6 ก.ย. 2018 เวลา 03:28
"ไม่ว่าคุณจะคิดว่าคุณทำได้หรือไม่ได้คุณคิดถูกเสมอ"
ประโยคนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินมากันบ้างแล้วนะครับ นี่เป็นคำพูดของ Henry Ford ผมจะขอขยายความประโยคนี้ คำสั้นๆแค่นี้แต่มันแฝงแนวคิดที่สำคัญไว้ไม่น้อยเลย
สิ่งที่ผมกำลังจะพูดถึงคือความเชื่อของตัวเราเองมันส่งผลโดยตรงกับการกระทำของเราเอง
อธิบายแบบนี้มันอาจจะงงๆ งั้นผมขอยกตัวอย่างง่าย
ถ้าคุณมีแผนที่จะทำอะไรซักอย่างแต่คุณกลับคิดว่าตัวเองทำไม่ได้หรอกตั้งแต่แรก การคิดแบบนี้มันอาจจะเป็นกำแพงกั้นชั้นนึงให้คุณลงมือทำยากขึ้น หรือ ทำให้คุณไม่กระตือรือร้นที่จะทำมัน แน่ๆ ผลลัพธ์สุดท้ายนั่นก็คือคุณอาจจะทำสิ่งนั้นไม่ได้หรือทำมันได้ไม่สำเร็จดี
และอีกอย่างการคิดว่าไม่แน่ใจมันก็มักจะเอนเอียงไปทางที่คิดว่าเราน่าจะทำไม่ได้ผลลัพธ์ก็เอนเอียงไปหาความล้มเหลวมากกว่าความสำเร็จเช่นกัน
กลับกันถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวเองตั้งแต่แรกว่าคุณจะทำได้แน่ๆ มันแน่นอนครับว่าตัวเราเองจะหาวิธีทางเผื่อทำมันจนสำเร็จให้ได้ ต่อให้ล้มเหลวเราจะเปลี่ยนวิธีเพราะเรามั่นใจว่ายังไงมันก็ต้องสำเร็จ
ทั้งหมดนี่มันสรุปเป็นข้อคิดให้คุณเอาไปใช้จริงได้ง่ายๆเลยก็คือ
เวลาคุณต้องการจะทำอะไรให้เริ่มที่คำถามว่าจะต้องทำอย่างไรมันถึงจะสำเร็จ ไม่ใช่เริ่มที่คำถามว่าคุณทำมันได้หรือไม่
เพราะถ้าคุณถามคำหลังแล้วตอบว่าทำไม่ได้หรือไม่แน่ใจตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่ม มันก็จบแห่ ซะแล้วเหละ
ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรบางอย่างแล้วยังไม่แน่ใจลองเอาหรือคิดว่าทำไม่ได้ลองเปลี่ยนความคิดดูนะครับ
ขอให้ทุกคนได้ทำตามความฝันตัวเองอย่าให้ความคิดเราเองมาปิดกั้นตัวเองนะครับ :)
โฆษณา