21 ม.ค. 2021 เวลา 01:08 • ไลฟ์สไตล์
[ ครั้งหนึ่งที่เคยเดินเข้าป่า…ตามหากระรอก ]
 
สวัสดีวันกระรอกสากลครับ หรือที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Squirrel Appreciation Day มาถึงตรงนี้อาจจะสงสัยกันว่า 1) มีวันแบบนี้ด้วยเหรอ และ 2) เราจะต้องมาซาบซึ้งอะไรกันกับวันกระรอก
 
ขอเชิญหยิบเมล็ดทานตะวันใหม่ ๆ ที่มุมห้องติดมือไว้สักนิดให้เพื่อนขนฟูของเรา แล้วตามผมมากันครับ
1
แฮ่!
[ วันนี้มีที่มา ]
 
ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน นักฟื้นฟูสัตว์ป่าจาก North Carolina นามว่า Christy Hargrove เสนอไอเดียถึงการสร้างวันกระรอกนี้ขึ้นมา เพื่อเสริมสร้างให้ผู้คนมีความรู้สึกที่ดี กับเจ้าสัตว์ขนฟูตัวเล็กนี้ ด้วยการทำความเข้าใจชีวิตและความเป็นอยู่ของมัน รวมถึงช่วยดูแลเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างหาอาหารและน้ำดื่มวางไว้ให้พวกมันบ้าง หากพบเจอแขกผู้มาเยือนแถวบ้าน
 
เพราะในขณะที่บางคนหลงรักดวงตาแป๋วแหว๋ว และขนหางฟูฟ่องที่ดูน่ารักของมัน ก็ยังมีอีกหลายคนที่เห็นเจ้าพวกนี้เป็นศัตรูที่ส่งเสียงดังน่ารำคาญ แถมยังคอยทำลายดอกไม้และพืชในสวนอีก 🥺
[ การเดินทางเพื่อตามหา Red Squirrel ]
 
“You should take a trip to Brownsea Island, it just 20 minutes away from Poole Quay”
 
เมื่อหลายปีก่อน ผมและเพื่อนเคยได้คำแนะนำจากอาจารย์ชาวอังกฤษ แทนที่จะแนะนำที่เที่ยวเด็ด ๆ แบบจัดจ้านในย่านนี้ แกกลับปล่อยเกาะพวกเราซะงั้น
จะว่าไปอังกฤษก็เป็นเกาะอยู่แล้ว การไปเที่ยวเกาะเล็กเกาะน้อยของเกาะใหญ่ก็ฟังดูน่าสนใจเหมือนกัน ผมหาข้อมูลเล็กน้อยก่อนเดินทางพบว่า ที่เกาะบราวน์ซีแห่งนี้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ของ National Trust หรือองค์การอนุรักษ์แห่งชาติของอังกฤษ ประวัติของเกาะนี้มีมายาวนาน แต่ขอกล่าวถึงเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องราวของวันนี้นะครับ
 
ว่าแต่มีอะไรให้ดูที่เกาะบราวน์ซีกันนะ?
 
“Red squirrel of course!”
ชาตินี้ผมก็ไม่เคยคิดจะข้ามน้ำข้ามทะเลไปดูกระรอก มันจะพิเศษยังไง อยู่ในกรุงเทพก็เห็นวิ่งอยู่ตามสายไฟฟ้าบ้าง ต้นไม้บ้าง แต่ฟังแล้วก็ชักจะสงสัย กระรอกแดงนี่นะ
อาจารย์ผู้ใจดีไม่ปล่อยให้งงนาน จึงอธิบายต่อว่า กระรอกแดงนี้เดิมทีเป็นสัตว์พื้นเมืองของอังกฤษบ้านเฮา และสูเจ้ารู้ไหม หลังจากการบุกยึดเกาะของกองทัพกระรอกเทาจากอเมริกา ประชากรกระรอกแดงก็ลดลงฮวบฮาบน่าใจหาย ปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์แล้ว มีแค่ไม่กี่ที่ที่มีกระรอกแดงอาศัยอยู่ หนึ่งในนั้นก็คือ บราวน์ซี ไอแลนด์…รู้ยังเด้อ
โอ้โห พี่แกอธิบายมาจนผมเห็นภาพกระรอกเทาเป็นกองทัพ White Walker กันเลยทีเดียว (แน่นอน สมัยนั้นยังไม่มีซีรีส์ GOT แต่ถ้านึกภาพตามคงประมาณนั้น)
แต่พอมาหาข้อมูลเพิ่มเติมก็เลยรู้ว่ากระรอกแดงนั้นหายากจริง ว่ากันว่าคนอังกฤษเองมีไม่ถึง 5% ที่เคยเจอเจ้าสายพันธุ์นี้ในธรรมชาติ ประชากรกระรอกแดงมีอยู่ราว ๆ 40,000 ชีวิตในอังกฤษ โดยส่วนใหญ่ลี้ภัยไปอยู่ในสก็อตแลนด์
 
ส่วนที่เกาะบราวน์ซีนั้น ก็เป็นแหล่งพำนักสำคัญของพวกมัน เพราะบนเกาะไม่มีกระรอกเทา!
[ เกาะบราวน์ซี แดนสวรรค์ของสัตว์ป่า ]
 
ทริปเกาะบราวน์ซีใช้เวลาสั้น ๆ เพียงสามชั่วโมงครึ่ง เดินทางไปกลับด้วยเรือเฟอร์รี่อีกเที่ยวละ 20 นาที เรียกว่าออกเดินทางหลังมื้อกลางวัน กลับมาจิบชาแกล้มคีชดูพระอาทิตย์ตกและเรือใบ ที่คาเฟ่แถว Poole Quay ได้อีก ( พูล คีย์ - ท่าเรือที่เมืองพูล คำนี้ต้องระวังการออกเสียงนะครับ 😅 )
 
สิ่งแรกที่เตะตาเราเมื่อมาถึงเกาะบราวน์ซี คือแท่นหินขนาดใหญ่ที่บอกว่าที่แห่งนี้คือที่ตั้งของค่ายลูกเสือแห่งแรกของโลกในปี 1907 โดยท่านลอร์ด เบเดน โพเอลล์ ซึ่งกิจการลูกเสือก็ได้แพร่หลายอย่างกว้างขวางในปีถัดมา ตามตำราที่เราเรียนสมัยเด็ก (ถ้ายังจำกันได้)
หลังจากยกมือวันทยาหัตถ์ชักภาพเรียบร้อย (สองนิ้วถ้าเป็นลูกเสือสำรอง สามนิ้วถ้าเป็นลูกเสือสามัญ) เราก็เดินตามทางไปเรื่อย ๆ สัตว์ต่างๆ ก็เริ่มทยอยมาอวดโฉม ทั้งนกยูง และกวางที่เห็นไกล ๆ ส่วนกระรอกแดงพระเอกของเราก็วิ่งโฉบไปมา ตัวเล็กแกร็นกว่าที่คิด มิน่าเลยสู้กระรอกเทาไม่ได้
อ้อ! อันที่จริงกระรอกสองสายพันธุ์นี้ไม่ได้เป็นศัตรูกันแบบมองตาแล้วต้องพุ่งเข้าใส่อะไรงี้นะครับ แต่เป็นเพราะความแข็งแกร่งตามธรรมชาติมากกว่า ด้วยความที่กระรอกเทาตัวใหญ่กว่า ระบบการทำงานของร่างกายดีกว่า และดูเหมือนจะมีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ดีกว่า จึงได้เปรียบในแง่การหาอาหารและยึดครองที่อยู่อาศัย
และที่สำคัญคือ กระรอกเทาเป็นพาหะโรค Squirrelpox virus ซึ่งอยู่ในตัวมันเองแบบสบาย ๆ แต่ถ้าแพร่ไปถึงกระรอกแดงคือตายสถานเดียว จึงเป็นสาเหตุว่าตั้งแต่ปี 1870s ที่กระรอกเทายกพลขึ้นบกโดยมนุษย์ที่นำพวกมันมาจากอเมริกา ได้แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว จนทำให้ประชากรพื้นเมืองกระรอกแดงเหลือน้อยลงอย่างทุกวันนี้
ว่ากันด้วยเรื่องของกระรอกกันมาพอสมควรแถมเรื่องท่องเที่ยวอีกนิดพอกรุบกริบ ขอปิดท้ายด้วยศัพท์ภาษาไทยที่ใช้บ่อยในช่วงนี้
 
“ม่อยกระรอก” เป็นการเปรียบเทียบกริยาว่าเหมือนกระรอกที่หล่นจากต้นไม้ลงมาตาย เช่น โดนซัดมาลงไปกองหมดสติกับพื้น หรืออ่านบล็อกดิตอยู่ดี ๆ วาร์ปหลับกลางอากาศ ร่วงไปตอนไหนไม่รู้ (มายกมือสารภาพว่า…ประจำ)
สุขสันต์วันกระรอกสากล และวันกอดแห่งชาติครับ
 
ใครเจอกระรอกให้กอดกระรอก แต่ถ้ามองหาแล้วไม่เจอ ให้กอดคนข้าง ๆ แทนนะครับ
 
แล้วพบกันใหม่ครับ 💙
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา