24 ม.ค. 2021 เวลา 16:49
นักลงทุนสุดโหด ขู่ทำร้ายครอบครัวนักวิเคราะห์ที่แนะนำขายหุ้น😱
1
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีปรากฎการณ์ที่ทำให้ต้องมีการหยุดซื้อขายหุ้นตัวนึงในตลาดเมกา เนื่องจากราคาหุ้นมีความแกว่งตัวและผันผวนจัด ซึ่งนั้นก็คือหุ้นที่ชื่อ GameStop (GME)
โดยราคาเปิดต้นอาทิตย์ที่ 40บาท มาปิดที่ 65บาท โดยเคยขึ้นไปสูงที่สุดในวันศุกร์ที่ 76บาท เรียกได้ว่า อาทิตย์เดียวขึ้นมา 65% และสูงสุดที่90%🧐
ซึ่ง GameStop เป็นบริษัทที่เปิดร้านขายเกมส์ โดยมีสาขาทั่วอเมริกาและทั่วยุโรป นอกจากจะขายเกมส์ก็ยังมีขายของสะสม หรือรับเกมส์มือ2 เพื่อเอาไปขายต่ออีกด้วย ประเด็นก็คือด้วยลักษณะที่เป็นร้านค้าที่ขายลูกค้ารายย่อยแบบนี้ พอเกิดโคโรน่าเนี่ย มันก็ไม่น่าจะขายได้ ประกอบกับลักษณะธุรกิจที่เป็นการเปิดร้านขาย แล้วสินค้าก็คือเกมส์ที่ไม่ได้เป็นสินค้าจำเป็น
เนื่องจากไม่เชื่อในลักษณะธุรกิจว่าจะไปได้ดี นักวิเคราะห์ทุบหุ้นชื่อดังอย่าง Citron ได้ออกมาทวีตในวันอังคารว่า เด่วราคาหุ้น GME จะร่วงไปที่20ดอลล่าร์ (ตอนนั้นราคาอยู่ประมาณ 40ดอลล่าร์) และเค้าจะไลฟ์โชว์โซเชียลแคมถึง5เหตุผลว่าทำไม
1
พอ Citron ออกมาทวีตแบบนี้ปุ๊ป บรรดานักลงทุนรายย่อยพากันกรีดร้องและไม่ยอม พยายามที่จะมาแฮ๊คทวีตเตอร์ของ Citron ทำให้นักวิเคราะห์เปลี่ยนจากไลฟ์สด มาคลิปลงยูทูปแทน
และวันพฤหัสที่ 21ที่ผ่านมา Citron ก็ลงคลิป5เหตุผลว่าทำไม GME จะลงไปที่ 20ดอลล่าร์
1.คนมี position การชอร์ตหุ้นตัวนี้สูงมาก หมายความว่ามีคนไปยืมหุ้นตัวนี้มาขายแล้ว ณ ราคาปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าเด่วสักพักราคาจะลง ค่อยไปซื้อที่ราคาถูกกลับมาคืนคนที่ไปยืมหุ้นเค้ามาตอนแรก
2.ตัวเลขผลประกอบการบ้ง ด้วยลักษณะธุรกิจที่มีหน้าร้าน แล้วคนก็เข้ามาซื้อเกมส์ หรือเอาของมือ2มาขาย มันไม่มีนะตอนนี้ ใครจะมาโคโรน่าเต็มเมืองขนาดนี้
3.มูลค่าหุ้นมันบ่ได้ ราคามันไม่เหมาะสม เพราะราคาหุ้นตอนนี้มี EV/EBITDA ที่40เท่า ในขณะที่กลุ่มธุรกิจแนวๆนี้อย่าง Apple อยู่ที่ 23เท่า, Best Buy ที่7เท่า และWall Mart ที่ 13เท่า เพราะงั้นหุ้น GME แพงเกินไปมาก
4.เทียบดูเลยว่าใครซื้อหุ้นนี้อยู่ มีแต่พวกเด็กกะโปโล ไม่เอาการเอางาน ในขณะที่ฝั่งชอร์ตคือคนที่เอาตัวเลข, หลักการและเหตุผลขึ้นมาพูด
5.บริษัทนี้เนี่ย หนี้เค้ามีเป็นพันล้านดอลล่าร์ เพราะงั้นถ้าราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปอีก เค้าก็ขายหุ้นเอาเงินมาใช้หนี้ดีกว่าไหม หรือถ้าจะมีการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการนะ พวกแกโดนเพิ่มทุนชัวร์!
3
หลังจากคลิป5เหตุผล ว่าทำไมราคาหุ้น GME จะร่วงจาก 40 เป็น20ดอลล่าร์นั้น ผลตอบรับดีมาก เพราะราคาหุ้นพุ่งสวนทุกเหตุผลมาจุดสูงสุดที่ 76ดอลล่าร์😅😅😅 และปิดตลาดไปที่ 65ดอลล่าร์
และสักพัก Citron ก็ออกประกาศว่าจะไม่ขอยุ่งเกี่ยวหรือพูดถึงหุ้น GME อีก ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ตัวเองคิดผิดหรอกนะ แต่โดนเกรียนคีย์บอร์ดโจมตีไม่ไหวแล้ว ทั้งแฮ็คทวีตเตอร์, แฮ็คเวป หรือแม้กระทั้งขู่ทำร้ายครอบครัว เพราะงั้นตอนนี้จะไม่พูดถึงหุ้นนี้ แต่จะส่งหลักฐานความเกรียนให้ตำรวจมาลากคนทำผิดเข้าคุกแทนละกัน
1
ซึ่งหลังจากที่ราคาGME พุ่งขึ้นไปสุดขีด บรรดานักลงทุนรายย่อยสายเกรียนคีย์บอร์ดก็ออกมาเฉลิมฉลองความสำเร็จกันอุ่นหน้าฝาคลั่ง ซ้ำยังให้ช่วยกันดันหุ้นขึ้นต่อด้วยนะ จะเอาเงินไปจ่ายหนี้ กยศ.
เรื่องนี้จะจบยังไง คงต้องรอดูกันต่อไป แต่อย่าลืมเตรียมป๊อปคอร์นให้พร้อม เพราะมันอรรถรสมากค่ะ😝
โฆษณา