9 ม.ค. 2021 เวลา 04:36 • ไอที & แก็ดเจ็ต
โดนจนได้!!! Twitter แบนบัญชีผู้ใช้ของ Trump เป็นการถาวร
หลังจากที่ Twitter ได้ปลดการแบนชั่วคราวของบัญชี @realDonaldTrump และจับตาอย่างใกล้ชิด ทาง Twitter ได้ตัดสินใจที่จะแบนบัญชีของ Trump อย่างถาวรเนื่องจากมีความเสี่ยงที่ Trump จะใช้ Twitter เป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงได้ครับ
เจาะลึกสาเหตุที่โดนแบบถาวร
เมื่อไม่นานมานี้ Trump ถูก Twitter แบบบัญชีของเขาเป็นเวลา 12 ชั่วโมงในวันพุธที่ผ่านมาหลังจากที่เขาชื่นชมเหล่าผู้ประม้วงที่บุกเข้ารัฐสภา US ว่า “ผู้รักชาติ” ครับ
เหตุการณ์ความรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชิวิตเริ่มจากการที่ผู้สนับสนุนของ Trump เข้ามาชุมนุมที่รัฐสภาของ US เพื่อที่จะรับรองการประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธาณาธิบดีของ Joe Biden ซึ่งท้ายที่สุดก็เกิดความรุนแรงและทำให้มีผู้เสียชิวิตครับ
ซึ่ง Twitter ได้อกมาเตือน Trump ว่าเขาจะถูกระงับบัญชีตลอดกาลหากเขายังพยายามที่จะละเมิดข้อบังคับของ Twitter ครับ
แต่ทว่า หลังจากหมดการแบนบัญชี 12 ชั่วโมง Trump ก็ tweet ทันทีว่า “ผู้รักชาติยิ่งใหญ่กว่า 75 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงให้เขานั้น นโยบายอเมริกาต้องมาก่อนและอเมริกาต้องกลับมายิ่งใหญ่อีกรั้งจะยังคงอยู่ในอนาคต ผู้รักชาติทั้งหลายจะต้องไม่ถูกดูหมิ่นและไม่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม”
ทาง Twitter มองว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายและแสดงให้เห็นว่า Trump ไม่มีความพยายามใดๆ ที่จะส่งผ่านอำนาจอย่างสันติ
การโต้กลับของ Trump
หลังจากที่ Trump โดนระงับบัญชี “@realDonaldTrump” ของเขาอย่างถาวร ทาง Trump ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เขารีบใช้บัญชีส่วนตัวของประธาณาธิบดี @POTUS ซึ่งย่อมาจาก President of The United State” ซึ่งเป็นบัญชีพิเศษที่ทาง Twitter สร้างไว้ให้ประธาณาธีบดีของ US ไว้ใช้มาใช้ tweet ข้อความถึงผู้สนับสนุนของเขาทันทีว่าเขากำลังจะสร้างระบบเครือข่ายของเขาเองในอนาคต และเขาจะเริ่มดำเนินการต่อต้าน Twitter เร็วๆ นี้
การตอบสนองของบริษัท IT อื่นๆ
หลังจากที่ Twitter ได้ระงับบัญชีของ Trump อย่างถาวร Google ได้ยกเลิก application “Parler” ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Twitter ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้สนับสนุนของ Trump ทันทีครับ
สำหรับ Facebook นั้นได้ระงับบัญชีของ Trump อย่างไม่มีกำหนด ในขณะที่ Twitch ซึ่งเป็น platform เล่นเกมส์ได้แบนช่องทางพูดคุยของ Trump ที่เขาเคยใช้ในการสื่อสารตอนเขาหาเสียงครับ
เรื่องนี้คงต้องติดตามกันยาวๆ ครับว่า Trump จะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ แน่นอนครับ
โฆษณา