28 ม.ค. 2021 เวลา 15:00 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ ที่มากดติดตามมากเกินคาด ขณะนี้ผมกำลังหัดใช้ feature ต่างๆ ของ blockdit อยู่ เลยอาจจะมีอะไรที่มั่วไปมั่วมาบ้างนะครับ แต่ที่ผมตั้งใจไว้คือ อะไรที่เขียนแบบยาวๆ ผมจะมา post ในนี้ เพราะเท่าที่เห็นหลาย post ยาวได้สะใจมากแถมมีเนื้อหาที่อ่านอยู่ในนั้นด้วย
4
วันนี้ผมอยากจะแนะนำแอปที่เคยแนะนำไปแล้วที่อื่น แต่คนไม่ได้ให้ความสนใจเท่าไหร่(ไม่ได้น้อยใจที่เขาไม่สนใจนะครับแต่ผมว่าแอปนี้ดีจริงๆ ผมไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเขาด้วยนะครับขอออกตัวก่อน)
2
อะไรคือสำคัญสำหรับชีวิตครับ?
สมัยผมยังเป็นเด็ก ผมจะมีคำตอบ ประเภท ก็พ่อแม่กับคุณยายและพี่น้องไง ถ้ามีพ่อแม่กับคุณยายกับพี่น้องอยู่ด้วย ที่ไหนบอยก็อยู่ได้
2
สมัยผมโตขึ้นมาหน่อย ผมก็จะมีแฟนพ่วงมาใน list เพิ่ม
พร้อมกับการได้ทำเพลง การดูการ์ตูน การเก็บของเล่น ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ผมไม่สามารถตัดใจขีดออกจาก list ได้
พอผมเริ่มแต่งงานและมีลูก ผมก็จะมีภรรยามีลูก มีบริษัทฯ มีงานเพลงอัลบั้มตัวเอง อัลบั้มคนอื่น คอนเสิร์ต และอีกหลายๆอย่างตามมาอีกเพียบ ซึ่งสำหรับผมแล้วสำคัญทั้งสิ้น
1
พอผมเริ่มมีอายุมากขึ้นมาอีก คุณพ่อคุณแม่คุณยาย ทยอยจากผมไปทีละคนๆ ผมที่เคยดกดำก็ค่อยๆร่วงไปทีละหลายร้อยเส้น อะไรๆที่เคยสำคัญก็เริ่มผ่านไป
จนมาถึงจุดหนึ่งที่ครอบครัวผมมีความจำเป็นที่ต้องอยู่กันคนละที่ (ยังรักกันดีครับ) เพราะลูกคนโตเรียนจบมัธยมปลาย และสอบได้ทุนไปเรียนที่ Pratt nyc ลูกคนเล็กอยากไปตามหาฝัน (คือการไปแข่ง ice-skate ที่โอลิมปิก ซึ่งผมเห็นว่าดีที่รู้ตัวตั้งแต่เด็กว่าอยากทำอะไร) แน่นอนเขาเพิ่งอายุ 10ขวบ(ตอนนั้น) การไปเรียนและฝึกอย่างหนักในฐานะนักกีฬาทีมชาติ(ตอนนั้น)ต้องเป็นอะไรที่โหดเกินไปหากผมปล่อยลูกไปลำพัง
3
ใช่ครับผมให้ตุ้ยภรรยาที่ผมแอบรักมาตั้งแต่สมัยมัธยม ไปดูแลเขา และคิดว่าเราจะเป็นพ่อแม่ที่ดี ต้องยอมเสียสละ ซึ่งระหว่างการฝึกลูกสาวผมประสบอุบัติเหตุอย่างหนัก2ครั้ง จนครั้งที่สอง ผมต้องขอร้องให้เขาหยุดเล่น
2
รูปประกอบยังไม่เรียงกันตามเนื้อเรื่องเพราะยังปรับแก้ไม่เป็นฮะ
4ปีที่เราต้องห่างกัน (คุยกันทุกวัน เจอกันปีละ 2หน) สำหรับผมแล้วทีแรกนึกว่าไม่เป็นไร พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เอ๊ะเริ่มไม่ไหว ลูกเริ่มเป็นวัยรุ่นคุยกับเราน้อยลง เอ๊ะไม่ไหวมากขึ้น หลายๆอย่างที่เราเคยทำเป็นประจำก็มีปัญหาเข้ามามากมายจนแบบ โอ้ยไม่ไหวแล้ว
6
ตอนนั้นทั้งจิตใจทั้งร่างกายเหมือนพายุเข้า ทุกสิ่งที่เคยรักและหวงแหนมีค่ามากกับชีวิตและจิตใจของเรา ถูกพัดไปกับพายุลูกใหญ่มาก ที่มาทีมาเป็นปีเลย (ขอบคุณพระเจ้าที่ครอบครัวเรายังรักกันอยู่แม้ไม่ได้อยู่ด้วยกัน)
2
จริงๆแล้วมีเรื่องราวระหว่างบรรทัดอีกมากมายที่ผมไม่ได้พิมพ์ลงไปเพราะห่วงว่าผู้อ่านจะอ่านกันจบไหม และบางเรื่องคิดว่าไม่ควรเล่า จึงขอเข้าเรื่องเสียทีว่าจนถึงบรรทัดนี้แล้ว คุณคิดว่าอะไรสำคัญสำหรับชีวิตครับ ผมรู้ว่าคุณที่นี่ไม่มีวันตอบว่า ลาภยศชื่อเสียงเงินทองแน่นอน
1
สำหรับผมแล้ว ผมว่า "เวลา" สำคัญมากกับชีวิตครับ
15
เวลาเป็นสิ่งที่เดินหน้าอย่างเดียว ถอยกลับไม่ได้
มีเงินเท่าไหร่ลาภยศชื่อเสียงขนาดไหน ก็ไม่สามารถซื้อหรือสั่งให้เวลาย้อนคืนมาได้
9
ถึงวันนี้เราอาจจะมีหลายสิ่งที่คิดเสียใจว่า แหม ถ้ารู้อย่างนี้นะ วันนั้นเราจะไม่ตัดสินใจแบบนั้นแบบโน้นแบบนี้ เราก็คงไม่ต้องมารู้สึกนี่นั่นโน่นอย่างที่ตอนนี้เป็นอยู่
เพราะเวลามันย้อนกลับไม่ได้ มันถึงสำคัญมาก!! ในความเห็นของผม ชายวัย 53 ย่าง 54 ที่แต่งงานแล้ว(กับคนที่แอบชอบมาตั้งแต่มัธยม) มีลูกสาวสองคน
แอปที่ทำให้ผมเกริ่นมาเสียยาวนั่นคือแอปฟรีที่คุณ(หากใช้ android ก็โหลดได้แน่ๆ แต่ ios ผมไม่ทราบเหมือนกันฮะ)จะรู้สึกว่า เออดีเหมือนกันแฮะ
แอปนี้ชื่อว่า life countdown หน้าตาใน play store เป็นแบบนี้ฮะ
3
พอเปิดเข้าไปคุณจะเจอคำถามว่าคุณกะจะอยู่ถึงอายุเท่าไหร่ ผมก็ลองตอบไปแบบกะๆเอา ว่าสัก 70ปีแล้วกัน มากกว่านี้ก็ถือว่ากำไร แอปมันก็จะคำนวนมาให้ผมเสร็จสรรพว่าจากตอนนี้จนถึงผมอายุ 70 ปีผมเหลือเวลาไว้ทำอะไรเท่าไหร่บ้าง!!
2
นี่คือตัวเลขที่ผมได้รับคำรับ ผมเหลือโอกาสได้ดูการแข่งขันโอลิมปิกอีก4ครั้งเท่านั้นหากผมตายจริงๆตอน 70 และจำนวนวินาทีด้านบนสุดมันถอยหลังให้ผมดูแบบ real time เสียด้วย เหมือนจ้องดูนาฬิกาทรายเลย
4
ถัดต่อไปอีกหน้านึง อันนี้ทำผมสะดุ้งเฮือกเลยครับ บล๊อกด้านบน(สีเทา)คือบ๊อกที่ผมใช้เวลาไปแล้ว แน่นอน กลับไปใช้อีกไม่ได้
บล๊อกด้านล่าง(สีแดง) คือบล๊อกของเวลาที่ผมยังเหลืออยู่ (หากตายตอน 70)
เหลือน้อยแค่นี้เองหรือนี่?
3
ผมนั่งทบทวนว่าที่ผ่านมาผมใช้เวลาไปกับอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร ภาพสิ่งต่างๆที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไรกับผมเลย โผล่เข้ามาเป็นพยานว่าฉันอยู่ในบล๊อกเทาๆของนายนั่นแหละเต็มไปหมดเลย
1
ถ้าผมอยากจะแบ่งปันอะไรสักสิบเรื่องให้กับคนที่ยังมีบล๊อกแดงๆเหลืออยู่มากกว่าผม(โดยเฉพาะลูกๆหลานๆ) ว่าสิ่งใดที่ผมคิดว่าสำคัญกับชีวิต นี่คือหนึ่งในสิบนั้นครับ เราะต่อให้เราอยากย้อนกลับไปแค่ไหน
3
เวลา
2
มาแล้วไปเลย
หมดแล้วซื้อไม่ได้
วันนี้ผมจึงอยากแบ่งปันว่า หากคุณคิดว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ โปรดลงทุนเวลากับคนนั้น สิ่งนั้น ให้มากๆนะครับ เพราะเมื่อเวลาหมด ทุกอย่างก็จบกันฮะ
6
ขอบคุณคุณทุกท่านที่อ่านจนมาถึงบรรทัดนี้ เพื่อยืนยันว่าอ่านจริง โปรดขึ้นต้นก่อนจะ comment อะไรก็ตาม ว่า กุ๊กกู๋ จะทำให้ผมมั่นใจได้ว่าคุณที่ blockdit นี้อ่านกันยาวจริงๆฮะ
12
ไว้พบกันใหม่ฮะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา