28 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • กีฬา
[ PLAYER OF THE WEEK : MATCHDAY 22 ]
"อภิวัฒน์ งั่วลำหิน"
อายุ : 34
ตำแหน่ง : เซนเตอร์ฮาล์ฟ
หมายเลข : 18
นี่คือเนื้อหาใหม่ล่าสุดที่เราจะนำเอา 'นักเตะเด่น' ของศึก ไทยลีก ในแต่ละสัปดาห์มาแนะนำให้คุณรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าผู้เล่นคนนั้นจะต้อง 'ฟอร์มดี' ที่สุด ว่าแล้ว แมตช์เดย์ ที่ 22 'บอลไทยชัดชัด' ขอจิ้มไปที่ปราการหลังประสบการณ์สูงผู้สยบ บิลล์ จนไปต่อไม่เป็น... อภิวัฒน์ งั่วลำหิน!!
สัปดาห์นี้การคัดเลือก 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ถือว่างานเบาหน่อย แม้ว่าหลายๆ สนามจะมีนักเตะที่ทำผลงานได้ดีก็ตาม
ประสิทธิ์ ผดุงโชค กับ ธนชัย หนูราช คือสองนายทวารที่รักษาคลีนชีทได้สำเร็จในสัปดาห์ที่ 22 โดยรายแรกนั้นเซฟสำคัญๆ ในครึ่งแรกให้ โปลิศ เทโร เอฟซี รอดพ้นจากการเสียประตู จนท้ายที่สุดก็เปิดบ้านเอาชนะ สุโขทัย เอฟซี ไปได้ 2-0
ขณะที่ ธนชัย ก็เก็บคลีนชีทเพิ่มอีกนัด แถมยังนำ นครราชสีมา เอฟซี เดินหน้าสู่ท่อนบนของตารางจากการ 'ไร้พ่าย' เป็นนัดที่ 9 ติดต่อกัน
ขยับมาที่แนวรับ วัฒนากรณ์ สวัสดิ์ละคร กับแอสซิสต์ที่ 6 ในฤดูกาลนี้ในเกมที่ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดบ้านเฉือน การท่าเรือ เอฟซี 2-1 ถือเป็นตัวเลขที่สูงทีเดียว เพราะในเลกแรกเขายังเป็นเพียงตัวสำรองของ ไดซึเกะ ซาโตะ อยู่เลย แต่ไฉนโยนเป็นยิงแทบทุกนัด ก็ต้องปรบมือให้ มาริโอ ยูรอฟสกี้ ที่กล้าๆ เสี่ยงใช้ฟูลแบ็กวัย 22 ปี จนได้ดิบได้ดี
นอกจาก วัฒนากรณ์ ก็ยังมี อันเดรส ตูเนซ ปราการหลังของว่าที่แชมป์ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่มาพร้อมสถิติในเกมบุกไปชนะ ระยอง เอฟซี 1-0 ด้วยการสกัดลูกกลางอากาศได้ 5 จาก 6 ครั้ง และยังมีอีกหลายๆ จังหวะที่พี่แกช่วยให้ทีมไม่เสียประตูในเกมนี้
แดนกลางที่โดดเด่นสุดคงจะเป็น ปกเกล้า อนันต์ กับ 1 ประตูและ 1 แอสซิสต์ ในเกมที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด ถล่ม ชลบุรี เอฟซี เละเทะ 5-1 ซึ่งฟอร์มแบบนี้แหละที่ทำให้ บียู ค่อยๆ น่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ
ส่วนด้านหน้า ดราแกน บอสโกวิช ในวัย 35 ปี กับบทบาทที่เปลี่ยนไป แต่ผลงานยังยอดเยี่ยมเช่นเดิม 1 ประตู อาจจะดูน้อยไปนิดในเกมชนะ สุโขทัย ทว่าตลอดระยะเวลาที่เขาอยู่ในสนาม หมอนี่สามารถปั่นป่วนแนวรับของค้างคาวไฟได้ทุกวินาที
ทว่าชื่อทั้งหมดที่กล่าวมานี้นั้นต้องหลีกทางให้กับ อภิวัฒน์ งั่วลำหิน เซนเตอร์ฮาล์ฟร่างบึ้กของ บุรีรัมย์ ที่สามารถจัดการ บิลล์ หัวหอกจอมแกร่งของ เชียงราย ได้อยู่หมัดตลอดทั้ง 90 นาที
อภิวัฒน์ เติบโตมาจากโรงเรียนปทุมคงคา ก่อนจะได้โควต้านักกีฬาเข้าไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ซึ่งที่นี่ทำให้เขาได้เล่นอาชีพครั้งแรกกับสโมสร จุฬา-สินธนา
ปี 2011 อภิวัฒน์ ย้ายไปร่วมทัพ สมุทรสงคราม เอฟซี และก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ปลาทูคะนองรอดพ้นจากการตกชั้นอย่างหวุดหวิด กระทั่งฤดูกาลถัดมาพวกเขาจบในอันดับ 7 ของตาราง ไทยลีก อย่างสุดเซอร์ไพร์ส
ด้วยผลงานที่ทำได้อย่างโดดเด่นกับ สมุทรสงคราม ทำให้ซีซั่น 2013 ในวัย 27 ปี เขาได้ย้ายไปอยู่ บีอีซี เทโรศาสน (โปลิศ เทโร ในปัจจุบัน) และที่นี่แหละที่ทำให้เจ้าตัวถูกเรียกติดทีมชาติไทย ชุดคิงส์ คัพ
อภิวัฒน์ อยู่กับ บีอีซี ได้เพียงฤดูกาลเดียวก็ถูก ราชบุรี เอฟซี น้องใหม่ของ ไทยลีก ในห้วงเวลานั้นคว้าตัวไปร่วมทัพ
เพียงซีซั่นแรกของเขากับราชันย์มังกรก็ทำผลงานได้เจิดจรัสเมื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญในแนวรับจนทำให้ทีมจบอันดับ 4 ของตาราง ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่สโมสรเลื่อนชั้นสู่ ไทยลีก
กองหลังเจ้าของส่วนสูง 1.86 เมตร อยู่โยงกับ ราชบุรี ถึง 5 ปี แม้จะไม่มีถ้วยรางวัลใดมาประดับบารมี ทว่าเขาถือเป็นหนึ่งในขวัญใจสาวกราชันย์มังกร เพราะสไตล์การเล่นที่ดุดันและทุ่มเทเกินร้อยในสนาม
บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คือสโมสรที่ได้ลายเซ็นของ อภิวัฒน์ ไปในเลกที่สองของฤดูกาล 2018 และพอมาที่นี่ปุ๊บ พี่แกก็ได้แชมป์ ไทยลีก ปั๊บกับปราสาทสายฟ้า แม้ว่าจะมีส่วนร่วมไม่มาก แต่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในขุนพลที่ได้รับเหรียญรางวัล
ฤดูกาลต่อมา แม้ว่า บุรีรัมย์ จะพลาดทุกแชมป์ แต่ผลงานโดยรวมของ อภิวัฒน์ ก็ทำได้ตามมาตรฐาน แต่ก็เช่นเคย เขายังไม่ใช่ขาประจำของทีม เพราะในตำแหน่งปราการหลังของปราสาทสายฟ้านั้นมี อันเดรส ตูเนซ กับ พรรษา เหมวิบูลย์ จองอยู่ ขณะที่ ชิติพัทธ์ แทนกลาง ก็เป็นตัวเลือกที่มักจะได้โอกาสก่อนตัวเขา
แม้จะไม่ได้เป็นตัวหลัก ทว่า อภิวัฒน์ ยังตั้งหน้าตั้งตาทำงานของตัวเองต่อไป
มาถึงฤดูกาล 2020-21 ช่วงแรกเขาก็ยังไม่ได้เป็นตัวหลักของทีม แม้ว่า ตูเนซ จะย้ายออกไป เนื่องจากมีทั้ง พรรษา และผู้มาใหม่อย่าง เรนาโต้ เคลิช ที่เข้ามาจับจอง
กระทั่งเฮดโค้ชเปลี่ยนมาเป็น อเล็กซานเดร กามา โอกาสของ อภิวัฒน์ ก็เริ่มมีมากขึ้นในวัย 34 ย่างสู่ 35 กับระบบเซนเตอร์ฮาล์ฟ 3 คน
เขาตอบแทนความไว้ใจของ กามา ที่มองเห็นคุณค่าในตัวด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมกับการประสานงานร่วมกับ พรรษา และ ชิติพัทธ์ จนทำให้ปราสาทสายฟ้าเป็นทีมที่มีแนวรับแข็งแกร่ง ซึ่งตั้งไม่ลืมว่า 3 ปราการหลังนั้นคนไทย ล้วนๆ
ผลงานล่าสุดกับการตามประกบ บิลล์ หนึ่งในศูนย์หน้าที่แข็งแกร่งที่สุดของ ไทยลีก ยุคปัจจุบันคงเป็นคำตอบที่ชัดแจ้งแล้วว่า อภิวัฒน์ เก่งกาจเพียงใด
3 คะแนน ที่ได้จาก เชียงราย นั้นล้ำค่ามากๆ เพราะมันช่วยส่ง บุรีรัมย์ สู่การเป็นรองจ่าฝูงของตารางคะแนน
เครดิตสำคัญต้องยกให้ อภิวัฒน์ คนนี้นี่แหละที่คู่ควรกับตำแหน่ง 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำสัปดาห์ที่ 22 จริงๆ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา