26 ม.ค. 2021 เวลา 13:49 • สุขภาพ
Superspreading Event !! กรณี 3 Cluster เชื่อมโยงงานเลี้ยงดีเจมะตูม ขยายตัวเป็น 24 คนแล้ว
นับจากกรณีเริ่มต้น มีชายกรุงเทพฯไปเที่ยวสถานบันเทิงเป็นผับที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงวันที่ 1-5 มกราคม 2564 (ซึ่งผับแห่งนี้ภายหลังพบผู้ติดเชื้อหลายคน) และได้เดินทางกลับเข้ามายังกรุงเทพโดยที่ไม่แสดงอาการ (มีผลการตรวจเชื้อครั้งแรกเป็นลบ)
จึงนับเป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างชนิดไม่รู้ตัว คือ ติดเชื้อโดยยังไม่แสดงอาการ และการกักตัวเอง ก็ทำได้ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ (อาจคิดว่าตนเองมีโอกาสติดเชื้อน้อย เพราะมีผลการตรวจเชื้อครั้งแรกเป็นลบ)
ในวันที่ 9 มกราคม 2564 (ซึ่งยังไม่พ้นระยะฟักตัวและควรจะต้องกักตัวต่อไป)ได้ไปร่วมงานเลี้ยงของดีเจมะตูม ซึ่งโดยขณะนั้น ตัวผู้ชายนักเที่ยวเองก็ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ แต่ถือว่ามีความเสี่ยงแล้ว
การไปร่วมงานเลี้ยงนี่เอง ทำให้คนที่อยู่ในงานเลี้ยงของดีเจมะตูม ประมาณ 10 กว่าคนนั้น มีความเสี่ยงตามไปด้วยกันทั้งหมด ( แม้ตามข่าวจะแจ้งว่า งานจัดบนชั้นดาดฟ้า ซึ่งเป็นที่เปิดโล่ง แต่กิจกรรมของการอยู่ใกล้ชิดกัน พูดคุยเสียงดัง ไม่ใส่หน้ากากอนามัย และอยู่ร่วมกันเป็นระยะเวลานาน ก็ถือว่ามีความเสี่ยง)
หลังจากนั้น ก็มีบางคนจากงานเลี้ยงของดีเจมะตูม ซึ่งไม่มีอาการ แต่ได้ติดเชื้อไปแล้ว เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงอีกงานหนึ่งในวันที่ 16 มกราคม 2564
1
ทำให้เกิดเป็น 3 คลัสเตอร์ย่อย(Cluster) คือ
1) สถานบันเทิงที่เชียงใหม่ 1-5 มกราคม 2564
2) งานเลี้ยงดีเจมะตูม 9 มกราคม 2564
3) งานเลี้ยง 16 มกราคม 2564
แล้วเริ่มมีผู้แสดงอาการ ทำให้เกิดการตรวจผู้ที่สัมผัสทั้งสามคลัสเตอร์จำนวนกว่า 100 คน
1
ขณะนี้ทยอยพบผู้ติดเชื้อ ทั้งที่แสดงอาการ
(19 คน) และไม่แสดงอาการ(5คน) รวมแล้ว 24 คน และคาดว่าจะทยอยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีก
1
(ส่วนแต้ว นฐพร ผลเป็นลบมาสองครั้งแล้ว ระหว่างนี้ยังกักตัวอยู่ เพื่อรอตรวจครั้งที่สาม
ถ้าครั้งที่สามออกมาเป็นลบอีก ก็แปลว่าไม่ติดเชื้อแล้ว)
โดยผู้ที่ติดเชื้อ เป็นผู้ชาย 23 คน ผู้หญิง 1 คน และมีอาการเป็นส่วนใหญ่ คือ ไอ เจ็บคอ ไข้ น้ำมูก เสมหะ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส และอื่นๆ
จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า อย่าประมาทโควิด ต้องระมัดระวังการร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ ที่มีการทานอาหารและดื่มเครื่องดื่ม เพราะจะเป็นช่วงที่เสี่ยงสูงสุด คืออยู่ใกล้ชิดกัน ถอดหน้ากากออก และพูดคุยเสียงดัง
1
โดยเฉพาะถ้ามีผู้ที่ไปรับความเสี่ยงจากที่อื่นมาแล้ว เช่น ไปสถานบันเทิงผับบาร์ แม้ตัวเองยังไม่มีอาการ ก็ไม่ควรไปงานเลี้ยงอื่นอีก เพราะจะทำให้เกิดแพร่เชื้อไวรัสได้
1
สุดท้าย กว่าจะทราบว่าอะไรเป็นอะไร ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Superspreading Event ไปเรียบร้อยแล้ว
Reference
ศบค.
กลุ่มควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
โฆษณา