20 ม.ค. 2021 เวลา 14:48 • อาหาร
ความลับที่แฝงอยู่ในข้าวผัดกะเพรา
1
ข้าวผัดกะเพราหนึ่งในอาหารสิ้นคิดที่คนไทยส่วนใหญ่เลือกสั่งมารับประทานช่วงที่ท้องไส้หิวโหย ด้วยความง่ายของคนทำและคนกินเมนูนี้จึงได้ขึ้นชื่ออยู่ในทำเนียบอาหารที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
การที่ข้าวผัดกะเพรายังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย แม้เวลาจะล่วงเลยผ่านมากว่าสิบ ๆ ปี ไม่ใช่เฉพาะฝีมือที่พ่อครัวแม่ครัวทำเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งนี้อาหารดังกล่าวมีความลับที่ซุกซ่อนไว้แฝงอยู่ในรสชาติอันลึกล้ำ
สำคัญสุดก็ตรงใบกะเพรานี่ละ
ซึ่งความลับอย่างแรกที่ชวนให้คนต้องสั่งมากินก็คือวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ถึงบางกรณีจะมีบางคนสั่งมาแล้วกินแต่เนื้อก็ตาม ทว่าหัวใจหลักที่แท้จริงกลับเป็นใบกะเพราต่างหากที่ช่วยให้ผู้คนต่างอยากตักอาหารใส่เข้าปาก
ความที่ใบกะเพราะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เวลาที่นำไปคลุกเคล้าผัดกับส่วนประกอบอื่น ๆ จึงยิ่งขับเน้นให้กลิ่นขจรขจายดึงดูดให้ลิ้นอยากสัมผัสลิ้มลอง
สีสวยขนาดนี้ต้องกินแล้ว !!
ความลับต่อมาคือสีสันที่ตัดกันบนจานอาหาร ในจุดนี้ข้าวผักกะเพราถือว่าโดดเด่นในเรื่องของภาพลักษณ์เป็นอย่างมากเพราะสีเขียวที่มาจากผัก สีแดงจากพริก สีขาวจากข้าวมีส่วนช่วยกระตุ้นสมองให้ยากจะต้านทานการอยากกลืนกิน
ต่อให้แช่เย็นก็ยังอร่อย !?
ความลับอย่างสุดท้ายก็คือรสชาติ แน่นอนว่าความอร่อยเป็นปัจจัยพื้นฐานขั้นต้นที่จะขาดเสียไม่ได้เมื่อในปากคนเรามีลิ้นคอยสัมผัสรับรู้สิ่งที่เคี้ยว เหตุนั้นที่คนสั่งข้าวผัดกะเพรากินประจำเพราะรสชาติที่ต่อให้ทำแย่ที่สุดยังไงก็ยังอยู่ในระดับที่กินได้แบบไม่ตะขิดตะขวง
รู้อย่างนี้แล้วคงหายข้องใจซะทีว่าทำไมข้าวผัดกะเพราถึงเป็นอาหารที่คนไทยทั่วประเทศต่างสั่งกินกันทุกวัน
โฆษณา