14 พ.ย. 2018 เวลา 12:59 • ธุรกิจ
“ภาวะผู้นำ" เรื่องที่ทำให้ผมต้องหลงทางมาตั้งครึ่งค่อนชีวิต
3
สมัยก่อนผมเป็นคนค่อนข้างจะโผงผาง ขี้หงุดหงิด โมโหง่าย ปากไวพูดอะไรไม่ค่อยคิด ถ้าเรื่องไหนผมไม่ผิดผมสวนอย่างเดียวเลย และหากลูกน้องทำผิดนี่ผมด่ากระเจิง
เพื่อนร่วมงาน และลูกน้องไม่ค่อยชอบขี้หน้าผมหรอกครับ ถึงขนาดที่บางครั้งผมโทรหาลูกน้องเกี่ยงกันรับโทรศัพท์ของผมเลยทีเดียว
นั่นเป็นอีก 1 เหตุผลที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชีวิตผมต้องล้มลุกคลุกคลานอยู่เสมอ เพราะไม่มีใครอยากจะทำงานด้วย ผมต้องทำทุกอย่างเองด้วยตัวคนเดียวเสมอมา
1
การที่เราจะนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จนั้นเราทำคนเดียวไม่ได้หรอกครับจะต้องมีคนเก่งๆในแต่ละด้านช่วยกันนำพาองค์กรไป
5
แต่หากผู้นำองค์กรขาดซึ่งภาวะผู้นำก็จะไม่มีใครอยากทำงานด้วย องค์กรก็ไปไม่ถึงไหน นั่นแหละตัวผมในสมัยก่อน
4
จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้อ่านเจอบทความนึงที่พูดถึงภาวะผู้นำ หรือความเป็น Leadership เป็นบทความสั้นๆ แต่ทรงพลังมาก บทความนี้ทำให้ผมได้คิด และเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ผมจำไม่ได้แล้วว่าได้อ่านบทความนี้จากที่ไหน แต่อ่านแล้วชอบมากจึงเซฟเก็บไว้ วันนี้เอามาให้ได้อ่านกันเผื่อจะมีประโยชน์ครับ
ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล
นักปราชญ์ชื่อ หนานไหวจิ่ง ท่านเพิ่งเสียชีวิตไปด้วยวัย 90 ปี อดีตประธานาธิบดี เจียงไคเชก ได้เชิญมาตั้งสถาบันว่าด้วยความรู้และคุณค่าในจีน ท่านได้บันทึกข้อความสำคัญที่น่าสนใจและเป็นจริงดังนี้
"เราใช้หลายปีในการหัดพูด ตั้งแต่ 2-3 ขวบ กว่าจะพูดคล่อง แต่เราต้องใช้หลายสิบปีเรียนรู้ที่จะนิ่ง และเงียบเป็น
6
" หากคุณไม่ผิด แต่เขากำลังกล่าวหาคุณ หรือเขาไม่พอใจ และกำลังต่อว่าคุณ ให้นิ่งไว้ รอให้ความจริงกระจ่าง หรือเวลาผ่านไปสักระยะ แล้วนัดคุยกัน หัดนิ่ง และเงียบ อย่าต่อล้อต่อเถียง "
"Leadership ต้องอดทน อดกลั้น กับลูกน้อง ต้องฟัง และมีสติ แล้วลูกน้องจะรู้ว่า เรามีปัญญา สูงกว่าเขา คนจะนับถือกันที่ความดี และปัญญา ไม่ใช่ที่ฉลาดกว่า "
4
" Leader ที่ดีจริงๆ ต้องอดทนลูกน้อง ไม่ใช่ให้ลูกน้องอดทน ถ้าลูกน้องต้องอดทนเรา แสดงว่าเราไม่มี Leadership
7
ถ้าเราอดทนได้ และแสดงออกเหมาะสม ลูกน้องนับถือ เขาจะทำงานจริงจัง แต่ถ้าสั่งงานให้ลูกน้องทำตามคำสั่ง เขาจะไม่เต็มใจ"
1
"คนไม่อดทน ไม่มีความเป็น Leadership
1
คนอดทนน้อย มีความเป็น Leader น้อย
การนิ่งเงียบเป็นปัญญาที่ต้องฝึกนาน
2
อดทนได้ต่อลูกน้อง คุณจะมีลูกน้อง
1
โฆษณา