10 ม.ค. 2021 เวลา 12:19 • ประวัติศาสตร์
• คุณรู้หรือไม่
"โฮจิมินห์" ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชื่อเดียว
ของวีรบุรุษชาวเวียดนามผู้นี้
หากนึกถึงวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเวียดนาม แอดมินเชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องนึกถึงโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) นักปฏิวัติผู้นำพาให้เวียดนามปลดแอกจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส โฮจิมินห์คือบุคคลที่ชาวเวียดนามล้วนให้ความเคารพรัก ในฐานะวีรบุรุษและสัญลักษณ์ของชาติ จนถึงทุกวันนี้
แต่คุณเคยรู้หรือไหมว่า ชื่อ "โฮจิมินห์" ของโฮจิมินห์นั้น ไม่ได้เป็นชื่อจริง ๆ และไม่ได้เป็นเพียงแค่ชื่อเดียวของชายคนนี้
ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจะขอพาทุก ๆ คน ไปทำความรู้จักกันว่า นอกจากชื่อ "โฮจิมินห์" แล้ว วีรบุรุษของชาวเวียดนามผู้นี้ ยังมีชื่ออื่น ๆ อะไรอีกบ้าง
โดยโฮจิมินห์มีชื่อในตอนแรกเกิดว่า เหงียนซิญกุง (Nguyen Sinh Cung) ซึ่งชื่อนี้ถูกตั้งโดยคุณพ่อของเขาที่ชื่อ เหงียนตึ๊ดแถ่ง (Nguyen Tat Thanh)
เมื่อเหงียนซิญกุงมีอายุได้ราว 10 ปี เหงียนตึ๊ดแถ่งพ่อของเขา ก็ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ให้กับเขาเป็น เหงียนตัดถั่น (Nguyen Tat Thanh) ซึ่งมีความหมายว่า เหงียนผู้ประสบความสำเร็จ
1
ในช่วงวัยหนุ่ม เหงียนตัดถั่นได้รับรู้ถึงความอยุติธรรมที่ชาวเวียดนามต้องได้รับ จากการที่ตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ดังนั้นเหงียนตัดถั่นจึงตั้งเจตนารมณ์ ที่จะช่วยเหลือและปลดแอกชาวเวียดนามจากฝรั่งเศสให้จงได้
2
ดังนั้นในช่วงปี ค.ศ. 1911 เหงียนตัดถั่นจึงตัดสินใจเดินทางออกจากเวียดนาม และเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ อาทิ ฝรั่งเศส, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, จีน รวมไปถึงรัสเซีย (ต่อมาคือ สหภาพโซเวียต) เพื่อเข้าร่วมกับขบวนการกู้ชาติ และติดต่อกับนักปฏิวัติชาวเวียดนามที่อยู่ตามประเทศต่าง ๆ
ซึ่งช่วงเวลาที่เหงียนตัดถั่นอยู่ที่ต่างประเทศนี้เอง ที่ทำให้เขาได้เปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น เหงียนอ๋ายก๊วก (Nguyen Ai Quoc) ที่แปลว่า เหงียนผู้รักชาติ
โฮจิมินห์ในช่วงวัยหนุ่ม โดยในตอนนั้นเขามีชื่อว่า เหงียนอ๋ายก๊วก
** มีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่เหงียนอ๋ายก๊วกได้เดินทางมายังประเทศไทย โดยเขาได้เรียกตัวเองว่า "เฒ่าจิ๋น"
ต่อมาในช่วงต้นทศวรรษที่ 1940 เหงียนอ๋ายก๊วกได้เดินทางกลับมายังเวียดนาม เพื่อจัดตั้งขบวนการเวียดมินห์ (Viet Minh) ต่อสู้กับฝรั่งเศส (รวมไปถึงญี่ปุ่นในเวลาต่อมา) เพื่อปลดแอกเวียดนามจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส
ในช่วงเวลานี้เอง ที่เหงียนอ๋ายก๊วกได้เปลี่ยนชื่อของตนอีกครั้งเป็น โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) โดยชื่อนี้มีความหมายว่า ผู้มีแสงสว่างนำทางหรือผู้ที่รู้แจ้ง
และชื่อนี้ก็กลายเป็นชื่อที่ทำให้เราจดจำเขา ในฐานะของโฮจิมินห์ มาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง
นอกจากนี้ ในตอนที่โฮจิมินห์ได้กลายเป็นผู้นำของประเทศเวียดนามเหนือ (North Vietnam) ประชาชนชาวเวียดนามเหนือยังได้เรียกโฮจิมินห์ว่า บักโฮ (Bac Ho) ที่แปลว่า ลุงโฮ รวมไปถึง จู่ติกโฮ (Chu Tich Ho) ที่แปลว่า ท่านประธานโฮ อีกด้วย
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา