4 ก.ย. 2018 เวลา 01:47
เปลี่ยนศรัทธาให้เป็นธุรกิจ
เปลี่ยนความรักให้เป็นสินทรัพย์
>>>พระเครื่อง<<<
..........ไม่ต้องอารัมภบทมากถ้าพูดถึง พระเครื่อง เป็นวัฒนธรรมความเชื่อที่ฝังรากในตัวคนไทย และเป็นสิ่งสะสมตามความสบายใจของเราๆท่านๆ บางท่านก็สะสมไว้กึ่งๆลอตเตอรี่ คือวันนึง พระที่เราเช่ามาจากวัดจะโด่งดังราคาแพง และบางกลุ่มก็มองลึกไปในแง่ value investor สะสมในระดับพระที่มีพื้นฐานที่ดี มีการเติบโตของมูลค่าอย่างต่อเนื่อง. คือพระเครื่องถ้าโตเนี่ยมันโตแบบเปอร์เซ็นต์สูงนะ โอกาสโตแบบ 30% 50% หรือ200% เยอะมากครับ
ถ้าเราจะรักพระเครื่อง เราจะสะสมให้เหนือกว่ารักไปอีกสเต็ปหนึงได้ไหม รักที่สร้างรายได้ สร้างมูลค่า มันจะทำให้เราสุขมากขึ้นไปอีก เหมือนกับเราได้ทำงานในสิ่งที่รัก เราจะไม่รู้สึกว่าเราทำงาน (เว่อร์ เพ้อๆ ทุ่งลาเวนเดอร์นิดๆ)
ขอพูดถึงการสะสมแบบ VI ก่อนละกัน
VI ความหมายสั้นๆคือ พื้นฐานดี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พระหลวงปู่ทวด ในรุ่นเก่าๆนะครับ ฐานดีคือ ประวัติการสร้างดี จำนวนไม่มากไม่น้อย อัตราการหมุนเวียนมีตลอด ความต้องการก็มีเพิ่มขึ้น พระแบบนี้กี่ปีราคาก็ยิ่งขยับ ปีนี้10000 ปีถัดๆไป12000 ,14000 อาจมีการแกว่งตัวตามเศรษฐกิจแต่ฐานมีการปรับตัวสูงขึ้นตลอด มันน่าสนใจใช่ไหมครับพระเครื่องสาย VI พระแบบนี้เยอะแยะครับ 75%ของตลาดเลย โห้หหห เยอะก็สบายนะซิ ทำไมเขาไม่รวยกันหละ เอาง่ายๆพระแบบนี้เหมือนคนแก่อายุ 80 ไม่หวือหวา ดูน่าเบื่อ พูดถึงก็มีแต่ประวัติเดิมๆ คนเล่นมันชาชิน ค่อนไปทางเบื่อ ส่วนใหญ่เมื่อมองพระเครื่องเป็นธุรกิจก็หวังเงินด่วน เงินเร็วกัน อยากเป็นนักลงทุนแบบ Day trade กันหมด โอกาสพลาดเยอะจนเจ็บตัวกันมานักต่อนักแล้วมานั่งก่นด่าว่าต่างๆนาๆ. อยากสุข หรืออยากรวยจากอะไรก็ตามเราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน พระที่เราเช่ามา เราจะเอามาขาย เอามาแขวน หรือแขวนเผื่อขาย ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนจ่ายเงินนะครับ
โฆษณา