13 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ 10 ปีไม่มีไปต่อ? ]
ปลายปีที่แล้ว เป๊ป ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ คือดาวยิงดีสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของแมนฯซิตี้
ฟังดูแล้วอาจดูโอเวอร์ไปบ้าง แต่หากเราย้อนกลับไปดูเส้นทางที่ผ่านมาของหัวหอกอาร์เจนไตน์ ย่อมเห็นภาพและเข้าถึงความจริงข้อนี้มากยิ่งขึ้น
เซร์คิโอ "กุน" อเกวโร่ ย้ายจากแอตเลติโก้ มาดริดมาซิตี้ตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2011 ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ นับว่าแพงเอาเรื่องในช่วงนั้น
อีกไม่กี่เดือน กุน จะรับใช้ทีมดังแห่งอีสต์แลนด์สครบ 10 ปีเต็มพอดิบพอดี ไม่ง่ายเลยที่จะยืนหยัดอยู่กับทีมได้นานขนาดนี้
เพราะนโยบายของทีมในยุคแรกที่กลุ่มทุนจากอาบูดาบีในนาม City Football Group เข้ามาเทคโอเวอร์คือใช้เงินปูทางนำร่องก่อน แล้วค่อยๆพัฒนาด้านระบบอะคาเดมี่
พูดง่ายๆคือต้องการความสำเร็จให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้ปรับปรุงด้านอื่นให้ง่ายขึ้นด้วย นี่คือแผนงานในเบื้องต้น
ดังนั้นการกวาดต้อนแข้งชั้นนำมาร่วมทีมจึงกลายเป็นเรื่องปกติไป ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือ ไม่มีนักเตะคนไหนอยู่กับทีมได้ยาวนานหรอก
1
เพราะเมื่อคุณเก่าลงย่อมถูกผ่องถ่ายขายออกไปเป็นธรรมดา อีกทั้งไม่ใช่ลูกหม้อที่เติบโตมาตั้งแต่เยาวชน ความผูกพันหรือลอยัลตี้ต่างๆไม่มีอยู่แล้ว
ฉะนั้นการที่ กุน ปักหลักได้ยาวนานปริ่ม 10 ปี อย่างน้อยพอสะท้อนได้ถึงความสำคัญ
ซีซั่นแรกของเขากับซิตี้เปรี้ยงปร้างอย่างมาก กดไปทั้งหมด 30 ประตูกับอีก 12 แอสซิสต์จาก 48 นัดทุกรายการ ครองรางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปีควบประตูยอดเยี่ยมซีซั่นของสโมสรด้วย
ไฮไลต์อยู่ที่พรีเมียร์ลีกนัดสุดท้ายของซีซั่นที่สองทีมแห่งแมนเชสเตอร์บดบี้กันสนุก จนต้องมาวัดกันในเกมที่ 38
เงื่อนไขคือซิตี้ต้องชนะควีนสพาร์ค เรนเจอร์สเท่านั้น จะครองแชมป์ทันที แม้คะแนนจะเท่ากับปีศาจแดง แต่ผลต่างประตูได้เสียดีกว่า
ปรากฏว่าเกมคู่แมนฯยูไนเต็ดซึ่งบุกไปเข่นซันเดอร์แลนด์ 1-0 จบลงก่อน แล้วต้องลุ้นผลที่ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ ซึ่งยังคงเสมอกัน 2-2 ในช่วงทดเวลา
ทุกคนเชื่อว่ายูไนเต็ดคงจะผงาดแชมป์ลีกอีกครั้งแน่ แต่ความระทึกระดับสิบกะโหลกก็เกิดขึ้นเมื่อ กุน หลุดไปซัดประตูชัยให้พลิกกลับมาชนะ 3-2 อย่างบีบหัวใจสุดๆ งานฉลองคราวนั้นจึงคึกคักสะใจยิ่งนัก สำหรับสาวกเรือใบสีฟ้านี่คือบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมเหลือเกิน
แน่นอน กุน ได้รับการยกย่องให้เป็นซูเปอร์ฮีโร่ ในฐานะผู้นำแชมป์มาให้ไม่พอ ยังยัดเยียดความเจ็บช้ำกับฝั่งแมนฯยูไนเต็ดอีกด้วย
ฤดูกาลที่สองของเขายังคงร้อนแรงต่อเนื่อง แม้จะประสบปัญหาอาการบาดเจ็บถึง 3 ครั้ง พลาดลงเล่นรวมแล้ว 9 เกมด้วยกัน ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออัตราการซัลโวประตูเท่าไรนัก
17 ประตู 5 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 40 เกม ไม่ได้แย่สักเท่าไร เพียงแต่ไม่มีโทรฟี่ติดมือเลยสักรายการเดียว
แล้วหลังซีซั่นดังกล่าวลากยาวมาถึงฤดูกาลที่แล้ว รวม 7 ปีด้วยกัน กุน ไม่เคยกระหน่ำน้อยกว่า 23 ประตู แค่นี้ก็รู้ว่ายอดเยี่ยมขนาดไหน
เขาต้องเจออาการบาดเจ็บคุกคามก็จริง แต่ไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไรนัก อย่างปลายปี 2015 ที่เจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง รวมทั้งมีอาการบอบช้ำร่างกายล้าก็พักรวมแล้วไม่ถึง 2 เดือนด้วยซ้ำ
อย่างหนึ่งเลยก็คือแสดงให้เห็นร่างกายอันแข็งแกร่ง รวมทั้งความฉลาดในการเอาตัวรอดจากการไล่หวดของพวกกองหลังทั้งหลาย
กิตติศัพท์ความเก่งกาจของ กุน ย่อมตกอยู่ในโฟกัสของเหล่าแนวรับฝ่ายตรงข้าม แต่เขามีวิธีการรับมือได้ไม่ยากนัก
ผู้จัดการทีมคนไหนมีหัวหอกแบบนี้อยู่ในทีมย่อมแฮปปี้เป็นธรรมดา ไม่เจ็บไม่ว่าแถมยิงกระจุยอีกต่างหาก
อย่างไรก็ตามใช่ว่าจะโรแมนติกราบรื่นไปตลอด มีบ้างที่เกิดความขัดแย้งตามวิถี ยกตัวอย่างในปี 2017 กาเบรียล เชซุส กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติบราซิลย้ายมาสมทบเพิ่มความดุดันในการเข้าทำ
มีอยู่ช่วง เชซุส ฟอร์มเข้าฝักมากๆ มีแววจะตอบโจทย์ความต้องการของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เลยได้ลงเล่นต่อเนื่อง กระทั่งเบียด กุน ไปนั่งสำรองส่วนใหญ่
ดาวเตะอาร์เจนไตน์รู้สึกแย่มาก วาบความคิดอยากจะย้ายทีมขึ้นมา อย่างไรก็ดีเมื่อได้คุยเปิดใจกับเจ้านายทุกอย่างก็เรียบร้อย
กุน ได้เหรียญรางวัลแชมป์พรีเมียร์ลีกมาคล้องคอถึง 4 เหรียญ แชมป์ลีกคัพอีก 5 สมัย เอฟเอคัพอีก 1 เรียกว่าสัมผัสเกียรติยศในประเทศมาหมดแล้ว เหลือเพียงแค่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกยังคงถวิลหาไล่ล่ากันต่อไป
กระนั้นฤดูกาลที่แล้วต่อเนื่องมายังซีซั่นปัจจุบัน เกิดสัญญาณเตือนที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไรนัก
เริ่มจากเจ็บกล้ามเนื้อปลายปี 2019 พักร่วมเดือน พอหายกลับมาได้ยิงสม่ำเสมอก็ต้องมาเดี้ยงอีกช่วงรีสตาร์ต ครั้งนี้หนักหนาสุดในชีวิตการค้าแข้ง เพราะแผลที่หัวเข่าร้ายแรงถึงขั้นเบรกไปทั้งสิ้น 113 วันด้วยกัน
จากมิถุนายนต้องฟื้นฟูกันยาวถึงตุลาคมปีที่แล้ว พอสลัดเดี้ยงสำเร็จ หวนคืนสู่สังเวียนอีกคำรบก็ไม่เหมือนเดิมอีก
ราวเดือนพฤศจิกายนยังเผชิญกับปัญหาที่แฮมสตริงซึ่งเวียนมาเยือน มันเป็นแผลเก่าที่เคยเล่นงานมาก่อน แม้จะใช้เวลาเยียวยาไม่นานราว 3 สัปดาห์ แต่การบาดเจ็บแบบสะสม มันบ่งบอกเลยว่าร่างกายทรุดลงกว่าเดิม
ซีซั่นก่อนเขายิงได้ 23 ประตูทุกรายการ ดูแล้วไม่น้อยหรอก แต่ต่ำกว่ามาตรฐานที่เคยสร้างเอาไว้
ผลกระทบยาวมาถึงฤดูกาลนี้ เพิ่งจะลงให้ซิตี้ไปเพียงแค่ 9 เกม ไม่เคยอยู่ครบ 90 นาทีเลยสักเกม รวมแล้วอยู่ในสนาม 260 นาทีเท่านั้น ทำไปได้แค่ 2 ประตูไม่มีสักแอสซิสต์เดียว
ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมประสิทธิภาพในการเข้าทำของเรือใบสีฟ้าจึงลดประสิทธิภาพลงอย่างน่าใจหาย ไม่เร่าร้อนรุนแรงเหมือนอย่างที่เคยทำไว้
ล่าสุดกำลังจะหายเจ็บกลับมาเรียกความมั่นใจ ก็ต้องมาโชคร้ายสัมผัสก็ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องกักตัวอีก 10 วันด้วยกัน ไม่ได้ซ้อมตามปกติ สภาพร่างกายก็ไม่ฟิตสมบูรณ์อีก
นั่นจึงเป็นที่มาของกระแสอาจยุติ 10 ปีในฐานะแข้งซิตี้ โดยสัญญาฉบับปัจจุบันหมดลงในซัมเมอร์ที่จะถึงนี้
เดิมทีเชื่อว่าจะยืดออกไปอีก 2 ปีถึง 2023 ตาม เป๊ป ที่เพิ่งขยายไม่นาน แต่สถานการณ์เวลานี้เปลี่ยนไปแล้ว
กุน เองก็คงรู้สภาพตัวเองดี ร่างกายที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชน ถึงเวลาชำรุดต้องบูรณะ รวมทั้งเส้นทางค้าแข้งก็หดสั้นตามลำดับ
ในขณะเดียวกันซิตี้เองต้องการกองหน้าโป้งปิดบัญคนใหม่เข้ามา รวมถึงโยงกับ ลิโอเนล เมสซี่ ต่อเนื่องด้วย
ทางออกของ กุน หากไม่กลับไปเล่นในอาร์เจนตินาบ้านเกิด ก็คงเลือกสโมสรใหญ่ในยุโรปที่พร้อมอ้าแขนรับ ท่ามกลางกระแสปารีส แซงต์ แชร์กแมงมีโอกาสมากสุด
ถึงตรงนี้ กุน เล่นให้แมนฯซิตี้ 379 นัด พร้อมผลงาน 256 ประตู หากจบซีซั่นแยกทางกันจริง คงยากที่จะเล่นครบ 400 เกม
ในสถานการณ์ที่เรือใบต้องการผ่าตัดแนวรุก อีกทั้งสภาพร่างกาย กุน ไม่ดีเหมือนสมัยรุ่งๆ ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าจะปล่อยให้สัญญาหมด แล้วเดินจากไปแบบฟรีเอเจนต์
ไม่ว่าบทสรุปของ กุน จะเป็นแบบไหน อนาคตจะยังอยู่หรือไม่ เวลาจะเป็นคำตอบ
แต่ที่เวลาให้คำตอบมาแล้ว เขาคือกองหน้าที่ดีสุดในประวัติศาสตร์แมนฯซิตี้อย่างแน่นอน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา