10 ม.ค. 2021 เวลา 08:05 • ประวัติศาสตร์
• คุณรู้หรือไม่?
คนจีน, คนเกาหลี และคนญี่ปุ่น
ใช้ตะเกียบไม่เหมือนกันนะ
หากนึกถึงเอกลักษณ์ทางด้านอาหารและการกินที่สำคัญ ของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกแล้ว แอดมินเชื่อเลยว่า ทุก ๆ คน จะต้องนึกถึงการใช้ตะเกียบ (Chopsticks) ในการรับประทานกันอย่างแน่นอน
แต่ทุกคนเคยสังเกตกันหรือไม่ครับว่า ตะเกียบที่คนจีน, คนเกาหลี (ทั้งเหนือและใต้) รวมไปถึงคนญี่ปุ่นใช้ในการรับประทานอาหารนั้น มีความแตกต่างกัน
ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินก็จะพาทุก ๆ คน ไปทำความรู้จักกับตะเกียบแบบต่าง ๆ ที่ผู้คนทั้งสามประเทศนี้ได้ใช้งานกันครับ โดยจะขอเริ่มต้นที่ตะเกียบของคนจีนกันก่อน
สำหรับคนจีนนั้น พวกเขาจะนิยมรับประทานอาหารที่เป็นประเภทอาหารผัดและทอด ซึ่งจะใช้น้ำมันในการปรุงประกอบอาหาร
ดังนั้นตะเกียบที่คนจีนใช้งานกัน จึงมีลักษณะที่เป็นแท่งเรียวยาว ซึ่งจะสะดวกอย่างมากสำหรับการหนีบคีบอาหารที่เป็นประเภทผัดและทอด และที่สำคัญยังช่วยให้มือไม่เปื้อนจากน้ำมันที่อยู่ในอาหารอีกด้วย
ส่วนคนเกาหลีนั้น จะนิยมรับประทานอาหารประเภทที่เป็นเนื้อย่างรวมไปถึงซุปร้อน ดังนั้นคนเกาหลีจึงต้องใช้ช้อนในการตักน้ำซุป ควบคู่ไปกับการใช้ตะเกียบที่มีลักษณะยาว ๆ พอกับช้อน
และสุดท้ายก็คือตะเกียบของคนญี่ปุ่น ซึ่งจะมีลักษณะที่สั้นกว่าตะเกียบของจีนและเกาหลี
สาเหตุที่ทำให้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นมีลักษณะที่สั้น ก็เพราะว่าในอดีตข้าวที่ขายในญี่ปุ่นมีราคาที่สูงมาก ดังนั้นคนญี่ปุ่นจึงต้องผสมเมล็ดธัญพืช อาทิเมล็ดถั่วและข้าวโพด ลงไปหุงกับข้าวด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณของข้าวนั่นเอง
2
ดังนั้นการใช้ตะเกียบที่สั้น จึงสะดวกต่อการคีบหนีบเมล็ดธัญพืชเล็ก ๆ ที่ผสมลงไปกับข้าว และคนญี่ปุ่นก็นิยมที่จะยกถ้วยไว้ใกล้ปาก แล้วใช้ตะเกียบพุ้ยข้าวใส่ปากอีกด้วย
2
นอกจากในจีน เกาหลี และญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังมีอีกหลายประเทศ ที่มีวัฒนธรรมในการใช้ตะเกียบรับประทานอาหารเช่นกัน อาทิ ไต้หวัน เวียดนาม รวมไปถึงบางส่วนในเนปาลด้วย
ลักษณะตะเกียบของคนชาติต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออก
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออก จะใช้ตะเกียบในการรับประทานอาหารเหมือนกัน แต่ตะเกียบของคนในแต่ละชาติ ก็มีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตัวเอง ตามวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของพวกเขานั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
1
โฆษณา