11 ม.ค. 2021 เวลา 14:02 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์จากเรื่อง Kimetsu No Yaiba
บทความโดย มะลิ ชัชชญา จิตเกียรติกุล
ในช่วงที่ผ่านมานี้ปฎิเสธไม่ได้เลยจริงๆค่ะว่าอนิเมะดาบพิฆาตอสูรหรือ Kimetsu No Yaiba ฮิตกันมากเลยนะคะทั้งในญี่ปุ่น อเมริกาเเละไทย รวมถึงภาพยนตร์ดาบพิฆาตอสูรในภาคศึกรถไฟสู่ฝันนิรันดร์ก็ยังกวาดรายได้ในญี่ปุ่นไปได้มากมายเเละขึ้นชาร์ตเป็นภาพยนตร์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นไปเเล้วอีกด้วย ซึ่งยุคสมัยที่ใช้ดำเนินเนื้อเรื่องจะเป็นยุคไทโช เเล้วในยุคไทโชนี่มันเป็นยังไง? เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องดาบพิฆาตอสูรยังไง? ถ้าอยากรู้เเล้วมาอ่านกันเลยค่ะ
.
ตัวเรื่องKimetsu No Yaiba เกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่ชื่อทันจิโร่ซึ่งครอบครัวถูกอสูรฆ่า มีเเค่น้องสาวชื่อเนซึโกะที่รอดชีวิตเเต่ก็ต้องกลายเป็นอสูรไป ทำให้ทันจิโร่ผันตัวมาเป็นนักล่าอสูรเพื่อเเก้เเค้นอสูรที่ทำร้ายครอบครัวของตน โดยเนื้อเรื่องจะเริ่มต้นขึ้นในยุคไทโช(大正)ซึ่งไทโชเเปลว่าคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ เเละขออธิบายก่อนว่าในตอนนี้ยุคสมัยของเราคือยุคเรวะ(令和) เริ่มตั้งเเต่ปีพ.ศ.2562จนถึงยุคปัจจุบันก็คือปีพ.ศ.2563 ส่วนในยุคไทโชซึ่งเป็นยุคที่ใช้ดำเนินเนื้อเรื่องเเละเป็นยุคสมัยที่ทันจิโร่พระเอกของเรื่องอยู่ จะต้องผ่านยุคเรวะ(令和)เฮเซ(平成) โชวะ(昭和)เเละไทโช(大正)ซึ่งเริ่มต้นในช่วงพ.ศ.2455ถึงพ.ศ.2469 ถ้านับจากยุคเรวะไปถึงไทโชก็ผ่านมา108ปีได้เเล้ว ในยุคนั้นจะตรงกับสมัยของรัชกาลที่6ของไทยเรา เเละยังเป็นช่วงเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์เรือไททานิกล่มด้วย (ในเนื้อเรื่องได้บอกว่าทันจิโร่อายุประมาณ15ปี ซึ่งคาดว่าช่วงที่ดำเนินเนื้อเรื่องคงเป็นช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนมาเป็นยุคไทโช ถ้าคาดการณ์ปีเกิดของทันจิโร่เเล้วน่าจะอยู่ในช่วงพ.ศ.2441-2444 ซึ่งถ้าทันจิโร่มีตัวตนอยู่จริง ก็คงรุ่นราวคราวเดียวกับวอล์ต ดิสนีย์,เออร์เนสต์ เฮมิ่งเวย์ เเละปรีดี พนมยงค์ คงต้องเรียกคุณทวดทันจิโร่เเล้วเเบบนี้)
.
เเละในยุคไทโชเริ่มขึ้นเมื่อ พ.ศ.2455 ถึงพ.ศ.2469 ยุคนี้มีระยะเวลาทั้งหมด14ปี เป็นช่วงที่การปกครองเเบบประชาธิปไตยเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น รวมถึงวัฒนธรรมตะวันตกก็เเพร่หลายจนเริ่มมีความใกล้เคียงกับยุคสมัยใหม่ มีการนำวัฒนธรรมตะวันตกมาผสมผสานกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นจนยุคนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า ไทโชโรมัน (Taisho Roman) ซึ่งเป็นว่าไทโชยุคสมัยใหม่ ยุคนี้มีความก้าวหน้าในด้านการค้าขายกับต่างชาติ ด้านสถาปัตยกรรมรูปเเบบตะวันตก ด้านการเเต่งกาย ด้านการคมนาคมเเละด้านอุตสาหกรรมมาก อย่างรถยนต์อีซุซุคันเเรกก็ผลิตขึ้นในยุคนี้ เเละเริ่มมีการใช้รถไฟฟ้าใต้ดินขึ้นอีกด้วย
.
ในเนื้อเรื่องจะสะท้อนสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในยุคนี้คือด้านเครื่องเเต่งกายที่มีการผสมผสานลวดลายเเบบตะวันตกเเละลวดลายเเบบญี่ปุ่นลงไปบนชุดยูกะตะเเละฮาโอริ(เสื้อคลุมสวมทับเครื่องเเบบ) อย่างลายเสื้อคลุมของนักล่าอสูรในเรื่องรวมถึงเครื่องเเบบนักล่าอสูรก็เป็นการเเต่งกายเเบบไทโชโรมัน เเละด้านสถาปัตยกรรมจะเห็นได้ในช่วงที่ทันจิโร่พบเข้ากับคิบุทสึจิ มุซันเข้าที่ถนนย่านอาซากุสะ ซึ่งประกอบไปด้วยเเสงสีเเละป้ายธงของโรงหนังโรงละคร สะท้อนถึงช่วงที่วัฒนธรรมเเละศิลปะตะวันตกที่มีความเจริญรุ่งเรืองในยุคนี้ เเละยังมีตึกระฟ้าเรียวอึนกากุให้เห็นในฉาก ซึ่งเป็นตึกระฟ้าเเห่งเเรกในญี่ปุ่นเคยตั้งอยู่ที่นี่ โดยตัวตึกเคยตั้งอยู่ในถนนโรงละครย่านอาซากุสะ เขต6 ในกรุงโตเกียวช่วงพ.ศ.2463 ถึงพ.ศ.2473
.
เเละตัวมูฟวี่ภาครถไฟสู่ฝันนิรันดร์ จะมีฉากที่ทันจิโร่เเละนักล่าอสูรคนอื่นอย่างเร็นโงคุ เซ็นอิตสึเเละอิโนะสึเกะถือดาบสู้กับอสูรบนรถไฟ ซึ่งเป็นฉากที่ตรึงตราใจของคนหลายคนมาก ตัดภาพมาที่ความเป็นจริง การต่อสู้บนรถไฟในยุคนั้นเเทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะดาบถูกสั่งห้าม ใครพกดาบในที่สาธารณะจะถูกลงโทษ (ในเนื้อเรื่องเองก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงการที่ดาบถูกเเบนในยุคนั้น ในตอนที่ทันจิโร่ เซ็นอิตสึ เเละอิโนะสึเกะถูกเจ้าหน้าที่บนรถไฟตามไล่จับ เพราะเห็นว่าพกดาบมาด้วย) ทำให้ยุคไทโชเป็นยุคที่เหล่านักดาบเเทบจะไร้บทบาท ผิดกับยุคเอโดะหรือเซ็นโงคุที่นักดาบรุ่งเรืองมาก
.
เเละรถไฟที่เป็นต้นเเบบของรถไฟในดาบพิฆาตอสูรคือรถไฟหัวรถจักรรุ่น JNR 8602 (มีชื่อเล่นว่า ฮะจิโรกุ) ซึ่งผลิตในปีพ.ศ.2462 ปัจจุบันหัวรถจักรเเบบนี้ยังมีอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของญี่ปุ่น เเละขบวนรถไฟSRฮิโตโยชิในคิวชู ก็จะเป็นขบวนรถไฟหัวรถจักรเเบบในเรื่อง โดยทางคิวชูได้อนุรักษ์เเละจัดให้รถไฟขบวนนี้เเล่นผ่านเมืองคุมาโมะโตะเเละเมืองฮิโตโยชิ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์การนั่งรถไฟเเบบโบราณเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ถ้าหมดช่วงโควิดเเล้วก็ลองไปดูนะคะ
.
ส่วนในเรื่องของปราณต่างๆที่ใช้ปราบอสูรกันในเรื่องนั้นอิงจากการฝึกดาบโบราณของญี่ปุ่นโดยเรียกว่า คามาเอะ(Kamae) (構え) ซึ่งธาตุหลักๆ ก็จะมีธาตุน้ำ ดิน ไฟ ไม้ เเละเหล็กหรือหินผา (ส่วนธาตุอื่นๆจะเเตกย่อยออกไปขึ้นอยู่กับตัวผู้ฝึกดาบ) ซึ่งการใช้ธาตุเป็นตัวกำหนดนั้นมีความเชื่อว่าจะทำให้ผู้ฝึกดาบรู้จึดอ่อนจุดเเข็งเเละมีความถนัดในการใช้มากขึ้น
.
เเละยุคไทโชเป็นช่วงที่เริ่มมีละครโอเปราเข้ามา รวมถึงผู้หญิงก็มีบทบาทการเเสดงมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือคณะทาการะซึกะ รีวิว ซึ่งเป็นคณะมิวสิคัลหญิงล้วนซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หนึ่งในท็อปเเฟนของคณะนี้ก็คือเเม่ของเทะซึกะ โอซามุ ปรมาจารย์นักวาดการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น เจ้าของผลงานการ์ตูนเจ้าหนูอะตอม,หมอปีศาจเเบล็กเเจ็ก เเละอีกมากมาย เเละการไปดูละครที่มีผู้หญิงเเสดงในบทบาทผู้ชาย ทำให้อาจารย์เทะซึกะ โอซามุเกิดเเรงบันดาลใจในการวาดการ์ตูนเรื่องPrincess Knight หรือในชื่อไทยคือริบบ้อนจ้าวอัศวิน ที่เกี่ยวกับเจ้าหญิงที่สามารถต่อสู้ได้ไม่เเพ้กับผู้ชาย ซึ่งถือเป็นการ์ตูนเรื่องเเรกๆที่ไม่ยึดติดกับเพศสภาพ เเละเป็นเเรงบันดาลใจให้กับการ์ตูนเรื่องอื่นๆของญี่ปุ่นอย่างมาก
.
ซึ่งตัวเนื้อเรื่องของดาบพิฆาตอสูรก็ทำให้เราได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับยุคไทโชที่ตัวอนิเมะนำเสนอออกมา ซึ่งเสนอออกมาได้น่าสนใจเเละน่าติดตามมากเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากอ่านบทความดีๆเเบบนี้อีกก็อย่าลืมกดไลค์กดเเชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนนะคะ สวัสดีค่ะ
7
อ้างอิง
ไม่อยากพลาดการแจ้งเตือนเมื่อมีโพสต์หรือบทความใหม่ๆ
Add Line เพื่อรับการแจ้งเตือนต่างๆได้ที่นี่ค่ะ
🔔 Line: @chatchapolbook
โฆษณา