19 ม.ค. 2021 เวลา 12:35 • ประวัติศาสตร์
“ไดร์เป่าผม” ที่ทุกคนมีติดบ้าน เป็นเครื่องมือเสริมความงามที่ผู้หญิงใช้กันเป็นปกติ (จริง ๆ ผู้ชายก็ใช้ด้วยนั่นแหละ) จนเราเฉยชินกับรูปลักษณ์ และความง่ายในการพกพาของมัน แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้คุณรู้หรือไม่ว่าไดร์เป่าผมในยุคแรกเริ่มมีหน้าตาคล้าย “กระทะปิ้งย่าง”
เรื่องมันเริ่มมาจากการพัฒนาของคุณ Alexandre-Ferdinand Godefroy ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890 นู่น ในยุคนั้นบอกเลยว่าใครเห็นก็ต้องสะดุ้งเพราะการเป่าผมจะใช้แก๊สส่งมาตามท่อที่เชื่อมกับอุปกรณ์เป่าผมคล้ายกระทะขนาดใหญ่ โดยจะมีช่องหรือรูเล็ก ๆ ให้แก๊สพวกนั้นเป่าผมเรา แต่ช้าก่อนความอันตรายที่ว่านั้นไม่ได้มาเพียงหนึ่งเดียว เพราะเจ้าเครื่องนี้เป่าผมได้เป็นหมู่คณะนะจ้ะ
Alexandre-Ferdinand Godefroy กับเครื่องเป่าผมของเขา
แล้วไม่มีใครคิดถึงการทำไดร์เป่าผมแบบพกพาบ้างเหรอ ? มีสิครับ เขาคือ Gabriel Kazanjian ผลงานของเขาออกสู่สายตาสาธารณชนในปี 1911 แต่กลับเจ๋งไม่เป็นท่า เนื่องจากแบบพกพายังมีความเสี่ยง และข้อจำกัดทั้งน้ำหนักที่มากเกินกว่าจะพกพาได้สะดวก และข้อห้ามในการโดนน้ำ
หลังจากนั้นเทคโนโลยีได้เติบโตไปตามยุคสมัย ไดร์เป่าผมจึงเริ่มพัฒนาตามไปด้วย โดยมีจุดประสงค์ที่เพิ่มขึ้นมาคือ จะไม่ใช่แค่ทำให้ผมแห้งเท่านั้นแต่ต้องสามารถจัดทรงผมตามที่ต้องการได้ด้วย ทำให้ระหว่างนั้นเกิดไดร์เป่าผมรูปแบบต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละแบบรูปลักษณ์ก็หลุดโลกแบบสุด ๆ
ไดร์เป่าผมรูปแบบต่าง ๆ
และช่วงเวลาที่เรารอคอยก็มาถึงปี ค.ศ.1970 การพัฒนาไดร์เป่าผมมาถึงจุดสูงสุดเมื่อรูปแบบพกพาถูกนำมาปัดฝุ่นต่อยอดจนมีขนาดพอเหมาะ และมีความปลอดภัยสูงขึ้นกว่าเดิมมาก จนกลายมาเป็นต้นแบบไดร์เป่าผมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี่แหละครับ
พอได้เห็นรูปไดร์เป่าผมยุคเก่าก็รู้สึกโชคดีเหมือนกันใช่ไหมครับที่เกิดมาทันแบบพกพา ไม่งั้นมีเสียวหัวไหม้คาร้านทำผมแน่นอน
ไดร์เป่าผมพกพาต้นแบบ
หากชอบเนื้อหา และเกร็ดความรู้เรื่องเล่ารวมถึงประวัติศาสตร์ต่าง ๆ สามารถกดติดตาม หรือแชร์เพจของเราเพื่อเป็นกำลังใจให้เราได้นะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา