18 ม.ค. 2021 เวลา 07:00 • ข่าว
กลุ่มติดอาวุธสนับสนุน โดนัล ทรัมป์ เริ่มชุมนุมในหลายเมือง
อีกเพียงแค่ 2 วันก็จะถึงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 มกราคม ของนายโจ ไบเดน ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือกลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มออกมาชุมนุมกันประปรายตามอาคารที่ทำการของเมืองหลวงรัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ
ทั้งในรัฐออเรกอน มิชิแกน นิวแฮมป์เชียร์ เท็กซัส โอไฮโอ และรัฐอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยังคงตรึงกำลังโดยรอบสถานที่ราชการสำคัญเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ได้ไปชุมนุมกันที่หน้าอาคารัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซี แล้วมีการบุกเข้าไปภายในอาคารระหว่างการประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จนกระทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งตำรวจและผู้ชุมนุม และมีผู้ต้องสังเวยชีวิตไปถึง 4 ราย
1
ก่อนหน้านี้เครือข่ายทางออนไลน์ของกลุ่มขวาจัดและกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ได้ปลุกระดมให้มีการชุมนุมติดอาวุธขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 ม.ค. แต่ก็มีบางส่วนออกมาเตือนให้สมาชิกของตนอย่าเข้าร่วม เพราะทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัยแน่นหนา และการชุมนุมนี้อาจเป็นกับดักของพวกตำรวจให้จัดการผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด
สำหรับที่กรุงวอชิงตัน ดีซี พื้นที่สำคัญที่สุดของประเทศอย่างอาคารรัฐสภา ได้มีการสั่งปิดพื้นที่ของลาน National Mall ซึ่งปกติจะมีผู้คนนับพันมาเข้าร่วมพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่ รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองก็ถูกสั่งปิดเช่นกัน และมีเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งมาตุภูมิ หรือ The United States National Guard ถึง 25,000 นายทะยอยเข้าประจำจุดต่างๆ ทั่วทั้งเมืองหลวงแล้ว
โฆษณา