20 พ.ย. 2018 เวลา 03:35 • ธุรกิจ
ผมมีสุดยอดเคล็ดวิชาของคนที่ประสบความสำเร็จมาบอกครับ
ผมเป็นคนชอบศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จ ทั้งจากการอ่านหนังสือ และการพาตัวเองเข้าไปใกล้ชิดพวกเขาเหล่านั้น
ผมพบว่ามี 2 อย่างที่คนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูงมากๆจะทำเหมือนกันนั่นคือ “การออกกำลังกาย” และ “การนั่งสมาธิ”
คนที่สำเร็จในระดับธรรมดาจะทำอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่คนที่สำเร็จมากๆจะทำทั้ง 2 อย่าง
ผมสงสัยอยู่นานว่าเพราะอะไร ทำไมพวกเขาเหล่านั้นจึงให้ความสำคัญกับ 2 สิ่งนี้เหมือนๆกัน มันมีความลับอะไรซ่อนอยู่
ผมเคยคุยกับพี่เล้ง คุณศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการบริษัท MFEC จำกัด (มหาชน) พี่เล้งบอกว่าปัจจัยสำคัญของคนประสบความสำเร็จมี 2 อย่างคือ ความสามารถในการควบคุมตัวเอง และ ความสามารถในการควบคุมผู้อื่น
1
ผมพยายามตีความเกี่ยวกับการควบคุมตัวเองว่าต้องควบคุมอะไร? ควบคุมอย่างไร? ควบคุมแบบไหน?
จริงๆแล้วไม่ต้องคิดซับซ้อนอะไรเลยครับการควบคุมตัวเองเบื้องต้นเราต้องควบคุม 2 อย่างให้ได้นั่นคือ “กาย” กับ “ใจ”
ทั้ง 2 อย่างนี้มันมีนิสัยต่างกันอย่างสิ้นเชิง “กาย” มันชอบอยู่นิ่งๆ ไม่ชอบเคลื่อนไหว มันชอบนั่งนิ่งๆบนโซฟา หรือนอนนิ่งๆบนที่นอนนุ่มๆ ส่วน “ใจ” มันชอบคิดโน่นคิดนี่คิดฟุ้งซ่านไปเรื่อยไม่เคยหยุด
การฝึกควบคุมตัวเองเริ่มต้นด้วยการที่เราต้องฝึกควบคุมทั้ง “กาย” และ “ใจ” ให้ได้นั่นเอง ฝึกกายที่ชอบอยู่นิ่งๆให้มันเคลื่อนไหวด้วยการออกกำลังกาย ส่วนใจที่ชอบคิดไปเรื่อยเปื่อยเราต้องหยุดมันด้วยการนั่งสมาธิ
เริ่มง่ายๆครับ จะลองทำแบบผมดูก็ได้ สัญญากับตัวเองว่าจะออกกำลังกายวันละ 30 นาที และนั่งสมาธิวันละ 12 นาทีทุกวันโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 90 วัน ถ้าทำได้ชีวิตเปลี่ยน
อย่าลืมนะครับ สุดยอดเคล็ดวิชาของผู้ประสบความสำเร็จนั่นคือ “กายเคลื่อนไหว..ใจนิ่ง” ลองดูครับ 😀
ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล
โฆษณา