28 ม.ค. 2021 เวลา 07:02 • ไลฟ์สไตล์
” ม นุ ษ ย์ ป้ า “
🙈 🙈
7 วิ ถี เ พื่ อ ห นี ใ ห้ ไ ก ล
ก่ อ น ที่ ใ ค ร จ ะ ม อ บ ฉ า ย า ใ ห้ ว่ า
” ม นุ ษ ย์ ป้ า ”
🙈 🙈
https://unsplash.com/photos/WCPg9ROZbM0
“ป้า” ความหมายจาก พจนานุกรมไทย ราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง พี่สาวของพ่อหรือแม่ หรือหญิงที่มีวัยไล่เลี่ยแต่แก่กว่าพ่อหรือแม่
คำเรียกหญิงที่ไม่รู้จักแต่มักมีอายุแก่กว่าพ่อหรือแม่
และความหมายจาก พจนานุกรมเล่มอื่น ๆ “ป้า” จะเป็นภาษาปาก หมายถึง เชยมาก, ไม่ทัน สมัย, ใช้แก่การแต่งตัว และบุคลิกของผู้หญิง
"ดูเธอซิ แต่งตัวป้ามากเลยนะ"
”มนุษย์ป้า” คำนิยามที่ชาวสังคมออนไลน์ตั้งขึ้นมา
เพื่อนิยามคนประเภทหนึ่งที่พบเจอในสังคม ในช่วงหลังๆ เรามักจะเห็นกระทู้ คลิป หรือการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ มนุษย์ป้า มากขึ้น
โดยมีคนให้คำจำกัดความของมนุษย์ป้าไว้ว่า
“…มนุษย์ป้า คือ การยึดถือตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลกและสังคม เห็นแก่ตัวและไม่สนใจคนรอบข้างว่าจะรู้สึกอย่างไร…”
1
อ๊ะ อ๊ะ นั่นก็หมายความว่า
มนุษย์ป้า ไม่ได้มาในภาพของความเป็นหญิง อาวุโส โอเค นะคะคุ๊นนน มนุษย์ป้า สามารถพบเจอในคนทุกเพศ ทุกวัย ใครก็ตามที่ติดนิสัยมนุษย์ป้า นั่นคือ การเอาแต่ตัวเองสบาย สะดวก โดยไม่สนใจคนรอบข้าง ว่าเขามีกฎหรือธรรมเนียมปฏิบัติอย่างไร
โอยยย ฟังคำนิยามแล้วเจ็บกระดองใจคนวัยป้า
อย่างฟินมากกก ป้าฟินขอถอยกลับมา
และศึกษาตัวเองสักหน่อยน้า
เพื่อจะได้ความรู้กลับมาว่า
ป้าฟินจะหนีความเป็นมนุษย์ป้าได้อย่างไร
ลุยเลยคร่า บรื้น ๆ ๆ
https://unsplash.com/photos/xpmWMxQRHvQ
กลับมาแล้วคร่า
สวย ไสย ไสย ไฉไล เลย
ถ้าไม่อยากได้ชื่อว่า มนุษย์ป้า
ป้าฟินจะก้าวย่างและเดินทางใน 7 วิถีต่อไปนี้
1.วิถีในการเคารพ กฎ กติกา ระเบียบของสังคม ไม่แทรก ไม่แซงคิว ไม่แสดงตนว่ามีสิทธิ์เหนือใคร ไม่อ้างเหตุผลส่วนตนใด ๆ ว่าอีชั้นรีบค่ะ ขอก่อนนะคะ ถ้าอีชั้นรีบ อีชั้นก็ต้องวางแผนเรื่องเวลาซินะคะ ถ้ารู้ว่าเราช้า เราก็ควรวางแผนตัวเองล่วงหน้าในทุกเรื่อง ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า ไม่ทันแล้วก็ไปขอเค้าเอา แบบนั้นไม่ไหว ยังไงก็หนีไม่ได้กับ คำว่า “มนุษย์ป้า” เจ้าค่ะ คุณ ๆ
2.วิถีการรับฟังและยอมรับว่าคนเราผิดกันได้ ฝึกเปิดใจ ฝึกฟัง ฝึกประนีประนอม พร้อมนิดนึงในการรับฟัง เข้าใจตัวเองและเข้าใจใคร ๆ ตัวเราผิดได้นะคะคุณ ไม่ใช่ชั้นต้องถูกเสมอไป ชั้นต้องสมบูรณ์แบบในสายตาใครต่อใครเดี๋ยว ๆ ๆ เราพลาดกันได้ เราผิดได้ แต่อยู่ที่เรากล้ายอมรับในความผิดนั้นไหม ผิดแล้วแก้ไข ยอมรับมัน น่ารักเป็นไหน ๆ ดีกว่าต้องมานั่งเถียงใครข้าง ๆ คู ๆ แบบนั้น “มนุษย์ป้า” แหละ ดูรู้
3.เรียนรู้วิถี “ ฮาว ทู ทิ้ง” มีสติ และ บอกตัวเองเสมอ ว่าของฟรี ไม่ได้ดีกับทุกคน ของฟรี ของแจก ของแถม ไม่ต้องแย่งก็ได้ค่ะคุณ ดูก่อนนะว่าเราได้ใช้จริงไหม ใช้สติพิจารณาถ้ามีประโยชน์กับคนอื่นมากกว่าก็ไม่ควรนำมาสะสมไว้กับตัวเองเมื่อเจอของฟรี ของแจก ของแถม วางแผนถอยอย่างมีสติแบบนี้ใครจะมายัดเยียด เรียกเราว่า “มนุษย์ป้า” คงไม่ได้แล้ววว
4.มองคนรอบข้างบ้างก็ดีไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ฝึกมีความสุขกับการให้ มากกว่าจะรอยิ้มได้เมื่อเป็นผู้รับ การให้ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการให้สิ่งของต่าง ๆ มากมายเสมอไปการให้หมายถึงการให้ความสุขใจ การให้สายสัมพันธ์ การกระตุ้นสารเคมีดี ๆให้คนอื่นยิ้มได้ การให้ความสุขใจเมื่อใครต่อใคร ใกล้ชิดเรา เป็นไงบ้างคะ !! กล้าเรียกเราว่า “มนุษย์ป้า” ไหม
5.ติดตามข่าวสารแบบมีสติ ไม่ FOMO ย่อมาจากคำว่า (Fear of Missing Out) แปลว่า ความกลัวที่จะพลาด “บางสิ่งบางอย่าง” ในที่นี้คือ ความกลัวที่จะพลาดข้อมูล ข่าวสาร หรือข้อความที่มีคนส่งมาให้ ซะจนทำร้ายตัวเอง กลายเป็นโรคขาดมือถือไม่ได้ ต้องมีมือถือติดตัวตลอดเวลาเพื่อคอยเช็คและอัพเดทว่ามีข้อมูล ข่าวสาร หรือข้อความต่าง ๆ อะไรบ้างที่ส่งมาถึง เสียบุคลิกซิคะคุณ นำไปสู่การเสพข่าวจนเป็นชีวิตจิตใจหาความสดใสไม่ได้เลย อินเกินเรื่องเกินเบอร์ไปมาก จนขาดสติ หันมาติดตามข่าวสารแบบ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ เพื่อนำข่าวสารที่มีประโยชน์มาใช้ ข่าวสารที่เฟ้นฝอยหาตะเข็บก็เลี่ยง ๆ ไปก่อนนะยูว แถมอย่าคันไม้คันมือไปเม้นท์อะไรแบบขาดสติเข้าล่ะคะ แบบนั้น ก็อาจกลายเป็น “มนุษย์ป้า” ในหน้า News Feed ช่วยไม่ได้ ตัวใครตัวมันนะคะยูววว
6.เรียนรู้การอยู่กับตัวเราเอง วิถี JOMO (Joy of Missing Out) หรือที่แปลว่า “ความสุขที่ได้พลาดบางสิ่งบางอย่างไป” นั่นก็คือ ฝึกให้ตัวเองมีความสุขกับการที่ไม่ต้องรู้เรื่องคนอื่นทุกสิ่ง นิ่ง ๆ กับตัวเอง มีสมาธิในสิ่งที่ทำ จดจ่อกับการเรียนรู้ตัวเองอย่าเพิ่งไปรู้จักเรื่องคนอื่นมาก ถ้าเราก็ยังไม่รู้จักตัวเอง รู้จักตัวเองให้มากพอก่อนนะคะ ”มนุษย์ป้า” ไม่ใช่ข้าแน่นอน
7.รักตัวเองดูแลเอาใจใส่ตัวเอง มาชวนดูแลและใส่ใจตัวเองก่อนเถอะนะคะ อย่าไปใช้เวลาในการวิจารณ์ ละลานชาวบ้าน ว่าเค้าอ้วน เค้าผอม เค้าดำ เค้าต้มยำกุ้ง อูยยย ตัวใครของใคร ตัวเราเท่านั้นที่ควรใส่ใจ ดูแลสุขภาพช่องใจและสุขภาพช่องกายตัวเองดี ๆ เท่านี้ค่ะ รับประกันว่า ปัญหา “มนุษย์ป้า” จะไม่ใช่ปัญหาเรา
ที่พูดมาทั้งหมดตัวป้าฟินเองทั้งนั้น มีใครจะมาฝึกไปพร้อม ๆ กันกับป้าฟินมั้ยคะ ป้าฟินจะไม่เผลอเป็นมนุษย์ป้าแบบไม่ได้ตั้งใจ ป้าฟินอยากเห็นสังคมเราที่จะไม่ใช่สังคมก้มหน้าก้มตา ไม่ใช่สังคมตัวใครตัวมัน ไม่ใช่สังคมใครดีใครได้ ไม่ใช่สังคมที่ตัดสินใครเพียงข่าวร้าย ๆ บนโลกออนไลน์
♥️ ♥️
มาสร้าง
สังคมแห่งการรับฟังเสียงของกันและกัน
สังคมที่ใช้สติตัดสิน
สังคมที่สร้างรอยยิ้มร่วมกัน
ตลอดไปกันนะคะ
♥️ ♥️
ในวันที่เหนื่อยล้า🌿
ลองทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง🌿
ลองมองอนาคตแบบเบาบาง
ลองฟังเพียงเสียงของปัจจุบัน🌿
ลองอยู่กับก้าว เล็ก ๆ ในทุก ๆ วัน🌿
ด้วยกัน กับ Fin-is-her ค่ะ🌿
โฆษณา