12 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เหนือชั้น!! เมื่อดูไบวางแผนจะทำเครือข่ายกระสวยเวหา
1
ในอนาคตอันใกล้ นักท่องเที่ยวในดูไบจะได้พบกับปราบการณ์การเดินทางรูปแบบใหม่ เมื่อท่านสามารถดื่มด่ำกับความงามของวิวทิวทัศน์ระหว่างการเดินทาง เพราะหน่วยงานถนนและการขนส่งแห่งดูไบ (RTA) ได้ลงนามกับบริษัท Beemcar จากประเทศอังกฤษเพื่อพัฒนากระสวยไร้คนขับที่จะเคลื่อนไหวไปมาบนระบบเครื่อข่ายบนท้องฟ้าครับ
“กระสวยเวหา” นวัตกรรมที่ผสมกันระหว่างรถไฟรางเดี่ยวและลิฟต์ขนส่ง
กระสวยไฟฟ้าดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า และรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน ซึ่งกระสวยจะเดินทางด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามระบบเครือข่ายลอบฟ้าที่อยากเกือบ 50 กิโลเมตรใจกลางเมืองครับ
ตัวคานรองรับน้ำหนักผลิตจาก composite carbon ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานเป็นอย่างมาก สามารถรองรับกระสวยที่ห้อยลงมาเหนือพื้นดินอย่างน้อย 7.5 เมตรตลอดเวลาได้อย่างมั่นคง ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายท่านกลางเวหาครับ โดยทางบริษัท Beemcar ระบุว่าระบบกระสวยลอบฟ้าสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 2 หมื่นคนต่อชั่วโมง
ชนะปัญหาการจราจรติดขัดอย่างเหนือชั้น
การร่วมทุนระหว่างดูไบกับ Beemcar สอดคล้องกับแผนการอันล้ำหน้าของดูไบที่ต้องการให้อย่างน้อย 25% ของการคมนาคมในเมืองจะเป็นการเดินทางด้วยระบบไร้คนขับภายในปี 2030 ซึ่งกระสวยเวหาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไร้คนขับจำนวนมาก เช่น แท็กซี่ไร้คนขับ และรถบัสไร้คนขับ
คุณ Robin Brownsell CEO ของ Beencar ระบุว่าระบบกระสวยเวหาขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน กระสวยเวลาประหยัดพื้นที่ในการขนส่งเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทำให้เหมาะกับการขนส่งมวลชนในเมืองที่หนาแน่น และมีที่ว่างมากพอสำหรับการสร้างสาธารนูปโภคต่างๆ สำหรับสุขภาพของชาวเมือง เช่น ลู่วิ่ง หรือทางจักรยาน
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีตัวเลขงบประมาณสำหรับโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามคุณ Brownsell เชื่อส่กระสวยเวหาสามารถแข่งขันกับเครือข่ายขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน และคาดว่าชาวดูไบและนักท่องเที่ยวจะได้ใช้กระสวยเวหาภายใน 2030
คุณ Rachel Maclean รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของประเทศอังกฤษแจ้งว่าประเทศอังกฤษมีความยินดีกับ Beemcar ในการสร้างระบบขนส่งอันทันสมัยเหมาะสมกับอนาคต
นอกจาก Beemcar แล้ว RTA ร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีกระสวยเวหาอีก 2 แห่งเพื่อให้เป้าหมายเป็นจริง แห่งแรกคือ SkyTran ของ US และบริษัท Unitsky Sting Technology จากประเทศเบรารุส ในทางกลับกันอาบูดาบีที่อยู่ใกล้เคียงกำลังวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของระบบ SkyTran มาให้บริการนักท่องเที่ยวในสวนสนุก
ความเป็นไปได้ของระบบเดินทางไร้คนขับ
ในปี 1950 การขนส่งมวลชนสาธารณะของประเทศ US ได้ระบุไว้คร่าวๆ ว่ายานพาหนะขนส่งไร้คนขับเป็นยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบาและทำงานบนรางแยกไปตามเส้นทางที่กำหนด อย่างไรก็ตามมีเพียงระบบไร้คนขับเพียงหยิบมือที่ทำสำเร็จ เช่น ระบบเครือข่าย Urban Light Transit ที่สนามบิน Heathrow ประเทศอังกฤษ
คุณ Nathan Koren เจ้าหน้าที่จากบริษัท Podaris ที่ปรึกษาด้านการขนส่งในเมืองจากแดนผู้ดีได้นระบุว่าอุปสรรคในการนำระบบกระสวยเวหาคือกฏระเบียบต่างๆ เพราะยานพาหนะและระบบต้องแข็งแกรงมากพอที่จะเดินทางตามๆ กันด้วยความเร็วสูงในระยะทางไกล และต้องมีเทคโนโลยีที่ดีและปลอดภัยเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ
อนาคตของการขนส่งแนวใหม่
คุณ Koren เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ ระบบกระสวยเวหาจะเติบโตแบบก้าวกระโดด ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีความพยายามในการสร้างระบบขนส่งมวลชนชนิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
นอกจากนี้ระบบขนส่งมวลชนจะเติบโตมากขึ้นจากการที่เทคโนโลยีไร้คนขับพัฒนาขึ้นมาก และอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเซนเซอร์ตรวจจับต่างๆ มีราคาที่ถูกลงมาก นอกจากนี้มาตรฐานการสื่อสารและระบบเครือข่ายต่างๆ ทำงานได้รวดเร็วและประหยัดมากขึ้น
อย่างไรก็ตามระบบขนส่งดังกล่าวจะยั่งยืนหรือไม่ คงต้องตามดูกันครับ แต่ที่แน่ๆ อนาคตการเดินทางที่สะดวกสบายและทันสมัยอยู่ไม่ไกลแล้วครับ
โฆษณา