28 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
MovieTalk มูฟวี่ตะลอน: เรือหลวงจักรีนฤเบศร
ไหน ๆ ก็มาถึง อ.สัตหีบแล้ว อีกหนึ่งที่ต้องมีในแผนมูฟวี่ตะลอน คือ ภารกิจเยี่ยมชมเรือหลวงจักรนฤเบศร ซึ่งระวางอยู่ที่ท่าเรือสัตหีบ กองทัพเรือ
แต่เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทางกองทัพเรือจึงไม่อนุญาตให้ขึ้นไปเยี่ยมชมด้านในของเรือครับ แต่เพียงแค่ด้านนอกก็เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของเรือธงหนึ่งเดียวของราชนาวีไทย ที่เคยให้ความช่วยเหลือทางทะเลแก่ผู้ประสบภัยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน
เรือธงแบบบรรทุกอากาศยานลำแรกและลำเดียวของราชนาวีไทย ขึ้นระวางประจำการเมื่อ 20 มีนาคม 2540 เพื่อใช้งานในภารกิจยุทธนาวี ปกป้องราชอาณาจักรไทย และช่วยเหลือภัยพิบัติตลอดน่านน้ำไทยทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว อาทิเช่น
ปี 2540 พายุไต้ฝุ่นซีตาห์ ที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยตามเกาะต่าง ๆ , ช่วยเหลือชาวประมงที่เรืออัปปางจากพายุไต้ฝุ่นลินดา
ปี 2543 เหตุการณ์อุทกภัยจ.สงขลา จอดทอดกำลังที่เกาะหนู และส่งทีมปฏิบัติการพิเศษพร้อมเรือยางลำเลียงอาหารและสิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยสงขลา
 
ปี 2546 ร่วมให้ความช่วยเหลืออพยพเจ้าหน้าที่สถานเอกอัคราชทูตและประชาชนไทยที่อยู่ในกรุงพนมเปญ ที่ในเวลานั้นเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ มีการเผาสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ
ปี2547 ภัยพิบัติสึนามิ ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ, ลำเลียงศพผู้ประสบภัย
ปี 2553 ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย
ปี 2554 เหตุภัยพิบัติในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะเต่า) ให้ความช่วยเหลือและลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน จ.สราษฎร์ธานี
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเรือหลวงลำนี้ว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร แปลว่า "ผู้เป็นใหญ่แห่งราชวงศ์จักรี" และใช้คำขวัญว่า ครองเวหา ครองนที จักรีนฤเบศร
2
บริเวณจุดพักรอ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: Wikipedia, Bangkokbiznes.com
โฆษณา