17 พ.ย. 2018 เวลา 00:52 • ไลฟ์สไตล์
ผมเลี้ยงลูกอย่างไร?
มีคนจำนวนมากถามผมผ่านทางเพจของลูกชายที่มีคนติดตามอยู่ 3 แสนกว่าคน
ผมเลี้ยงลูกแบบไม่เคยปิดกั้นเค้าจากอะไรทั้งหมดครับ แม้กระทั่งจากความผิดพลาดล้มเหลว
บางครั้งผมยอมให้ลูกทำผิดพลาดที่ไม่ร้ายแรงเกินไปโดยไม่ห้ามปรามเพื่อให้เค้าได้เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นด้วยตัวเอง
ผมไม่รู้หรอกครับว่าในอนาคตข้างหน้าเมื่อลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่โลกในตอนนั้นจะเป็นแบบไหน
ทักษะไหนจำเป็น ทักษะไหนไม่จำเป็นในโลกอีก 20 ปีข้างหน้าผมไม่มีทางรู้ และไม่สามารถคาดเดาได้เลย
สิบกว่าปีที่ผ่านมานี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เปลี่ยนเร็วกว่า 40 ปีที่ผมมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ซะอีก เพราะฉะนั้นโลกในอีก 20 ปีจากนี้ไปใครจะไปรู้ว่ามันจะเปลี่ยนไปแค่ไหน
เอาจริงๆคือยังไม่มีใครรู้หรอกครับว่าโลกของเด็กยุค Gen Z จะเป็นอย่างไรเมื่อพวกเค้าเติบใหญ่ขึ้น ตอนนี้เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราควรเลี้ยงเค้าแบบไหนเพื่อปูพื้นฐานสำหรับอนาคตเมื่อพวกเค้าโตขึ้น พวกเราที่เป็นพ่อแม่เด็ก Gen Z ตอนนี้ก็เลี้ยงเค้าแบบมั่วๆเอาหมดแหล๊ะครับผมว่า 555
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมพอจะคาดเดาได้ก็คือเทคโนโลยีในตอนนั้นมันจะต้องก้าวล้ำมากกว่าปัจจุบันอย่างเทียบกันไม่ได้แน่นอนตามกฏของมัวร์ (moore's law)
เพราะฉะนั้นผมจึงไม่เคยปิดกั้นลูกจากเทคโนโลยีทุกชนิด เพราะไม่ว่าอย่างไรเด็กพวกนี้ไม่มีทางหนีเทคโนโลยีพ้น ปิดกั้นไปลูกจะพาลตกยุคตามคนอื่นไม่ทันเอา
ลูกผมเริ่มจับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 ขวบจนทุกวันนี้คอมพิวเตอร์หมือนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเค้าไปแล้ว ลูก Setup บ้านจนจะกลายเป็น Smart Home อยู่แล้วเนี่ย 😂😂😂
ผมเปิดกว้างให้ลูกรับทุกอย่างเกี่ยวกับเทคโนโลยีตั้งแต่เด็กๆเลยครับไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แทบเล็ต ทีวี สมาร์ทโฟน เกม ฯลฯ
แต่ผมจะสอนเค้าในสิ่งที่ไม่มีวันล้าสมัยไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ยังคงใช้ได้เสมอนั่นคือ
1. มองการณ์ไกล มีวิสัยทัศน์
2. ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว
3. ไม่สร้างความเดือนร้อนให้ผู้อื่น
4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา
5. นอบน้อมถ่อมตน
6. มีสัมมาคารวะ
7. กตัญญูรู้คุณ
8. ซื่อสัตย์ ซื่อตรง
9. มุมานะอดทน
10. ให้เกียรติคนอื่น
11. ไม่อิจฉาริษยาใคร
12. ไม่เป็นคนผลัดวันประกันพรุ่ง
13. กล้าตัดสินใจ
14. มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว
15. รู้จักการให้ และแบ่งปัน
16. มองหาแง่มุมดีๆในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
17. เรียนรู้ตลอดชีวิต
18. แก้ปัญหาแบบ win win
19. มีทัศนคติที่ดีกับเงิน และความร่ำรวย
20. หาทางร่ำรวยด้วยการทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น
ผมสอนลูกแบบนี้มาตั้งแต่เค้าจำความได้จนตอนนี้ลูกอายุ 14 ขวบเป็นวัยรุ่นแล้ว
ผลลัพธ์เป็นอย่างไร?
ก็เป็นอย่างที่เห็นในเพจของเค้านั่นแหล๊ะครับ Gutjang’s life ลูกชายผมใครได้เจอตัวจริงก็จะทราบว่าเค้าเป็นแบบนั้นเลยละครับ
ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล
1
โฆษณา