อได้แพงกว่ามูลค่าทรัพย์สินของกองทุน ณ ตอนนั้น
ดังนั้น ราคาซื้อขายของ ETF (Trading price) นั้น ก็จะขึ้นกับ INAV และขึ้นกับอุปสงค์และอุปทานของนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุนใน ETF กองนั้นด้วย
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#NAV
#INAV
#มูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณ
#กองทุนรวม
โฆษณา