20 ม.ค. 2021 เวลา 10:02 • ธุรกิจ
ถอดความสำเร็จชายสี่บะหมี่ 1,000 ล้าน พร้อมเป้าหมายอีก 2 ปี 10,000 ล้าน ของ
“พันธ์รบ กำลา"
1
จากอาชีพทำไร่ ทำนา จบการศึกษาเพียง ป.4 เข้ากรุงเทพฯ ขายไอติม ทำมาหลากหลายอาชีพ จนสุดท้ายมาขายก๋วยเตี๋ยวที่แยกลำลูกกา
ขายดีจนเกือบมีเรื่องกับร้านก๋วยเตี๋ยวข้างๆ ที่ขายมาก่อน จากขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส คุณพันธ์รบมองว่า กำไรมันคงที่เช่น ถ้าหากซื้อลูกชิ้นมา 1 ถุงบรรจุ 200 ลูกถ้าหากใน 1 ชามใส่ลูกชิ้น 5 ลูกก็จะขายก๋วยเตี๋ยวได้ 40 ชามเท่านั้น
แต่ถ้าหากเปลี่ยนจากลูกชิ้นเป็นหมูแดงเขามองว่าคงจะขายได้มากกว่า 40 ชาม เพราะว่าหมูแดงถ้าหากเราสไลด์ชิ้นบางๆ เท่ากับว่าจำนวนที่ขายได้ก็จะเพิ่มขึ้น แถมต้นทุนหมูแดงยังถูกกว่าลูกชิ้น นั่นเท่ากับว่านอกจากจำนวนที่ขายได้จะเพิ่มขึ้นแล้ว กำไรก็เพิ่มขึ้นอีกด้วย
บางคนอาจจะไม่คิดอะไรมาก ถ้าหากร้านก๋วยเตี๋ยวเพียง 1 ร้านสามารถสร้างอาชีพและเลี้ยงคนในครอบครัวได้แค่นี้ก็คงจะเพียงพอ แต่สำหรับคุณพันธ์รบ เขาไม่ได้คิดแบบนั้น เขาจึงหาช่องทางขยับขยาย ด้วยการอยากทำบะหมี่ขายเอง และอยากมีเงินใช้วันละ 10,000 บาท ถ้านับเป็นเดือนก็เท่ากับ 300,000 บาท ซึ่งก็แทบจะมองไม่เห็นถึงความเป็นไปได้เลย
1
เขาไม่มีความรู้ในการทำเส้นบะหมี่แม้แต่น้อย แต่ด้วยความทะเยอทะยาน ความชอบในธุรกิจ เขาจึงศึกษาหาความรู้ลองผิดลองถูก โดนหลอกบ้างแต่เขาก็ไม่ยอมแพ้
1
ในที่สุดโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ก็ถือกำเนิดขึ้นในปี 2537
สร้างแบบระบบแฟรนไชส์ ผลิตเส้นบะหมี่ น้ำซุป เครื่องปรุงต่างๆ เป็นของตนเอง และสร้างระบบการกระจายสินค้าทั่วประเทศ
1
ปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์กว่า 4,500 สาขา มีโรงงาน 7 แห่ง ครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทยนอกจากนี้ยังแตกไลน์ธุรกิจด้วยการเพิ่มแฟรนไชส์อื่นๆ เช่น พันปีบะหมี่เป็ดย่าง ก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้าวมันไก่
โจ๊ก ต้มเลือดหมูชายสี่ บะหมี่ฮาลาล (อาหารมุสลิม)ชายสี่ ชิ้นเนื้อ และที่น่าสนใจคือรุกตลาดชานมไข่มุก ชื่อ ชายัง อีกด้วย
รายได้บริษัทชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด
ปี 2561 รายได้ 835 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 24 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,044 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 40 ล้านบาท
เริ่มจากร้านขนาดเล็กผ่านมา 27 ปี จนเติบโตสามารถสร้างรายได้กว่า 1,000 ล้านบาท คงไม่ใช่โชคชะตาหรือฟ้าลิขิตแต่อย่างใดแต่เกิดจากความสามารถล้วนๆ
1
ทุกวันนี้ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น หมู ลูกชิ้นปลา รวมทั้งก๋วยเตี๋ยวแปลกใหม่ที่พยายามจะสร้างความต่าง ตั้งเรียงรายอยู่แทบทุกซอยแต่จะมีกี่ร้านที่ขายดี ขายได้และอยู่ได้นาน
กว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจนั้นจะอยู่รอดได้อย่างไรท่ามกลางการแข่งขันที่สูง แค่เฉพาะคู่แข่งในประเทศก็เยอะอยู่แล้ว ยังไม่นับรวมแบรนด์ต่างชาติ ที่พาเหรดกันเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
1
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า...คุณภาพ รสชาติ การบริการของใคร? ที่ลูกค้าประทับใจ
ถ้าหากวันหนึ่งเราจะเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ลุงแมนเชื่อว่าหลายคนจะต้องเจอกับคำพูดอย่างเช่น
ธุรกิจก๋วยเตี๋ยวมีคนเปิดเยอะแยะแล้ว อย่าทำเลย
ถ้าไปถามคนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวแล้วเจ๊ง
เขาจะบอกคุณว่า ก๋วยเตี๋ยวคู่แข่งเยอะ เหนื่อย..!! อีกสารพัดคำพูด พอเจ๊ง...!! โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง
แต่..ทำไมคุณพันธ์รบเปิดแล้วรวย..?
ถ้าไปปรึกษาคนทำงานบริษัทเขาจะบอกคุณว่าทำงานบริษัทน่ะดีแล้วได้เงินเดือนแน่ๆ อย่าเสี่ยงเลย
ทุกอาชีพมันมีทั้งคนสำเร็จและคนล้มเหลว
อยู่ที่เราอยากได้คำตอบแบบไหน อยากสำเร็จ ก็ลองศึกษาอ่านประวัติหรือหนังสือของคุณพันธ์รบหรือจากคนที่ประสบความสำเร็จ ถอดประสบการณ์ความรู้ ความสำเร็จจากเขา แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเรา
ปล. ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด บริษัทชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2564 นี้ และเราอาจจะได้เห็นชายสี่บะหมี่หมื่นล้านก็เป็นไปได้
References
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
โฆษณา