13 ม.ค. 2021 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
Yummy Brothers ธุรกิจคุกกี้ของ 4 พี่น้องฟันน้ำนม
จากสูตรคุกกี้คุณยาย สู่ยอดขาย 4 แสนห่อทั่วประเทศ
ตอนอายุ 11 ขวบ ผู้อ่านจำได้ไหมว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ สำหรับผู้เขียนคิดว่า ก็คงเรียนหนังสือบ้าง เล่นกับเพื่อนบ้าง อ้อนพ่อแม่ให้พาไปเดินตลาดซื้อขนม ของเล่นบ้าง แล้วก็ตื่นมาดูการ์ตูนทุกเช้าเสาร์ – อาทิตย์ ไม่ก็ดูละครจักรๆ วงศ์ๆ แล้วมโนว่าตัวเองเป็นพระโอรส พระธิดา มีอาวุธวิเศษที่ปล่อยพลังระเบิดภูเขาเผากระท่อมได้ และตอนกลางคืนก็รอเข้านอนหลังกล้วยหอจอมซนจบใช่ไหม
ถ้าใช่ เราคือคนรุ่นเดียวกัน ฮ่าๆๆๆ
แล้วพอโตขึ้น ทำงานทำการมีอาชีพ มีรายได้แล้ว เคยคิดไว่าเราจะเริ่มทำธุรกิจของตัวเองตอนอายุเท่าไหร่กันดี 25 30 หรือ 35 ปี จริงๆ แล้วก็ไม่มีกฎอะไรตายตัวว่าจะต้องเริ่มตอนไหน ขึ้นอยู่กับว่าจะลงมือทำเมื่อไหร่ก็เท่านั้น
แต่ถ้าบอกว่ามีเด็กน้อยที่อายุยังไม่พ้นวัยฟันน้ำนมหลุดหมดปากเริ่มทำธุรกิจของตัวเองแล้ว และกำลังไปได้สวยอีกด้วย คุณจะเชื่อหรือไม่?
4 พี่น้องตระกูลบิลลิ่งเสลีย จากเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นำตัวเลขอายุทั้ง 4 คนรวมกันยังไม่เท่าผู้เขียนคนเดียว ได้เริ่มทำธุรกิจผลิตขนมคุกกี้และรับจัดเลี้ยงอาหารอย่างเป็นล่ำเป็นสันแล้ว
โจชัว อายุ 11 ปี
อิสยาห์ อายุ 9 ปี
คาเลบ อายุ 7 ปี
มีคาห์อายุ 5 ปี
พวกเขาทั้ง 4 คนคือผู้ก่อตั้งบริษัท Yummy Brothers บริษัทจัดเลี้ยงอาหารและผลิตคุกกี้
1
เป็นเวลา 2 ปีแล้วที่หนุ่มน้อยทั้ง 4 คน ได้ ทำคุกกี้ออกจำหน่ายซึ่งเป็นสูตรคุกกี้ตกทอดมาจากคุณยายของพวกเขา และเชื่อในสูตรคุกกี้แสนอร่อยนี้น่าจะทำขายเล็กๆ น้อยๆ เป็นงานอดิเรก เพื่อเป็นเงินค่าขนมได้ ซึ่งก่อนที่จะเปิดเป็นบริษัททั้ง 4 คนเคยเอาคุกกี้ไปให้หลายคนลองชิม ซึ่งทุกคนบอกว่ามันดีมาก นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Yummy Brothers
โจชัว พี่ชายคนโตสุดของบ้านเล่าว่า “ทุกคนที่เคยกินคุกกี้ของเราต่างบอกว่า มันอร่อยดีมาก ดังนั้นเราแค่คิดว่าเราจะหาเลี้ยงชีพจากการขายคุกกี้นี้ได้ เราไปหาพ่อแล้วบอกเขาว่าเราต้องการเริ่มต้นธุรกิจของเราเอง โดยขายคุกกี้โดยทุกคนในครอบครัวมาช่วยกันทำ ระดมความคิดว่าชื่อยี่ห้อและโลโก้ของสินค้าว่าจะเป็นอย่างไร"
ทุกคนมีหน้าที่ในการร่วมกันทำคุกกี้อย่างชัดเจนโดย คาเลบเป็นคนทำแป้งคุกกี้ ในขณะที่ มีคาห์ซึ่งอายุน้อยที่สุดเป็นผู้ควบคุมคุณภาพและทดสอบรสชาติ พวกเขาเป็นผู้ประกอบการที่จริงจังมาก แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาไม่เคยละเลยเรื่องการเรียนหนังสือ แถมพ่อแม่ของพวกเขาก็ให้การสนับสนุนเต็มที่อีกด้วย
พ่อและแม่ของทั้ง 4 หนุ่มน้อยจะอนุญาตให้พวกเขาเริ่มทำคุกกี้ได้ก็ต่อเมื่อทุกคนทำการบ้านเสร็จแล้ว หรือว่าเป็นช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์
1
อิสยาห์เล่าว่า “เวลาอบคุกกี้และขายมักจะเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เราไม่ได้ทำทุกวันเพราะเราเป็นเด็ก และพ่อแม่ของเราต้องให้เราเป็นเหมือนหุ่นยนต์"
Yummy Brothers ทำคุกกี้มากกว่า 36 รสชาติ รวมถึงช็อกโกแลตขาว เลมอน สนิกเกอร์ ดูเดิลและคุกกี้ช็อกโกแลตชิปคลาสสิก นอกจากนี้พวกเขาได้เพิ่มไลน์การเครื่องดื่มและขนมสำหรับสุนัขรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายอื่นๆ
เดิมทีคุกกี้ของพวกเขาจะขายอยู่ในชุมชนละแวกแถวบ้าน โดย 4 พี่น้องจะหอบหิ้วคุกกี้ทั้งหมดไปเดินขายในชุมชนด้วยตัวเอง แต่ว่าในตอนนี้พวกเขาสามารถส่งขายไปยังทั่วประเทศได้แล้ว โดยเปิดให้สั่งซื้อทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของ Yummy Brothers เองเลย
ไม่น่าเชื่อว่าคุกกี้ของ 4 พี่น้องนี้ถูกขายไปทั่วประเทศมากกว่า 400,000 ห่อแล้ว
คาเลบบอกเพียงสั้นๆ ว่า “ฉันชอบหาเงิน”
1
ไม่ใช่เพียงแค่ขายของแล้วได้กำไรไว้กับตัวเงเท่านั้น พวกเขายังนำผลกำไรที่ได้รับจากการทำธุรกิจไปสร้างแพลตฟอร์มสำหรับเป็นแหล่งระดมทุนเพื่อให้ผู้อื่นได้มีพื้นที่ในการเริ่มต้นธุรกิจที่ชื่อว่า Kidpreneurexpo ซึ่งเว็บไซต์นี้จะเป็นช่องทางช่วยให้เด็กคนอื่นๆ ที่มีฝันอยากเป็นผู้ประกอบการให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ โดย Kidpreneurers จะคอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ออกแบบเว็บไซต์ กราฟิกโซเชียลมีเดีย ออกแบบโลโก้ ทำ Google Ads ทำนามบัตร รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมการขายและการตลาดอย่าง โบรชัวร์ โปสการ์ด แคตตาล็อก และโฆษณาออนไลน์
และแน่นอนพวกเขายังจ่าย “ภาษี” อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย
1
ในขณะที่การขายคุกกี้เป็นธุรกิจที่จริงจังสำหรับพี่น้องตระกูลบิลลิ่งเสลีย แต่ว่าการศึกษายังคงเป็นสิ่งแรกและสำคัญที่สุดที่พวกเขาไม่เคยละเลย และพ่อแม่ของพวกเขาก็ให้ความใส่ใจเช่นกัน ต่อให้ธุรกิจจะเติบโตขนาดไหนก็ตาม แต่หน้าที่ของพวกเขาคือการเป็นบุคคลที่มีการศึกษา เรียนหนังสือให้สูงเท่าที่จะเรียนได้ ซึ่งนั่นจะทำให้เขามีทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิที่สมบูรณ์
ดังนั้นนี่คือเด็กหนุ่ม 4 คนซึ่งวันหนึ่งจะเป็นชายหนุ่ม 4 คนที่มีความรู้ด้านการศึกษา การทำงานหนัก ความทุ่มเทและครอบครัวเป็นสูตรสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ และใครจะรู้ว่าอนาคตพวกเขาทั้ง 4 อาจจะเป็นนักธุรกิจเจ้าของบริษัทผลิตขนมคุกกี้รายใหญ่ของโลกอีกบริษัทหนึ่งก็เป็นได้
โฆษณา