20 ก.พ. 2021 เวลา 01:00 • ถ่ายภาพ
มือใหม่เล่นกล้อง มาฟัง !! ศัพท์ในวงการกล้อง
บรรดาช่างภาพมือใหม่ และ/หรือ เพื่อนๆที่อยู่นอกวงการ เวลาที่เดินผ่านตากล้อง เคยมั้ยที่จะได้ยินศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง หรือ คำเรียกแปลก ที่ชวนให้เราเอ๊ะ จนต้องตามหาที่มาว่า คำเหล่านั้น มันมีที่มาจากไหน อย่างไรกัน
โดย Content นี้จะทยอยลงเป็นซีรี่ไปนะ ซึ่ง Admin ได้เลือกศัพท์ที่น่าสนใจ ในลำดับที่ 46 - 50 เป็นระดับพื้นๆมาให็เพื่อนๆได้ดูกันก่อนนะ
50 ศัพท์กล้อง ลำดับที่ 46 - 50
46. แทมมี่
แทมมี่ ไม่ใช่ นักเทนนิส แต่อย่างใดนะ
แทมมี่ในวงการกล้องนั้น เป็นชื่อเล่นอีกชื่อของ Tamron ซึ่งบางครั้งก็จะมีชื่ออื่นๆอย่าง ทำหล่น ด้วย เนื่องจากเสียงที่ออกเสียงดันไปคล้ายๆกันนั่นเองนะ
47. ยังนัว
ยังนัว ไม่ได้ หมายความว่า ภาพที่ถ่ายออกมาจะนัว หรือ ไม่ชัดนะ
แต่ ยังนัว ในวงการกล้องนั้น จะหมายถึง Yongnuo ค่ายอิสระที่เคยสร้างชื่อกับ Flash ราคาย่อมเยาว์ ทั้งแบบ Manual และ Auto นั่นเอง
ปัจจุบัน Yongnuo ก็เริ่มผลิตเลนส์มาให้ใช้งานบนกล้อง Mirrorless ด้วยนะ
48. เหลาหว่า
เหลาหว่า ไม่ใช่การเอาเลนส์ มาเหลาให้คมชัดขึ้นแต่อย่างใดนะ
ทั้งนี้ เหลาหว่า นั้น ถ้าเป็นในวงการกล้องนั้น จะหมายถึง Laowa ซึ่งเป็นค่ายอิสระที่ผลิตเลนส์ให้กับค่ายกล้องแทบจะทุกค่าย ทุกระบบเลยทีเดียว
ทั้งนี้ Laowa จะโดดเด่น ในส่วนของเลนส์ Wide ที่มีขนาดเล็ก ไม่ว่าจะอยู่บน System Fullframe ก็ตามทีนะ
49. สามอย่าง
สามอย่าง ไม่ใช่ถือกล้องไปสั่งกับข้าวได้ 3 อย่าง นะ
สามอย่าง ในที่นี้ มาจากคำพ้องเสียงของคำว่า Samyang ซึ่งเป็นค่ายอิสระ ที่เคยฝากผลงานเลนส์ Manual ตัวเก่งอย่าง Samyang 7.5 F3.5 Fisheye ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น บนระบบ Micro Fourthirds นั่นเอง
ปัจจุบัน Samyang ได้เริ่มเอาจริงจังกับ เลนส์ในระบบ Fullframe มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของ Canon RF , Nikon Z รวมไปถึง Sony E ที่คุ้นเคยกันนั่นเอง
50. ซอนย่า
ซอนย่า ไม่ใช่ ดารา และ ไม่ใช่ของ ธัญญ่า แต่อย่างใดนะ
สำหรับที่มาของคำนี้ เกิดจากกระแสความฮอตของกล้อง Mirrorless จาก Sony โดยเฉพาะ Sony A5100 ที่ฮิตข้ามปี แม้ว่าจะเก่าแค่ไหนก็ตาม
ทีนี้ ชื่อรุ่น ถ้าคนที่อยู่นอกวงการและไม่เก็ตจริงๆ มีสิทธิที่จะอ่านว่า ซอนย่า ( Sonya ) นั่นเอง ซึ่งเคยเกิดเป็นไวรัล ซอนย่า 5100 อยู่ช่วงนึงเลยนะ
Facebook Page : ตัวติดกล้อง
โฆษณา