13 ก.พ. 2021 เวลา 15:16 • การศึกษา
ทำไมการบริจาคเงินภาษีสนับสนุนพรรคการเมือง
ถึงไม่ทำให้เราได้เงินคืนภาษีจากสรรพากรน้อยลง
1
เงินบริจาคภาษีแก่พรรคการเมือง
ผมได้รับคำถามผ่านทางทวิตเตอร์ TAXBugnoms ว่า ...
พรี่หนอมครับ เวลายื่นภาษี สุดท้ายจะถามว่าสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่ เท่าไร. เพิ่งมาอ่านเจอว่าไม่ทำให้ท่านได้รับภาษีน้อยลง มันยังไงครับ ?
รายการตรงนี้เป็น "การบริจาคเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง" หรือ "การอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง" ครับ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้เสียภาษี ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 69 ระบุไว้ว่า
ผู้เสียภาษีเงินได้ซึ่งมิใช่นิติบุคคลมีสิทธิแสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ให้รัฐนำเงินที่ตนได้เสียภาษีไว้ไปอุดหนุนพรรคการเมืองที่ตนระบุพรรคใดพรรคหนึ่ง ปีละ 500 บาท โดยเงินภาษีจำนวนนี้ผู้เสียภาษีไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่จะถูกหักจากเงินภาษีที่ต้องส่งให้กับกรมสรรพากร
ยกตัวอย่างเช่น ถ้านายบักหนอมคำนวณแล้วมีภาษีที่ต้องเสีย สามารถเลือกบริจาคให้พรรคการเมืองได้ เขาจะแบ่งเอาจากเงินภาษีของเราไปให้แต่ไม่ได้คิดเงินอะไรเราเพิ่มจากตรงนี้ครับ
เพื่อให้เป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ลองคิดแบบนี้ดูครับ สมมตินายบักหนอมยื่นภาษีแล้ว มีภาษีที่คำนวณได้ 10,000 บาท แต่มีภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้ 12,000 บาท ปกติถ้าไม่มีอะไร นายบักหนอมก็จะสามารถขอคืนภาษีจำนวน 2,000 บาทได้
ถ้าเราเลิอก "บริจาคภาษี" ให้พรรคการเมือง เขาจะไปเอาจากเงินภาษี 10,000 บาทแบ่งไปให้พรรคการเมืองที่เราเลือก ซึ่งจะไม่กระทบกับจำนวนเงินภาษีที่เราต้องการขอคืน 2,000 บาทนั่นเองครับ
เราจะยังได้เงินคืนภาษีเท่าเดิม ส่วนพรรคการเมืองที่เราบริจาคให้ก็สามารถได้รับเงินส่วนแบ่งภาษีจากเราเป็นจำนวนสูงสุด 500 บาท (สามารถเลือกได้แค่พรรคเดียวเท่านั้น)
อย่างไรก็ดี "การอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง" แตกต่างกับรายการ "ค่าลดหย่อนเงินบริจาคให้กับพรรคการเมือง" ซึ่งเป็นรายการค่าลดหย่อนภาษี โดยเงินบริจาคตัวนี้มีที่มาจากมาตรา 70 ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งกำหนดไว้ว่า ผู้บริจาคเงินแก่พรรคการเมืองมีสิทธินำจำนวนเงินที่บริจาคไปหักเป็นค่าลดหย่อนหรือรายจ่ายเพื่อการบริจาคตามที่กำหนดในประมวลรัษฎากรได้ตามจำนวนที่บริจาคแต่ไม่เกิน 10,000 บาทสำหรับบุคคลธรรมดา
นั่นแปลว่าต่อจากนี้ บุคคลธรรมดาที่มีการสนับสนุนพรรคการเมือง จะได้สิทธิเอามาใช้เป็นค่าลดหย่อนภาษี หรือ มาใช้เป็นรายจ่ายของธุรกิจได้ตามกฎหมาย นั่นเองครับ โดยนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 10,000 บาท
ดังนั้นใครที่มีพรรคการเมืองที่โดนใจ อยากสนับสนุนให้เขาไปต่อ ก็สามารถช่วยเหลือได้ผ่านทั้งสองช่องทาง ทั้งการ "อุดหนุนเงินภาษี" ที่เราต้องเสีย และ "บริจาค" เพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีอีกทางหนึ่งครับ
#TAXBugnoms
โฆษณา