10 ก.ย. 2018 เวลา 13:42
Litecoin คืออะไร และทำไมคุณถึงหาซื้อได้ในทุก Exchange
Litecoin (LTC) เป็น cryptocurrency กลุ่มเดียวกับ Bitcoin (BTC) คือกลุ่มที่เกี่ยวกับ payment หรือระบบการซื้อขาย ใช้จ่าย
เหรียญ LTC สามารถทำได้เกือบทุกอย่างที่ BTC สามารถทำได้และทำธุรกรรมได้รวดเร็วกว่า BTC ถึง 400%
1
เหรียญนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเหตุที่ว่า การใช้จ่ายผ่าน BTC ข้ามากเพราะธุรกรรมเยอะ และค่าธรรมเนียมที่แพง ผู้ใช้จึงเลือกที่จะใช้ LTC ในการใช้จ่ายมากกว่า หรือจะกล่าวได้ว่าถ้า BTC เป็นทอง LTC ก็จะเป็นเงิน (Silver)
Charlie Lee คือผู้สร้าง LTC
Lee เคยเป็นอดีตพนักงานของ Google และต่อมาได้รับงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมที่ Coinbase ในปี 2013 ก่อนที่ Coinbase จะสนับสนุนการซื้อหรือขาย Litecoin ของเขา 4 ปีต่อมาเขาตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นไปที่ Litecoin เต็มเวลา แต่หลังจากนั้นอีก 6 เดือน LTC มูลค่าพุ่งสูงขึ้นกว่า 300$ Lee จึงขายส่วนที่เขาถืออยู่ ทำให้เกิดความขุ่นเคืองกับสมาชิกในชุมชน Litecoin ของเขา ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านความคิดของชุมชน Litecoin เขาไม่ได้สนับสนุนแค่ LTC อย่างเดียว เขายังสนับสนุน โครงการ Lightning Network/Segregated Witness scaling solution (SegWit) ของ BTC และ frequent detractor ของ Bitcoin Cash แต่เขาก็ไม่เห็นด้วยกับ Segwit2x ของ Bitcoin Cash ที่ Roger Ver เสนอ
ถ้า BTC เป็นทอง LTC ก็จะเป็นเงิน (Silver)
litecoin ถุกขนานนามว่าเป็นเงิน เมื่อ BTC เป็นทอง เนื่องจากมูลค่าของ LTC เป็นเพียงแค่เสษเสี้ยวของ BTC และ ค่าธรรมเนียมต่ำ จึงทำให้ผู้ใช้ยอมรับ LTC ค่อนข้างมาก
litecoin เป็น Community ขนาดใหญ่
LTC มีกลุ่ม foundation ของตัวเองซึ่งคล้ายกับ Bitcoin Foundation และเป็นโซลูชันการชำระเงินแบบดิจิตอลที่มีเสถียรภาพ (table digital payment solution) สำหรับผู้ค้าและใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ LTC ยังมี LitePay ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น
Litecoin เป็นเหรียญที่ยอมรับเกือบทุกที่
หากมีร้านค้าหรือการซื้อขายผ่าน Cryptocerrency คงไม่มีที่ไหนที่ไม่รับ LTC ซึ่งปัจจุบันมีหลายเว็บที่สามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ถือ LTC สามารถแลกเปลี่ยนเป็น BTC ได้อย่างง่ายดาย และในหลาย Exchange มีคู่สกุล LTC กับ Altcoin ตัวอื่นมากมาย
ความแตกต่างในด้านเทคโนโลยีเมื่อเที่ยบกับ Bitcoin
หนึ่งใน Altcoin ที่เก่าแก่ที่สุด เป็นเหรียญที่มีแนวคิดมาจาก BTC แทบทุกอย่างแต่มีความแตกต่างของการออกแแบ อยู่ 3 ข้อคือ
Litecoin ใช้ Scrypt hashing algorithm ในขณะที่ Bitcoin ใช้ SHA-256
1
มี Block Time อยู่ที่ 2.5 นาที ซึ่งหมายความว่าจะมีการสร้าง Block ใหม่ทุกๆ 150 วินาที ในขณะที่ Block Time ของ BTC อยู่ที่ 10 นาที สามารถดูได้ที่นี่
มี maximum supply มากกว่า BTC อยู่ 4 เท่า หรือ 84,000,000 LTC
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Litecoin ได้ลองทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะใช้กับ Bitcoin เช่น Segregated Witness และ Lightning Network ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ได้เปิดใช้งานกับ Litecoinก่อนที่พวกเขาจะเริ่มใช้กับ Bitcoin อย่างเป็นทางการ
จุดเด่นของ Litecoin
ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า (Lower Transaction Fees)
วีธีที่ดีที่สุดในการแลกเปลี่ยน BTC หายต้องมีการส่งในปริมาณที่มากๆ LTC เป็นทางเลือกที่จะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนโดยการแลกจาก BTC เป็น LTC ที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่าและเร็วกว่า
เร็วกว่า กับ Block ที่มากกว่า
Litecoin จะสร้าง Block ทุกๆ 2.5 นาที เพื่อให้ธุรกรรมที่ยืนยันใน Block ยืนยันได้เร็วกว่า BTC
1
ง่ายต่อการใช้งาน
Litecoin มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง มีเสถียรภาพและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาไม่แพงและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
จุดพิจารณาของ Litecoin
มีแต่คนที่ถือ LTC ไว้เพื่อเกร็งกำไร ผู้ที่ใช้งานจริงมีน้อย
โดยการใช้งานในระยะยาวของ LTC จะมีประโยชน์สูงสุดก็ต่อเมื่อมีคนใช้เพื่องใช้จ่าย แลกเปลี่ยน แต่ในเวลานี้มีเพียงแค่คนที่ถือ LTC ไว้เพื่อเกร็งกำไร ไม่ได้ใช้งานจริง ซึ่งตัว Charlie Lee เองก็เข้าใจตรงนี้ดี
เหมือนกับ Bitcoin มากเกินไป
ปํญหาใหญ่ที่สุดของ LTC คือการที่ผู้ใช้ไม่สามารถแยกแยะได้ถือความแตกต่างของ LTC กับ BTC ในทางกลับกัน ผู้ใช้มองว่า Etherium ยังเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะใช้งานได้มากกว่า
ราคาที่ลดลงในระยะยาว
ในขณะที่ Bitcoin มีมูลค่าที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ใช้มองว่า LTC มีความผันผวนสูง เนื่องจากราคาที่ลดลงในระยะยาว นี่จึงเป็นอีกเหตุผลนึงที่สนับสนุนการใช้งานของ LTC ลดลง เพราะผู้ใช้ไม่กล้าใช้เพื่อการซื้อขาย เพียงแต่ส่วนใหญ่ถือเพื่อเกร็งกำไร
2
ความเห็นจากแอดมิน
ในมุมมองของผม ผมมองไว้ 5 ประเด็นคือ
เพราะความที่ LTC มีความเหมือนกันกับ BTC จึงทำให้ไม่สามารถแยกความเด่นของเหรียญออกมาได้มากนัก ซึ่งแค่เฉพาะจุดเด่นในด้านความเร็วในการยืนยันข้อมูล ก็ไม่อาจการันตีได้ว่าจะเร็วที่สุดตลอดไป หาก BTC สามารถใช้ Lightning Network ได้ก็จะเร็วกว่าและทำให้ LTC ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานอีกต่อไป อีกทั้งปัจจุบันนี้มีเหรียญที่ทำความเร็วในการยืนยันข้อมูลได้เร็วกว่า เช่น ETH และ DASH จึงทำให้ LTC แทบจะไร้จุดเด่นไปเลย
ข้อดีของ LTC ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการทดลองกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะใช้กับ BTC เปรียบเสมือนการมองเห็นอนาคตของ BTC ซึ่งเราอาจจะจับตามอง LTH ว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรที่เพิ่มขึ้นมา หาก LTC มีเทคโนโลยีใหม่ๆ นั่นหมายความว่าจะต้องนำไปใช้กับ BTC อย่างแน่นอน
ด้วยความเก่าแก่ที่เคียงคู่กับ BTC มาอย่างช้านาน ทำให้การันตีได้เลยว่าระบบมีความปลอดภัยสูงและมีความน่าเชื่อถือสูง
การใช้งาน LTC เพื่อการค้าจะเกิดขึ้นจริงก็ต่อเมื่อเกิดสังคมที่ใช่จ่ายผ่าน Cryptocurrency อย่างแพร่หลายแล้ว ซึ่งมีความเป็ไปได้สูงมากที่จะนำ LTC มาใช้งาน เนื่องจากมีผู้ที่ถือครองอยู่มากมาย และเป็นที่ยอมรับไม่ต่างจาก BTC
การใช้งานของ LTC รองรับการใช้งานได้หลายอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ จึงเป็นตัวเต็งในกลุ่ม payment
By Wuttichai Boonheng (Mr.TROS)
โฆษณา