28 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • ท่องเที่ยว
ดำน้ำ Liveaboard ครั้งแรก เย้!!!!
Liveaboard คืออะไร คนที่ไม่เคยได้ยินคงสงสัย aboard แปลว่า บนรถ/บนเรือ/บนรถไฟ (ปล. แปลตามgoogleมา) ซึ่งเราไปดำน้ำเนอะ ก็หมายถึงเรือ นั่นแล
live แปลว่า อยู่
รวมกันก็คือ อยู่บนเรือ นั่นหมายความว่า เราใช้ชีวิตอยู่ กิน นอน ดำน้ำ เม้ามอย บนเรือ เป็นระยะเวลาตามที่เรือกำหนด
1
ลองเดาสิ เราไปที่ไหน....แน่นอน ตอนนั้นเรายังอยู่ภูเก็ต "สิมิลัน" คือตัวเลือกแรก หรือพวกเรานักดำน้ำเรียกว่า เส้นทาง North andaman
เพราะจริงๆแล้ว เราไม่ได้ไปดำน้ำแค่เกาะสิมิลันหรอกนะ มีอีกหลายที่เลย
ไปหมดนี่แล
ซึ่งใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 4 วัน นั่นหมายความว่า ทั้ง 4วันเราจะใช้ชีวิตอยู่บนเรือตลอดอาจได้ลงเที่ยวตามเกาะบ้างแต่สุดท้ายก็จะกลับมานอนที่เรือ
ครั้งนี้เรือที่เราไป คือเรือ Pawara ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของเรือนี้ จะเป็นชาวต่างชาติ แต่เอาจริงๆนะ ตอนนั้นที่เลือกเพราะ Nitrox ฟรี!! 555
(ปกติ เราดำน้ำจะใช้อากาศปกติ Nitrox คือ อากาศแบบที่เพิ่มออกซิเจนเข้าไป ปกติจะต้องเสียตังค์เพิ่ม)
Credit : Westcoastdivers
จุดประทัดก่อนการเดินทาง
ละอย่างที่บอก เรือนี้เน้นลูกค้าต่างชาติ อาหารก็จะเป็นอาหารฝรั่ง หรืออาหารไทยที่ไม่จัดนัก ทำให้คนในกรุ๊ปที่เคยไปเรือลำอื่นมาแล้ว บอกไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ แต่สำหรับเราเฉยๆนะ เพราะชอบกินแนวอาหารฝรั่งอยู่แล้ว
(แต่ๆๆๆๆๆ รอบสองที่ไปเรือนี้ เราเป็นคนไทยคนเดียว แม่ครัวแอบเอาอาหารไทยแซบๆมาให้กิน อร่อยมากกกกก)
ส่วนตารางชีวิตช่วงนั้นอะเหรอ ฝรั่งเรียก Eat- Sleep-Dive cycle
คือ กิน แล้วนอน แล้วก็โดนปลุกมาดำน้ำ ขึ้นจากดำน้ำก็มากิน แล้วก็วนลูป ชีวิตเป็นแบบนี้ตลอด 4 วัน ไม่ต้องถามนะว่า เบื่อมั้ย ไม่เลย..............มีความสุขมาก
การรวมตัวตอนเช้า ก่อนดำน้ำไดฟ์แรก
ส่วนเรื่องการดำน้ำ ไม่ต้องพูดถึง สวยอลังการงานสร้างมาก น้ำใสแจ๋ว ลงไปข้างล่างนี่ การมองเห็นแทบไม่ต่างกับบนบกเลย
สัตว์เป็นหมื่น ปลาเป็นพัน(ขออภัยในความเวอร์แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ) ปลาว่ายวนรอบตัวจนถึงขั้นคิดว่า...เอ๊ะ มันเห็นเราเป็นเหยื่อรึเปล่าฟะ
(รูปไม่เยอะ กล้องเบลอจัด จบทริปนี้ กล้องพัง ตายไปเลยจ้า ยังดีที่ microsd ยังรอด 555)
อีกเรื่องที่ชอบคือการตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องด้วยเราออกไปใช้ชีวิตอยู่กลางทะเล สัญญาณมือถือจึงเป็นสิ่งที่หายากยิ่ง เราจึงได้ตัดขาดจากงาน จากผู้คน เป็นการทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง แล้วใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันอย่างแท้จริง มีเวลาทบทวนตัวเอง อยู่กับตัวเอง กลับมาจากดำน้ำ Liveaboard ทีไร ตกผลึกเรื่องบางเรื่องได้ทุกที
สำหรับคนมุสลิม(คนไม่ใช่อ่านข้ามได้น้า....) เรื่องอาหาร สามารถแจ้งทางเรือได้เลย เท่าที่สอบถามเรือหลายๆลำ ทั้งเรือ day trip และ liveaboard แทบทุกลำ จะมีคนเรือเป็นมุสลิม เค้าจะต้องทำอาหารฮาลาลเผื่ออยู่แล้ว ทั้งเนื้อและไก่ ก็จะซื้อที่เป็นฮาลาลมา(บอกตรงๆ ซื้อจาก makro ซึ่ง makro ที่นั่น เนื้อและไก่ ฮาลาลหมด)
ถ้ามื้อไหน มีอาหารที่เรากินไม่ได้เยอะ เค้าจะจัดของเราแยกไว้ให้ ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่ปกติ เราพกพวกอาหารซองๆไปเผื่อ ถ้าไม่แน่ใจ ก็เอาแต่ข้าว กินกับที่พกไป เพื่อความสบายใจของเราเอง
1
ตอนนี้คิดถึง Liveaboard คิดถึง สิมิลัน มากๆ จองไปแล้วด้วย 555
อีก 2 เดือนเจอกัน
ใครมีไรเม้ามอย เชิญน้า
Doctor-on-the-go
โฆษณา