19 ม.ค. 2021 เวลา 08:41 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ: เหนือกว่าวอลสตรีท (One up on Wall Street)
1
หนังสือ “เหนือกว่าวอลสตรีท” คือหนังสือแนะนำการลงทุนในหุ้นขึ้นหิ้ง แปลจาก “One up on wall street” โดย Peter Lynch ผู้จัดการกองทุนระดับตำนาน แห่ง Magellan Fund ของ Fidelity Investment
ความเทพของ Peter Lynch คือ สามารถบริหารกองทุน Magellan ตั้งแต่ปี 1977 ซึ่งตอนนั้นอยู่ในสถานะร่อแร่ปางตาย มีมูลค่าทรัพย์สิน (AUM) อยู่แค่ 18 ล้านUSD ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1.4 หมื่นล้าน ในปี 1990
ซึ่งมันคิดเป็นผลตอบแทนแบบทบต้นปีละ 29.2% ในเวลา 13 ปี – ดีกว่า ผลตอบแทนจาก S&P 500 index ถึง 2 เท่า
เหนือกว่าวอลสตรีท
สิ่งที่หนังสือเล่มนี้แตกต่างและโดดเด่นจากหนังสือการลงทุนอื่นๆ คงเป็นเนื้อหาที่มีความ Original ซึ่งถอดแบบมาจาก Style การลงทุนของ Peter Lynch เองที่เน้นการไล่ตามหา”หุ้นเด้ง” หุ้นศักยภาพสูงอย่างไม่ลดละ เน้นหุ้นที่มืออาชีพของ Wall Street ไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนท้องที่
อีกข้อโดดเด่นคือ เนื้อหาในเล่มนั้นครอบคลุมการลงทุนในหุ้นแบบครบทุกเกือบทุกด้าน ตั้งแต่
1
- เหตุผลว่าทำไมมือสมัครเล่นจึงควรลงทุนหุ้นด้วยตัวเอง
- ทำไมการเป็นมือสมัครเล่นนั้นจึงมีข้อได้เปรียบบางอย่างที่ทำให้เขาสามารถเอาชนะเหล่ามืออาชีพได้
- จะเริ่มเลือกหุ้นยังไง
- หุ้นแบบไหนที่น่าสนใจ แบบไหนที่ควรหนีไปไกลๆ
- การแบ่งประเภทหุ้น จะซื้อหุ้นเมื่อไหร่ จะขายหุ้นเมื่อไหร่ และอื่นๆมากมาย
โดยเนื้อหานั้นมาจาก ภูมิปัญญาและประสบการณ์ของ Peter Lynch ที่สั่งสมมาตลอด เป็น Practical Point และเปิดโลกการลงทุนได้ดีมากๆ
เนื้อหาในเล่มเรียบเรียงได้ดี ไม่วกไปวนมา ไม่น่าเบื่อ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางการเงินมามาก มือสมัครเล่นก็อ่านเข้าใจได้ง่าย และสนุกมาก อ่านแล้วจะรู้สึกว่าโลกการลงทุนมันช่างสดใส????
และยิ่งถ้าเราได้ลองใช้ชีวิตในสมรภูมิตลาดหุ้นสักระยะหนึ่ง ผ่านร้อนผ่านหนาวมาสักช่วง แล้วกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้ เราจะพบประเด็นน่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พบว่าประเด็นที่ตอนแรกอ่านผ่านเหมือนไม่มีอะไร พอได้ลองเจอกับตัวแล้ว มันลึกซึ่งมากๆ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก
นี่คือหนังสือการลงทุนในตำนาน ที่ควรค่าแก่การกลับมาอ่านซ้ำๆ แม้โลกการลงทุนจะเปลี่ยนไปไกลมาก ก็ไม่ทำให้แก่นสำคัญ - อันเป็นเรื่องของจิตใจมนุษย์และการลงทุนนั้น - เสื่อมค่าแต่อย่างใด
โฆษณา