26 ก.พ. 2021 เวลา 23:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เครื่องหมาย SP หลังชื่อหุ้นคืออะไร สำคัญยังไง
หลายคนน่าจะได้เห็นข่าวว่าหุ้น THAI บริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP จึงถูกห้ามซื้อขายหุ้นนี้เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564
มารู้จักกันว่า เครื่องหมาย SP นี้คืออะไร
SP คือ trading Suspension เป็นเครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อขายหุ้นนั้นเป็นการชั่วคราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขาย (ตลาดหลักทรัพย์ เปิดซื้อขาย 2 รอบ คือ รอบแรกช่วงเช้า เวลา 10.00 น. – 12.30 น. และรอบสองตอนบ่าย เวลา 14.30 น. – 16.30 น.
ทำไมถึงถูกขึ้นเครื่องหมาย “SP”??
การถูกขึ้น “SP” นั้นก็จะมีสาเหตุแบบนี้...
-มีข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน และเห็นว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงได้ในทันที
-การซื้อขายหุ้นนั้นน่าสงสัยว่าจะมีผู้ลงทุนบางกลุ่ม ทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ โดยเห็นว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงได้ทันที
-บริษัทร้องขอให้ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทอยู่ในระหว่างรอการเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารที่สำคัญ
-บริษัทฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-บริษัทไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาที่กำหนด
-หุ้นนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนหรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานภาพเพื่อให้ พ้นข่ายการถูกเพิกถอน
-หลักทรัพย์จะครบกำหนดเวลาในการไถ่ถอนหรือการแปลงสภาพหรือการใช้สิทธิหรือ การขายคืน
-มีเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการซื้อขายหุ้นนั้น
หุ้น THAI ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนกรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์โดยจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ(ภายในวันที่ 8 มีนาคม 2564)
นอกจากนั้น ยังถูกขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) บริษัทมีข้อมูลที่ต้องรายงานและตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท เนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัท ไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ
แล้วอย่างนี้ถ้าบริษัทแก้เหตุไม่ได้ หรือถูกเพิกถอน จะมีช่วงให้สามารถขายหุ้นได้ไหม??
ตั้งแต่ 1 เมษา 2562 ตลาดหลักทรัพย์มีเกณฑ์การเปิดซื้อขายชั่วคราวด้วยบัญชี Cash balance หลังถูกขึ้นเครื่องหมาย “SP” ในกรณีแก้เหตุไม่ได้ หรือก่อนถูกเพิกถอน
โดยแบ่งเป็น 2 กรณี
1.โดยขึ้น SP 3 เดือนเมื่อเกิดเหตุ หลังจากนั้นจะเปิดให้ซื้อขายชั่วคราว 1 เดือน จากนั้นจะ SP จนกว่าจะแก้เหตุได้
2. กรณีถูกสั่งเพิกถอน จะมีการเปิดให้ซื้อขาย 7 วันทำการก่อนเพิกถอน
ในส่วนของหุ้นการบินไทยตอนนี้จะเห็นมีเครื่องหมาย THAI (C, NP, SP) ลักษณะนี้ ส่วน “C” คือ Caution ถูกขึ้นเครื่องหมายนี้เนื่องจากมีส่วนของผู้ถือหุ้น < 50% ของทุนชำระแล้ว และศาลรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ
ดังนั้นใครถือหุ้นนี้อยู่ คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
#sp
#tradingsuspension
#เครื่องหมายหลังชื่อหุ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#เครื่องหมายเตือนให้ระวัง
โฆษณา