22 พ.ย. 2018 เวลา 05:42
สุดยอดวิทยายุทธคือ ไร้กระบวนท่า
สุดยอดพิชัยสงครามคือ ไร้รูปลักษณ์
"อันการรบนั้น สู้ศึกด้วยรบสามัญ ชนะศึกด้วยรบพิสดาร ฉะนั้นผู้สันทัดการรบพิสดาร จักไร้สิ้นสุดดุจฟ้าฟ้าดิน จักมิเหือดแห้งดุจสายน้ำ จักหยุดหรือหวนรบดุจเดือนตะวัน จักตายหรือกลับฟื้นดุจฤดูกาล"
ความตอนหนึ่งจากหนังสือตำราพิชัยสงครามซุนวู ของอาจารย์บุญศักดิ์ แสงระวี
ยืดหยุ่นพลิกแพลง คือสุดยอดวิทยายุทธ
การตื่นรู้
ผมอ่านหนังสือตำราพิชัยสงครามมากมายหลายเล่ม ศึกษากลยุทธต่างๆ ด้วยความคิดที่ว่ายิ่งเรารู้มากเท่าไรเราก็จะยิ่งเก่งมากขึ้น จนมันรับเข้าไปมากๆวันนึงผมก็คิดขึ้นมาเองได้ว่า ที่จริงแล้วกลยุทธที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือ
"ไร้ซึ่งกลยุทธ"(ที่แน่นอน)
เราไม่จำเป็นต้องรับรู้ทุกอย่าง รู้แค่ไม่กี่กลยุทธก็มากเพียงพอแล้วที่จะทำให้เราเป็นผู้ชนะ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ "การยืดหยุ่นพลิกแพลง" ประยุกต์ใช้ให้เป็น หมุนเวียนเปลี่ยนผันเหมือนวงกลมไม่มีที่สิ้นสุด ทุกกลยุทธล้วนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แม้แต่ คัมภีร์ห้าห่วง บทสุดท้ายก็พูดถึง "ความว่าง" คือการไร้จุดเริ่มต้นและไร้จุดสิ้นสุด (แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังครับ)
ปรมาจารย์ที่เก่งที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ "สายน้ำ"
น้ำใสบริสุทธิ์ เปลี่ยนรูปร่างได้ตามภาชนะ บางครั้งก็ไหลเอื่อยๆ บางทีก็ถาโถมรุนแรง น้ำสงบนิ่งเยือกเย็นแต่กลับแฝงไว้ด้วยพลังมหาศาล พร้อมจะกวาดล้างทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้าให้พังราบเป็นหน้ากลอง น้ำแทรกซึมไปตามรอยแยกของภูผา ค่อยๆกัดกร่อนแม้แต่ภูเขาทั้งลูกก็ยังพังทลาย บางทีน้ำก็แข็งแกร่ง บางทีน้ำก็อ่อนไหว จะมาจะไปเหมือนอากาศ เหือดแห้งและหวนคืนมิรู้จักจบสิ้น (ปัจจุบันน้ำสามารถตัดเหล็กได้ด้วยซ้ำ)
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ ผมพยายามเขียนให้กระชับที่สุด เพราะเข้าใจถึงเวลาอันมีค่าของทุกท่าน หลายท่านทำธุรกิจไม่มีเวลาอาจจะบอกว่า การสงครามมันจะไปเกี่ยวอะไรกับธุรกิจ ที่จริงมันเกี่ยวโดยตรงเลยครับ เพียงแต่รูปแบบของสงครามมันเปลี่ยนไปแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ทำตัวให้เหมือนกับสายน้ำนะครับ แล้วพบกันใหม่
โฆษณา