20 ม.ค. 2021 เวลา 13:48 • การตลาด
ข่าว MG ปิดกิจการมีผลวันที่ 31 มกราคมนี้
1
prachachat.net
ฟังข่าวทีแรกก็ตกใจเหมือนกันว่าจะเป็นไปได้อย่างไร เพราะรถยนต์ยี่ห้อ MG จากจีนภายใต้มาตรฐานอังกฤษ เพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยได้ไม่กี่ปี และมีการลงทุนไปเป็นจำนวนมากกับการตั้งโรงงานที่จังหวัดระยอง
ทั้งยังต้องมีการวางแผนการดำเนินการในระยะยาว เพราะการลงทุนต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล เป็นหลักหลายพันล้าน ผู้ลงทุนต้องมีการวางแผนในระยะยาวๆอยู่แล้ว ที่สำคัญคนที่ลงทุนคือบริษัทที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นก็คือเครือเจริญโภคภัณฑ์ เขาจะปล่อยให้โครงการนี้ล้มได้ง่ายๆได้อย่างไร เพราะต้องกระทบถึงชื่อเสียงความเชื่อถือที่สั่งสมมานานอย่างแน่นอน
3
โรงงานผลิตรถยนต์ MG ที่ระยอง https://www.autodeft.com/
Facebook: OH Sittinee Thongbai
เกือบ 8 ปีที่แล้ว "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้มีโอกาสเข้าไปชมสายการผลิตของโรงงาน SIAC Motor ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ MG พร้อมได้รับฟังแผนการดำเนินงานที่จะเข้ามาขยายในตลาดในประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว นอกเหนือจากนี้ยังมีการประเมินความเสี่ยง การวางแผนสำรองไว้รองรับกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดไว้ล่วงหน้า เพราะการที่จะทำโครงการใหญ่ๆจะต้องวางแผนในระยะยาวอยู่แล้ว
สายการผลิตที่เซี่ยงไฮ้
"แต่ข่าวที่ออกมาก็เป็นข่าวจริง ปิดกิจการจริง"
แต่หากทำการอ่านให้ละเอียดขึ้น จะพบว่าการปิดกิจการในครั้งนี้ ไม่ได้ใช้ชื่อ Saic motor-CP Co., Ltd. แต่เป็นการใช้ชื่อ MG GTA Co.,Ltd. ซึ่งเป็นศูนย์บริการและจัดจำหน่ายรถยี่ห้อ MG ที่จังหวัดเชียงราย
2
MG GTA ไม่ใช่ SAIC Motor CP
"จึงไม่ใช่การปิดกิจการของ MG ประเทศไทยแต่อย่างใด"
1
ซึ่งเรื่องนี้มองเป็น 2 ประเด็นคือ
ประเด็นแรก คนส่วนมากเข้าใจผิดจากการอ่านข้อมูลหรือฟังข้อมูลไม่ครบ อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อบริษัทของตัวแทนที่ทำให้เกิดความสับสนของทั้งคนอ่านและคนฟัง เรื่องนี้แก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแค่ออกมาแถลงข่าวถึงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ก็จบแล้ว
4
ประการที่สอง คือ การที่ผู้ที่ได้รับข่าวแล้วเข้าใจว่าเป็นการปิดกิจการจริงๆ นั่นเกิดมาจากความไม่มั่นใจในธุรกิจของ MG ว่าไม่น่าจะมีความมั่นคง หรือมีโอกาสที่จะปิดกิจการได้เพราะเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ มีผลงานในประเทศไทยเพียงไม่กี่ปี
2
อีกยี่ห้อที่ผลิตออกจำหน่าย
เรื่องนี้คือโจทย์ใหญ่ที่ CP และ SAIC Motor จะต้องไปแก้โจทย์ให้ได้ เพราะเรื่องของความมั่นใจต้องใช้เวลาและความจริงใจของการดำเนินธุรกิจเพื่อการพิสูจน์
2
เพราะนอกจาก MG จะเป็นรถยี่ห้อใหม่พี่พึ่งมาดำเนินกิจการในประเทศไทย แล้วยังเป็นรถที่อยู่ภายใต้การดำเนินการของบริษัทจากประเทศจีนด้วย ซึ่งในความคิดความรู้สึกของคนไทยจำนวนมากยังมีความรู้สึกว่าสินค้ามีคุณภาพสู้สินค้าจากญี่ปุ่นหรือยุโรปไม่ได้
แต่เท่าที่ดูมาตรฐานเทคโนโลยีการผลิตและวัสดุที่นำมาผลิตรถยนต์ MG มาแล้ว เห็นได้ว่าคุณภาพของรถยี่ห้อนี้ไม่น่าจะเป็นรองใครเลย รอเพียงเวลาในการพิสูจน์ตัวเองเท่านั้น
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา