23 พ.ย. 2018 เวลา 04:24 • ท่องเที่ยว
ผมเคยมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวนอกประเทศ ระหว่างการเดินทางได้ไปพักในโรงแรมหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมของนักเดินทาง เนื่องจากราคาห้องพักไม่สูงมาก และ อาหารมื้อเย็นที่เลื่องลือในโลกโซเชียลคือบุฟเฟต์ขาปูยักษ์
เย็นวันนั้นมีเพื่อนร่วมชาติของผมเดินทางมาเป็นครอบครัว ผมได้ยินพวกเขาพูดคุยกันว่า ห้องอาหารเปิดหกโมงเย็นนะ รีบมาให้ตรงเวลา วันนี้มีทัวร์จีนเข้า เดี่ยวพวกนั้นแย่งกินไปหมด
พอได้ยินคำว่าทัวร์จีน ใจผมก็พรั่นพรึงอยู่เล็กน้อย เนื่องจากภาพในหัวที่เคยพบเห็นตามโซเชียลต่างๆนานา ความหวั่นใจว่าขาปูยักษ์ที่คาดหวังจะมากินให้เต็มที่จะอันตรธานไปด้วยพลังแห่งชนแผ่นดินใหญ่
หกโมงสิบห้านาที ผมเดินลงไปห้องอาหาร ประตูห้องอาหารเป็นกระจกฝ้า มองผ่านเข้าไปด้านในเห็นเงาคนเดินไปเดินมาขวักไขว่ ผมนึกในใจ "เอาแล้ว จะเหลือขาปูให้กูกินไหม"
พอเปิดประตูไป ผมเจอภาพที่ทำให้ตกใจราวกับเจอญาญ่า อุรัสยามายืนยิ้มให้ ผมเห็นชาวจีนราว 30 คน ยืนต่อแถว ตักอาหารบุฟเฟต์กันอย่างเป็นระเบียบ และไม่ได้ส่งเสียงดังโหวกเหวกอย่างที่เคยเห็น
แต่ละคน เดินหยิบขาปูยักษ์ไปคนละขาสองขา และตักอาหารแบบพอดีรับประทาน พอตักอาหารตามที่ตัวเองพอใจแล้ว เขาก็เดินกลับไปรับประทานที่โต๊ะตัวเอง พอได้ยินเสียงพูดคุยกันบ้าง กระนั้นเสียงไม่ได้รบกวนโสตประสาทแต่อย่างใด
พลันผมได้ยินเสียงเปล่งภาษาที่คุ้นเคย พูดเสียงดังว่า
"รีบๆไปตักสิ เดี๋ยวพวกทัวร์จีนก็ตักไปหมด"
พร้อมกับจานอาหารที่ตนเองตักมา ขาปูยักษ์ในจานนั้นรวมๆกันแล้วน่าจะเทียบเท่าขาปูยักษ์ที่คนจีนตักมาได้สักห้าหกคน และอาหารอื่นๆที่ใส่จานมาวางเป็นกองพะเนิน
"เนี่ย พวกทัวร์เนี้ยมาลง ขาปูก็หมด เห็นไหม?"
จริงครับ ทัวร์จีนลงมา ขาปูหมด แต่ถ้ามองรอบๆห้องอาหาร ทัวร์จีนมีมาจำนวนราวสามสิบคน หยิบคนละขา สองขา ยังไงก็ต้องหมด
แต่คนไทยลงมาสี่คน ขาปูยักษ์ที่นำมาลงรอบสอง ก็เกือบจะหมดเหมือนกัน
ระหว่างที่กิน ผมเหลือบตาไปมองโต๊ะของชาวจีนกลุ่มนั้นว่าเป็นอย่างไร ก็เหมือนที่เคยๆเห็นชาวจีนทั่วไปรับประทานครับ หญิงชาวจีนคนหนึ่งเห็นผมมองทางพวกเขานาน เขาเลยมองกลับ พอถูกมองกลับ ผมก็ยิ้มกลบเกลื่อน แต่หญิงคนนั้น ยกขาปูขึ้นแล้วทำท่ากัด และยิ้มตอบ
เมื่อทางโต๊ะทัวร์รับประทานกันเสร็จแล้ว สิ่งที่เป็นเรื่องประหลาดใจอีกเรื่องคือ ชาวจีนทุกคนในทัวร์ ล้วงกระดาษ(น่าจะเป็นทิชชู่เปียก) ขึ้นมาและเช็ดโต๊ะบริเวณหน้าตนเองจนสะอาด นำเศษอาหารใส่ถังขยะแล้วนำไปทิ้ง พร้อมเดินออกจากห้องอาหารไปอย่างเงียบๆปราศจากเสียงใดๆ
แต่แล้วเสียงหนึ่งก็ดังขึ้นมา คล้อยหลังคณะทัวร์จีนเดินออกจากห้องไปไม่นานว่า
"พรุ่งนี้เช้าต้องลงมาเร็วๆนะ ไม่งั้นเดี๋ยวพวกทัวร์จีนจะแย่งกินเหมือนวันนี้อีก"
เอ่อ...
โฆษณา