18 ม.ค. 2021 เวลา 12:57 • ประวัติศาสตร์
ความตายของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)” และเรื่องราวของสมองที่ถูกขโมย
“อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)” คือนักฟิสิกส์ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัจฉริยะคนหนึ่งของโลก
ถึงแม้ว่าเขาจะเสียชีวิตมานานกว่า 60 ปีแล้ว หากแต่ชื่อเสียงและภาพถ่ายของเขายังปรากฎอยู่จนถึงทุกวันนี้
บทความนี้ ผมจะไม่เล่าประวัติของไอน์สไตน์ เนื่องจากเคยเขียนเรื่องราวของเขาเป็นซีรีส์ไว้แล้ว ท่านผู้อ่านสามารถหาอ่านได้เลยครับ
แต่บทความนี้จะเป็นเรื่องราวการเสียชีวิตของเขา และ “สมอง” ของเขาหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว
ในปีค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)” ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน
2
เขาทราบดีว่าจุดจบกำลังจะมาถึง หากแต่ไอน์สไตน์ในวัย 76 ปีก็เตรียมพร้อมอยู่แล้ว และได้แจ้งแก่แพทย์ว่าไม่ต้องการให้แพทย์ยื้อชีวิตของตน
1
“ฉันต้องการจะไปในเวลาที่ต้องการ มันเป็นเรื่องที่ไร้รสชาติหากจะยื้อชีวิตไว้ ฉันได้ทำในสิ่งที่ควรแบ่งปันแล้ว ถึงเวลาต้องไป ฉันจะไปอย่างสง่างาม”
9
คือคำกล่าวของไอน์สไตน์
ไอน์สไตน์เสียชีวิตในวันที่ 17 เมษายน ค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) ด้วยภาวะโป่งพองของหลอดเลือดแดงในช่องท้อง ทิ้งไว้ซึ่งผลงานมากมายนับไม่ถ้วน
2
ความโด่งดังของเขานั้นมากซะจนไม่กี่ชั่วโมงหลังไอน์สไตน์เสียชีวิต สมองของเขาก็ถูกขโมยจากร่าง และนำไปเก็บไว้ในกระปุกที่บ้านของนายแพทย์ผู้หนึ่ง
8
ทางด้านรายละเอียดการเสียชีวิตนั้น ในวันสุดท้ายของไอน์สไตน์ เขาวุ่นอยู่กับการร่างสปีชที่จะพูดออกโทรทัศน์ในงานฉลองครบเจ็ดปีรัฐอิสราเอล ก่อนที่เขาจะมีอาการโป่งพองของหลอดเลือดแดงในช่องท้อง ซึ่งไอน์สไตน์เคยเป็นมาก่อนและได้เข้ารับการผ่าตัดในปีค.ศ.1948 (พ.ศ.2491)
5
แต่ครั้งนี้ เขาปฏิเสธการผ่าตัด
1
เมื่อเสียชีวิต บางคนก็คิดว่าการเสียชีวิตของเขาอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับซิฟิลิส เนื่องจากภาวะที่เขาเป็นนั้นก็อาจจะเป็นผลมาจากซิฟิลิส และไอน์สไตน์อาจจะติดซิฟิลิส หากแต่ผลการชันสูตรก็ไม่พบว่าเขาเป็นซิฟิลิส
อีกสาเหตุหนึ่งก็อาจจะมาจากนิสัยสูบบุหรี่จัดของไอน์สไตน์ ซึ่งไอน์สไตน์นั้นสูบจัดมาตลอดชีวิต และแพทย์ก็ได้เตือนให้เขาเลิกสูบบุหรี่ แต่ไอน์สไตน์ก็ไม่ฟัง
6
ไม่กี่ชั่วโมงหลังไอน์สไตน์เสียชีวิต แพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพก็ได้แอบขโมยสมองของไอน์สไตน์ สมองของหนึ่งในชายที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดในโลก
นายแพทย์ผู้นั้นคือ “โทมัส ฮาร์วีย์ (Dr. Thomas Harvey)”
3
โทมัส ฮาร์วีย์ (Dr. Thomas Harvey)
ฮาร์วีย์เชื่อว่าสมองของอัจฉริยะอย่างไอน์สไตน์ สมควรแก่การศึกษา และถึงแม้ว่าไอน์สไตน์จะเขียนบอกอย่างชัดเจนว่าให้ทำการเผาศพตน หากแต่ลูกชายของไอน์สไตน์ก็อนุญาตให้ฮาร์วีย์ศึกษาสมองของพ่อตน
1
ฮาร์วีย์ทำการถ่ายรูปสมองของไอน์สไตน์ ก่อนจะหั่นออกเป็น 240 ส่วน และส่งไปให้นักวิจัยคนอื่น
ในปีค.ศ.1985 (พ.ศ.2528) ฮาร์วีย์ได้ตีพิมพ์บทความ กล่าวว่าสมองของไอน์สไตน์นั้นแตกต่างจากสมองคนปกติ และทำงานต่างจากสมองคนปกติ หากแต่นักวิจัยบางคนก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็มีอีกหลายคนที่เห็นด้วยกับฮาร์วีย์
สมองของไอน์สไตน์
แต่ไม่ว่าผลลัพธ์ของการศึกษาจะเป็นอย่างไร สมองของไอน์สไตน์จะแตกต่างจากคนทั่วไปจริงหรือไม่
3
แต่ชื่อของไอน์สไตน์ก็ยังเป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้ และตัวเขาก็กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอัจฉริยะไปแล้ว
โฆษณา