9 ม.ค. 2021 เวลา 14:21 • ความคิดเห็น
ทรัมป์อาจทำลายโลกมากกว่าที่คิด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผู้นำโลกที่ขึ้นสู่อำนาจอย่างสวยงาม แต่ตอนลง ลงอย่างหกคะเมนตีลังกา เป็นที่ขยะแขยงแขงขนของผู้คนทั่วโลก มักจะเป็นผู้นำที่พาประเทศชาติไปสู่สงครามและพ่ายแพ้ย่อยยับอัปราชัยกลับมา
1
https://news.sky.com/story/north-korea-says-donald-trump-is-like-adolf-hitler-10928526
อย่างเช่นอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ซึ่งเป็นผู้นำพรรคแรงงานสังคมนิยมแห่งชาติเยอรมันหรือพรรคนาซีที่ขึ้นสู่อำนาจใน ค.ศ. 1933 พอถึง ค.ศ. 1934 คนเยอรมันได้แสดงประชามติไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศหรือที่เรียกว่าฟือเรอร์
1
หลังจากนั้น ฮิตเลอร์ใช้อำนาจเผด็จการปกครองประเทศตามอุดมการณ์ของพรรคนาซีและนำเยอรมนีเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 จนเกือบชนะ
ฮิตเลอร์มีอาการป่วยทางจิต แม้ว่าในระยะหลังของสงคราม ความหวังที่จะชนะเลือนลางเต็มที แต่ฮิตเลอร์ก็ไม่เคยคิดยอมแพ้ แถมยังประกาศว่า ถ้าเยอรมนีแพ้ ยุุโรปก็ต้องย่อยยับไปด้วย และจะไม่มีประเทศไหนชาติใดได้อะไรไปจากความพ่ายแพ้ของเยอรมนี
2
www.foreignaffairs.com
ค.ศ. 1945 ฮิตเลอร์สั่งทำลายโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ ทำลายเส้นทางการคมนาคมขนส่ง ทำลายอาคารสถานที่ที่ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้
3
เมื่อความพ่ายแพ้ปรากฏเค้าลาง หมาตายเห็บเริ่มกระโดดหนี ฮิตเลอร์ต้องบัญชาการรบในช่วงบั้นปลายท้ายของสงครามอย่างโดดเดี่ยวจากห้องพักในหลุมหลบภัยในทำเนียบของฟือเรอร์ ฮิตเลอร์ไม่เคยออกจากห้องพัก กลายเป็นคนเงียบขรึม เข้าใจยาก และหมกมุ่นกับตัวเอง
1
30 เมษายน 1945 ฮิตเลอร์สั่งฆ่าสุนัขประจำตัวพันธุ์อัลเซเชียน เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบเพื่อกล่าวลา แม้ได้ทราบว่ากองทัพโซเวียตเข้ายึดครองสถานที่ที่ห่างจากทำเนียบเพียง 1-2 ช่วงตึก ฮิตเลอร์ก็ไม่แสดงอาการตื่นเต้น กลับทานอาหารกลางวันเป็นปกติ กล่าวลาเจ้าหน้าที่ผู้ใกล้ชิด 2-3 คนอีกครั้ง ก่อนกลับเข้าห้องพร้อมอีวา เบรา ภรรยา
1
15.30 น. ฮิตเลอร์สั่งให้อีวาดื่มยาพิษ และตัวเองก็ยิงตัวตาย ขณะที่มีอายุ 56 ปี จนถึง 7 พฤษภาคม 1945 จอมพลเรือ คาร์ล เดอนิทซ์ ผู้นำคนใหม่ของเยอรมนีก็ประกาศยอมแพ้สงครามโดยปราศจากเงื่อนไข มีผลทำให้จักรวรรดิไรค์ที่ 3 ล่มสลายลง
4
ใครจะนึกว่าผู้นำโลกอย่างฮิตเลอร์จะคิดเรื่อง Concentration Camp หรือค่ายกักกัน ที่ใช้กักขังพลเมืองเชื้อชาติใดเชื้อชาติหนึ่งและพวกที่ฮิตเลอร์คิดว่าไม่มีคุณค่า เช่น ยิปซี กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โสเภณี ฯลฯ
4
ย้ำอีกครั้งหนึ่งครับ ใครจะนึกว่าในโลกนี้ จะมีผู้นำที่ป่วยขนาดใช้นโยบายการทำลายล้างจนมีชาวยิวตายระหว่าง ค.ศ.1941-1945 ถึง 6 ล้าน ส่วนคนที่ถูกจับอยู่ในค่ายกักกัน มีทั้งหมดถึง 18-26 ล้าน
4
ใครจะนึกเล่าครับว่าผู้นำโลกในสมัยนั้น จะใจโหดเหี้ยมขนาดสร้างห้องรมก๊าซที่บรรจุชาวยิวได้ครั้งละ 2,000 คน และรมไปจนกระทั่งถึงจำนวนเป็นล้านคนในค่ายกักกันเอาช์วิทซ์
4
โดนัลด์ ทรัมป์เป็นผู้นำมหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐ ขึ้นมาปุ๊ป ก็ใช้นโยบายทำให้อเมริกาย่ิงใหญ่ จัดการกับชนกลุ่มน้อยละตินอเมริกันและผู้คนจากโลกอิสลามที่อยู่ในสหรัฐ สร้างความปั่นป่วนให้กับระบบเศรษฐกิจโลกด้วยสงครามการค้ากับจีน
6
ผมเป็นคนหนึ่งซึ่งทั้งเคยเขียนและบรรยายในหลายสถานที่ ตั้งข้อสงสัยว่าทรัมป์ป่วยและอาจจะมีอาการป่วยทางจิตคล้ายกับฮิตเลอร์
2
คนที่ตามความเคลื่อนไหวระหว่างประเทศอย่างผิวเผินก็อาจจะไม่ได้คิดอะไรเกี่ยวกับโควิด-19
2
แต่คนที่เก็บรายละเอียดทุกการกระดิกพลิกตัว อย่างพวกนักการระหว่างประเทศสัญชาติจีนและรัสเซียที่ต้องเก็บข้อมูลส่งรัฐบาลของตัวเอง ต่างมีข้อสังเกตว่า หากสงครามการค้าไม่ได้ผล ทรัมป์อาจจะบ้าทำ ‘สิ่งที่เป็นอันตรายต่อมนุษยชาติอย่างยิ่ง’ เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของจีน และเพื่อสร้างสหรัฐให้ยิ่งใหญ่แบบเดียวกับฮิตเลอร์ที่จะสร้างเยอรมนีให้ยิ่งใหญ่
6
เมื่อไม่มีหลักฐานก็ไม่มีใครอยากเขียนอยากพูด แต่นักการระหว่างประเทศบางคนมโนว่าโควิด-19 อาจจะเกิดมาจากอาการป่วยทางจิตของผู้นำโลกบางคนก็ได้.
3
โฆษณา