8 ก.พ. 2021 เวลา 08:07 • การตลาด
“Clubhouse” Social Media เจ้าใหม่ ใช้เสียงเป็นหลักและต้องถูกเชิญเท่านั้น
6
Credit: https://www.theguardian.com/technology/2021/feb/05/what-is-clubhouse-the-invite-only-audio-chat-app-used-by-elon-musk
คนในสาย tech น่าจะพอทราบข่าวกันแล้ว แต่เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยได้ยินชื่อของ “Clubhouse”
1
Clubhouse เป็นที่สนใจมากขึ้นในอาทิตย์ที่แล้ว หลักจาก Elon Musk แห่ง SpaceX และ Tesla เปิดห้องพูดคุยกับ Vlad Tenev CEO ของ Robinhood (app เทรดหุ้นสำหรับรายย่อย) โดยมีคนเข้าร่วมฟังมากมาย
5
จุดเด่นของ Clubhouse
1
- เป็น audio-chat app (ใช้เสียงอย่างเดียว) ที่ฟังสดได้อย่างเดียว เปรียบเสมือนการคุยโทรศัทพ์ ไม่สามารถย้อนกลับไปฟังได้ (ยกเว้นจะถูกอัดเสียงต่ออีกที)
3
- ในห้องสนทนา เฉพาะผู้ที่ได้ถูก host (แอดมิน) เลือกเท่านั้นจึงจะพูดได้ ส่วนคนอื่นที่เข้ามาในห้องสนทนา ฟังได้อย่างเดียว (คล้ายๆกับเราไปฟังสัมนา speaker/panelist พูดบนเวที)
2
- อธิบายให้เห็นภาพมากที่สุด มันคือ live-podcast + conference call ที่มีแค่บางคนพูดได้ ที่เหลือฟังอย่างเดียว
5
-มีห้องให้เราเลือกเข้าฟังตามความสนใจของเรา
- ที่เด็ดที่สุดคือ ปัจจุบัน ไม่สามารถจะ download app เพื่อเข้าใข้งานเองได้ ต้องถูกเชิญเท่านั้น และรองรับแค่ iOS ต้องใช้เบอร์มือถือในการลงทะเบียน
2
- ที่เด็ดไปกว่านั้นคือ แต่ละคนสามารถ invite คนต่ออีกแค่ 2 คนเท่านั้น เลยยิ่งทำให้ Clubhouse มีความ exclusive เข้าไปใหญ่ (จากข่าวระบุว่ามีการขาย invite กันใน e-commerce ประเทศจีน สนนราคาประมาณ 2,000 บาทต่อ invite เลยทีเดียว - ทั้งที่ได้มาฟรี!)
3
Clubhouse เปิดตัวในเดือนมีนาคมปี 2020 แน่นอนที่ Silicon Valley แล้วพอเดือนพฤษภาคม 2020 มี ผู้ใช้งาน 1,500 คน มีมูลค่า 100 ล้านเหรียญ
ณ เดือนกุมภาพันธ์นี้ Clubhouse มีผู้ใช้งาน 2 ล้านคน และกำลังจะออกฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกเพียบ ตอนนี้มีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญแล้ว เป็น Unicorn startup ไปเรียบร้อย
3
ใครจะคิดว่า ด้วยจำนวน social network ในปัจจุบัน จะสามารถแจ้งเกิด platform ใหม่ได้ สิ่งที่คิดว่าน่าสนใจที่สุดคือ การเป็น live-audio จบแล้วหายไปเลย และเป็น invite-only ให้ชวนต่อได้แค่สองคน เลยยิ่งทำให้คนอยากเข้า “Clubhouse” กันยิ่งขึ้นไปอีก
1
***อัพเดท วันที่ 13/2/2021 BarBQ Plaza เข้ามาสนับสนุนเปิดห้องเรียบร้อยแล้ว ในหัวข้อ “มื้อนี้กินอะไรดี” พูดคุยเรื่องเทรนด์การบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม เรื่องธุรกิจอาหาร และเล่าเรื่องราวของ BarBQ Plaza
โดย คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหารฟู้ดแพชชั่น หรือ Chief Possible Marketing Officer ได้เข้าพูดคุยด้วยตัวเอง และแจก voucher ให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมพูดคุยด้วย
นอกจากนั้นยังมีเหล่า Influencer Blogger YouTuber จากหลากหลายหมวดหมู่ ทั้งท่องเที่ยว eSport แม่และเด็ก Lifestyle เริ่มมาเปิดห้องพูดคุยเช่นกัน
โฆษณา